Châu Bình phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao

07/08/2020 - 07:02

BDK - Là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 11-2014, hiện nay, xã Châu Bình đang tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được để tiến tới xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2020.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân Châu Bình được quan tâm nâng cao.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân Châu Bình được quan tâm nâng cao.

Cơ bản đạt 9/15 tiêu chí

Châu Bình là xã vùng sâu của huyện Giồng Trôm, cách trung tâm huyện 15 km về hướng Tây. Toàn xã có diện tích tự nhiên 2.732ha, 2.514 hộ dân, với 8.060 nhân khẩu, được phân chia đều trên 9 ấp trong toàn xã. Kinh tế chủ yếu của địa phương là sản xuất nông nghiệp, các loại cây trồng chính như dừa 1.411ha, lúa  245ha, mía 43ha và các mô hình trồng xen trong vườn dừa như cây ăn trái và cây có múi là 346ha; chăn nuôi chủ yếu như bò, heo, gia cầm và nuôi các loại cá nước ngọt, tôm càng xanh trong vườn dừa.

Từ thời điểm được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đến nay, xã Châu Bình đã cùng với các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền; rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; nâng cấp, xây dựng và phát triển giao thông nông thôn; quản lý, khai thác tốt các công trình thủy lợi; chỉnh trang hệ thống điện đảm bảo an toàn; đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác gắn với tiêu thụ sản phẩm; thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, cải thiện cảnh quan môi trường; xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đặc biệt là thực hiện tốt “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” bằng những kế hoạch, giải pháp, công việc, việc làm cụ thể và 4 tiêu chí “cứng”: giao thông, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, xã Châu Bình cơ bản đạt 9/15 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2019 - 2020 gồm: tiêu chí số 1 (quy hoạch), tiêu chí 3 (thủy lợi), tiêu chí số 4 (điện), tiêu chí 5 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn), tiêu chí số 6 (thông tin và truyền thông), tiêu chí số 7 (nhà ở dân cư), tiêu chí số 9 (hộ nghèo), tiêu chí số 14 (hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật), tiêu chí số 15 (quốc phòng và an ninh) và được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020.

Tập trung 6 tiêu chí còn lại

Xã đang quyết tâm tập trung thực hiện đạt 6 tiêu chí còn lại gồm tiêu chí số 2 (giao thông), tiêu chí số 8 (thu nhập), tiêu chí số 10 (lao động có việc làm), tiêu chí số 11 (tổ chức sản xuất), tiêu chí số 12 (giáo dục và đào tạo), tiêu chí số 13 (môi trường và an toàn thực phẩm) trong năm 2020.

Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia xã Châu Bình Hồ Thanh Trung cho biết: Để đạt được tiêu chí giao thông, địa phương cần phải đầu tư xây dựng 3 tuyến đường trục ấp, liên ấp gồm: đường kênh Nhà Thờ, ấp Bình Khương; đường kênh Hoang, ấp Bình Xuân; đường Thanh Niên, ấp Bình Đông B, với tổng chiều dài 4,5km. Hiện nay, đối với 3 công trình này địa phương đang tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp vật kiến trúc, đất đai, hoa màu để chuẩn bị sẵn về mặt bằng trước khi có chủ trương đầu tư và kinh phí xây dựng của tỉnh.

Đối với các tiêu chí còn lại như: thu nhập, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, địa phương đang tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với quy hoạch sản xuất vùng, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng để giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương; củng cố, tổ chức lại hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp Châu Bình đúng theo Luật Hợp tác xã năm 2012, nâng cao phương án sản xuất, kinh doanh; rà soát, điều tra thị trường lao động, cập nhật lại số lượng lao động được cấp bằng trên địa bàn xã.

“Riêng đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, địa phương đang tuyên truyền, vận động hộ dân tham gia sử dụng nước máy đối với các khu vực có tuyến đường ống nước đi qua, rà soát lại các khu vực có thể phát triển đường ống mới để kiến nghị, đề xuất về Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh hỗ trợ phát triển mạng lưới mới, vận động nhân dân tham gia cùng với Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre thu gom, xử lý rác tại bãi rác tập trung của xã” - ông Hồ Thanh Trung cho biết.

Bài, ảnh: Thanh Dung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN