An Nhơn thi đua xây dựng nông thôn mới

28/01/2019 - 07:02

BDK - Từ phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, bộ mặt nông thôn xã bãi ngang An Nhơn có nhiều thay đổi, hệ thống giao thông nông thôn hoàn chỉnh, cảnh quan môi trường sạch đẹp; đời sống người dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân khoảng 43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,1%.

Trường THCS An Nhơn được xây dựng khang trang. Ảnh: T.Huyền

Trường THCS An Nhơn được xây dựng khang trang. Ảnh: T.Huyền

Phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND xã Dương Văn Huyện cho biết, trước khi triển khai kế hoạch xây dựng xã NTM, An Nhơn chỉ đạt 4 tiêu chí (TC), tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức khá cao, 18,2%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 17,3 triệu đồng/năm. Do vậy, nhiệm vụ xây dựng NTM là cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực quyết tâm cao của hệ thống chính trị, An Nhơn đã xây dựng thành công xã NTM.

Từ khi có chủ trương, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã đã tổ chức phát động phong trào thi đua để cán bộ, đảng viên, người dân tập trung phát triển kinh tế, trong đó mạnh dạn thay đổi tập quán, cách làm cũ, năng động, sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật, hướng đến lấy hiệu quả kinh tế làm trọng tâm. Đồng thời, vận động thành lập các tổ chức kinh tế tập thể để có định hướng phát triển bền vững. Xã đã thành lập được 20 tổ hợp tác lúa sạch, nuôi bò, dê, tổ liên kết đan dây nhựa, thổi bùn làm sạch ao nuôi tôm; thành lập hợp tác xã lúa tôm hoạt động có hiệu quả, nâng giá lúa sạch từ 3.000 - 4.000 đồng/kg vào năm 2012, đến mùa vụ 2018 tăng 7.500 - 8.500 đồng/kg.

Hiện nay, xã đang triển khai nhân rộng mô hình tổ hợp tác lúa - tôm sú sạch quảng canh nhằm xây dựng chuỗi giá trị tôm sú sạch giúp tăng thu nhập cho hộ gia đình và góp phần xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Xây dựng hạ tầng nông thôn

Cùng với phát triển kinh tế, giao thông nông thôn cũng được đầu tư đúng mức. Các tuyến đường giao thông liên tổ nhân dân tự quản đã được bê-tông hóa. Xã đã vận động xây dựng 20 cầu ở các ấp; xây mới 45 nhà thay nhà tạm cho người nghèo, xóa 100% nhà tạm. Cảnh quan môi trường luôn được quan tâm, có 95% hộ dân cải tạo đất trống, mạnh dạn thay đổi cây trồng, vật nuôi. Các tuyến đường đều được trồng cây xanh. Có 95% hộ dân có hố xí hợp vệ sinh, 100% hộ dân có hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh; 100% hộ dân sản xuất, kinh doanh xây dựng hầm biogas; 100% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có 66,4% hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia.

“Xây dựng thành công xã NTM, xã An Nhơn được UBND tỉnh tặng bằng khen và thưởng 50 triệu đồng. Đạt thành tích này rõ ràng có sự quyết tâm chính trị cao làm chuyển biến nhận thức thành hành động cụ thể trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận cao của người dân, là thành quả to lớn của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020” - Chủ tịch UBND xã Dương Văn Huyện cho biết.

Điều rất đáng ghi nhận là qua việc lấy ý kiến của người dân về kết quả thực hiện 19 TC xã NTM thì có 97,5% ý kiến đồng thuận của người dân. Hiện Đảng ủy xã đang triển khai kế hoạch nâng chất xã NTM và tiếp tục vận động mỗi tuần 1 lần nhằm duy trì 19 TC NTM. Trong đó, quan tâm đến TC cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường chính trong xã. “Ban Chỉ đạo cũng đang rà soát nâng chất các TC đã đạt để hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ngày càng tốt hơn. Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về nâng chất xã NTM toàn diện hướng đến tiêu chuẩn công nhận xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020” - Chủ tịch UBND xã Dương Văn Huyện cho biết thêm.

Bài học lớn nhất của An Nhơn trong xây dựng thành công xã NTM là từ tinh thần chủ động, không ỷ lại, trông chờ cấp trên. Biết phát huy sức mạnh đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và người dân. Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phát huy nội lực, thu hút nguồn lực bên ngoài, đặc biệt là phát động phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả. Xã đã thực hiện tốt phương châm “xã nắm tới hộ gia đình”.    

V.Tới

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích