An Thạnh - trung tâm kinh tế phía Bắc của huyện Mỏ Cày Nam

05/03/2018 - 14:15

BDK.VN - Ngày 30-1-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 231/QĐ-UBND công nhận trung tâm xã An Thạnh (gồm ấp An Lộc Thị, ấp An Phong và ấp An Lộc Giồng) là đô thị loại V trực thuộc huyện Mỏ Cày Nam. Việc trở thành đô thị đánh dấu bước đi lên của xã An Thạnh.

Hoạt động mua bán, vận chuyển sầm uất trên dòng sông Thom.

Hoạt động mua bán, vận chuyển sầm uất trên dòng sông Thom.

Tập trung chợ Thom

Những thống kê dân số trong quá trình thực hiện đề án đề nghị công nhận đô thị loại V trung tâm xã An Thạnh cho thấy, tỷ lệ tăng dân số ở khu vực này là 1,26%/năm, trong khi tỷ lệ tăng dân số toàn huyện Mỏ Cày Nam là 0,6%/năm. Dân số khu vực trung tâm xã An Thạnh là 4.415 người (chỉ tiêu tối thiểu là 4.000, tối đa là 50 ngàn người). Tỷ lệ tăng dân số ở An Thạnh chủ yếu là gia tăng cơ học, lượng người từ các nơi khác đến nhập cư ngày càng nhiều. 

Nguyên nhân tăng dân số được cho là bắt nguồn từ việc hình thành Chợ Thom, một chợ được xem là lâu đời và rất sầm uất từ trước năm 1945. Chợ Thom cách thị trấn Mỏ Cày 6km, có đường thủy thông ra hai con sông lớn Hàm Luông và Cổ Chiên. Nơi đây nhiều nhà buôn kinh doanh lúa gạo, đường, dừa khô đem bán đi khắp nơi và chở về đây hàng tạp hóa, mắm muối và những nhu yếu phẩm khác. 

Chợ đông suốt ngày, khoảng 1 ngàn người, từ sáng sớm đến trưa và tối, trên bờ và tàu ghe dưới sông, chợ Thom lúc nào cũng tấp nập người. Ban ngày là hoạt động mua bán dừa khô, làm chỉ xơ dừa, bào dừa, làm than từ gáo dừa, bán cám, gạo, xe cộ ra vào tấp nập; ban đêm, đèn sáng rực hai bên dòng sông Thom, hàng trăm người hì hục lột vỏ dừa khô cho kịp con nước lớn để sáng đưa đi khắp nơi bán. 

Nâng cấp, chỉnh trang đô thị 

Qua gần 4 năm xây dựng đô thị, An Thạnh đã đạt 5 tiêu chí (theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị). Ngày nay, khu trung tâm xã phát triển mạnh mẽ cơ sở hạ tầng, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học (5 trường học với 4 cấp học) được xây dựng khang trang; các dịch vụ vui chơi, giải trí được đầu tư nâng cấp. Xã đã huy động các nguồn lực xã hội, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông; lắp đặt hệ thống chiếu sáng trung tâm xã, tình trạng ô nhiễm môi trường được quan tâm khắc phục. Số lượng và quy mô các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục có sự phát triển. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, mang tính chất đô thị. Năm 2017, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 25%, thương mại dịch vụ chiếm 35% tỷ trọng các ngành kinh tế. Ông Nguyễn Văn Trưởng - Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Mỏ Cày Nam cho biết: “So với đô thị xã Hương Mỹ, đô thị xã An Thạnh có mật độ sầm uất hơn từ kinh tế, đầu mối giao thông, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ buôn bán”. Tuy nhiên, để An Thạnh thật sự khoác lên mình tấm áo “đô thành”, địa phương này vẫn còn nhiều nhiệm vụ phải thực hiện. 

Trước nhu cầu ngày càng cao vận chuyển hàng hóa cho hoạt động kinh doanh và phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân, trung tâm xã An Thạnh rất cần được đầu tư cơ sở hạ tầng để nâng trọng tải một số tuyến đường chính, xây dựng cống thoát nước. Ông Lê Quốc Bửu - Bí thư Đảng ủy xã An Thạnh chia sẻ: Cán bộ và nhân dân xã nhà rất phấn khởi khi An Thạnh được công nhận đô thị loại V. Việc công nhận này mở ra nhiều cơ hội nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với xã. Điều xã chờ đợi là có được quy hoạch chi tiết phân khu để dễ kêu gọi nhà đầu tư. Bên cạnh đó, xã vẫn đang cố gắng thực hiện hoàn chỉnh tiêu chuẩn mật độ đường cống thoát nước chính, mật độ đường giao thông trong đô thị và việc này cần nhiều sự hỗ trợ từ các ngành, các cấp. 

Việc xây dựng thành công đô thị loại V trung tâm xã An Thạnh đánh giá đúng vị thế phát triển của An Thạnh trong mối quan hệ vùng, tạo tiền đề để xã tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục đầu tư nâng cấp, chỉnh trang đô thị tương xứng với vị thế mới. Đồng thời phát huy mạnh mẽ là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực phía Bắc huyện Mỏ Cày Nam.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN