Báo Ðồng Khởi: Một năm đổi mới, sáng tạo

20/01/2020 - 15:19

BDK - Thực hiện tinh thần “tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá” của Tỉnh ủy, trong năm 2019, tập thể công chức, viên chức, lao động Báo Ðồng Khởi đã có nhiều nỗ lực trong việc cải tiến, đổi mới về hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

Trao học bổng, học phẩm “Báo Ðồng Khởi - tiếp bước đến trường” tháng 9-2019. Ảnh: H. Ðức

Trao học bổng, học phẩm “Báo Ðồng Khởi - tiếp bước đến trường” tháng 9-2019. Ảnh: H. Ðức

Hoạt động thông tin, tuyên truyền

Tại lễ tổng kết trao giải cuộc thi viết “Ðất và người Bến Tre hôm nay”; ra mắt App đọc Báo Ðồng Khởi và kỷ niệm 43 năm Ngày Báo Chiến Thắng đổi tên thành Báo Ðồng Khởi (7-11-2019), Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam nhận xét: Những năm gần đây, Báo Ðồng Khởi đã có sự lớn mạnh, trưởng thành trên cơ sở kế thừa bề dày lịch sử của các thế hệ làm báo đi trước. Tổ chức hoạt động tòa soạn đi vào nền nếp. Nội dung tuyên truyền luôn đảm bảo tính định hướng, đúng đường lối, chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, phát luật của Nhà nước. Luôn đeo bám các chủ điểm, các phong trào của tỉnh để tuyên truyền liên tục và sâu rộng trong nhân dân. Không ngừng mở rộng, phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên để nội dung thêm đa dạng, phong phú. Ngoài báo in truyền thống, không ngừng phát triển báo điện tử, ứng dụng công nghệ đọc báo trên App Store, Google Play… đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay, nhất là cuộc cách mạng công nghệ 4.0. “Những kết quả trên rất đáng được ghi nhận, có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Ðồng khởi, 90 năm Ngày thành lập Ðảng” - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Là cơ quan ngôn luận của Ðảng, thực hiện tinh thần năm “tăng tốc - tạo bứt phá”, góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” thông tin, Báo Ðồng Khởi đã kịp thời thông tin, phản ánh các sự kiện thời sự chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước. Tập trung tuyên truyền có chiều sâu các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, các đề án cụ thể hóa Nghị quyết Ðại hội X Ðảng bộ tỉnh và Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng trên tất cả các lĩnh vực về xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nổi bật là phong trào thi đua “Ðồng khởi mới”, Chương trình “Ðồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”; Ðề án số 3333 của UBND tỉnh về xây dựng giao thông nông thôn, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản và liên kết tiêu thụ sản phẩm, phát triển du lịch; Xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh; công tác quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tổ chức Ðại hội Ðảng các cấp trên địa bàn tỉnh…

Màn hình khởi động và giao diện trang chủ App Báo Ðồng Khởi. Ảnh: M. Hạnh

Màn hình khởi động và giao diện trang chủ App Báo Ðồng Khởi. Ảnh: M. Hạnh

Thực hiện phương châm hành động Nghị quyết Ðại hội X Ðảng bộ tỉnh, báo đã cụ thể hóa việc phát huy tính “năng động, sáng tạo” trong thông tin, tuyên truyền. Ðiểm nhấn là đã phối hợp với Công ty AppNews Việt Nam cho ra mắt ứng dụng đọc báo trên App Store và Google Play. Sự kiện này đã đánh dấu bước phát triển mới trước xu thế phát triển mạnh mẽ của internet và các thiết bị công nghệ thông tin được sử dụng phổ biến rộng rãi như hiện nay. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên và người dân thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Hướng đến các ngày kỷ niệm lớn trong 2 năm 2019 - 2020, 60 năm Ngày Bến Tre Ðồng khởi, 100 năm Ngày sinh Nữ tướng Nguyễn Thị Ðịnh, 90 năm Ngày thành lập Ðảng, Báo Ðồng Khởi đã tổ chức phát động cuộc thi viết về chủ đề “Ðất và người Bến Tre hôm nay”. Qua cuộc thi, đã phát hiện, biểu dương, giới thiệu được nhân tố mới, khắc họa những đổi thay của đất và người Bến Tre trên bước đường xây dựng và phát triển, góp phần giữ gìn và làm phong phú thêm truyền thống văn hóa, truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương.

Đồng hành cùng bạn đọc

Báo Ðồng Khởi luôn đồng hành cùng bạn đọc gần xa, quan tâm giải đáp thắc mắc, phản hồi, tiếp thu ý kiến phản ánh của bạn đọc. Năm qua, báo đã tiếp nhận hơn 100 trường hợp đơn, thư của người dân, nội dung chủ yếu liên quan đến cuộc sống gia đình, xã hội, những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Thường xuyên thông tin về việc thực thi pháp luật tại cơ quan nhà nước hay ở tại chính quyền cơ sở; phối hợp với các cơ quan chức năng (kể cả các cơ quan bảo vệ pháp luật) để tư vấn, giải đáp các tình huống liên quan đến pháp luật cho người dân hiểu, thực hiện đúng theo quy định.

Cụ thể, trong năm 2019, báo đã thực hiện hơn 40 kỳ “Luật sư tư vấn bạn đọc” và nhiều buổi tư vấn trực tiếp cho bạn đọc gần xa tại tòa soạn; thực hiện hơn 80 bài, tin đăng trên báo, trả lời qua điện thoại hoặc hướng dẫn trực tiếp cho công dân. Phối hợp với Ðoàn Luật sư tỉnh thực hiện chương trình Trợ giúp pháp lý miễn phí tại xã Thạnh Phú Ðông (Giồng Trôm), với sự tham dự của hơn 40 người dân địa phương, góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống.

Chuyên mục Tấm lòng nhân ái đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều nhà hảo tâm đã đồng hành giúp đỡ những hoàn cảnh không may, như vợ chồng anh Trần Thanh Rô (xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách) bị câm điếc và tâm thần, anh Rô làm thuê công nhật lo cho gia đình; vợ chồng ông Nguyễn Văn Cu (thị trấn Thạnh Phú) bệnh tâm thần nhẹ và sống bằng nghề lượm rác ve chai; vợ chồng anh Ðoàn Văn Cao (xã Phước Long, huyện Giồng Trôm), bị bệnh tâm thần nhẹ và sống bằng công việc làm thuê...

Báo tiếp tục phối hợp với Hội từ thiện Hạt Phù Sa TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng 12 nhà tình thương cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà, xây 2 cầu nông thôn tại xã và hỗ trợ nhiều phần quà, tiền mặt cho học sinh, người nghèo (tổng trị giá trên 700 triệu đồng).

Báo đã thực hiện chương trình “Tiếp bước đến trường” lần thứ IV tại huyện Thạnh Phú. Thông qua vận động của báo, các quý độc giả và doanh nghiệp hỗ trợ được 190 triệu đồng; đã trao 120 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) và 40 xe đạp cho 160 em học sinh ở các bậc tiểu học, THCS và THPT có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi thuộc 4 huyện: Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú. Chương trình này hiện đang được sự tiếp tục đồng hành đóng góp, hỗ trợ của quý độc giả và doanh nghiệp.

Năm mới Canh Tý 2020, trên tinh thần quyết tâm “bứt phá về đích”, Báo Ðồng Khởi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong tổ chức hoạt động thông tin tuyên truyền; không ngừng đổi mới, cải tiến về hình thức, chất lượng nội dung, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Huỳnh Thi - Huỳnh Ðức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN