Chợ Lách: Kỳ vọng về diện mạo huyện nông thôn mới

16/01/2020 - 13:01

BDK - Huyện Chợ Lách đã có một năm tăng tốc để bứt phá ngoạn mục trong xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Thực hiện thật tốt phương châm “Dân chủ - Kỷ cương - Ðoàn kết - Năng động - Ðổi mới” trong đó lấy “Ðoàn kết” làm trung tâm, “Dân chủ” làm nền tảng, “Năng động - Ðổi mới” làm động lực và hiệu quả công việc là chính, diện mạo một huyện NTM đã dần hình thành.

Cái Mơn - Chợ Lách nhìn từ trên cao. Ảnh: Nhất Linh

Cái Mơn - Chợ Lách nhìn từ trên cao. Ảnh: Nhất Linh

Bứt phá toàn diện

Tập trung quyết liệt cho nhiệm vụ xây dựng các tiêu chí (TC) NTM, Huyện ủy Chợ Lách đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện, với sự quyết tâm của toàn Ðảng bộ và nhân dân. Hiện tại, 10/10 xã của huyện đều đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM; đồng thời, tiếp tục phấn đấu nâng chất các TC, xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2019 - 2020, riêng xã Sơn Ðịnh tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020.

Ðây là điều kiện để góp phần thực hiện đạt các TC huyện NTM. Hiện đối với các TC xây dựng huyện NTM, đến thời điểm tháng 12-2019, Chợ Lách cơ bản đạt 8/9 TC, còn lại TC môi trường. So với cùng kỳ năm 2018, huyện đã có sự bứt phá một cách toàn diện. Sự quyết liệt vào cuộc của toàn hệ thống chính trị thể hiện mạnh mẽ qua nhiều giải pháp và hành động cụ thể. Trong đó, huyện chú trọng giải tỏa “điểm nghẽn” trong công tác tuyên truyền, vận động. Bí thư Huyện ủy Phạm Hoàng Hiệp cho biết: “Tháo gỡ điểm nghẽn trong tuyên truyền, vận động xây dựng NTM là thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy sự chủ động của hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, nhất là trong việc thực hiện các TC thuộc về người dân”.

Cụ thể hóa chủ trương của Huyện ủy, toàn hệ thống chính trị, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp đã có những giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp cho từng đối tượng người dân và từng địa bàn cụ thể. Qua đó, bật lên nhiều mô hình, giải pháp, cách làm hay, sáng tạo, tạo hiệu ứng lan tỏa như: các mô hình vận động xây hố rác của Hội Cựu chiến binh huyện, thực hiện TC môi trường của xã Hưng Khánh Trung B, các mô hình dân vận khéo... Trong thực hiện các phong trào, phần việc, chú trọng đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên để kêu gọi quần chúng nhân dân cùng thực hiện.

Những nỗ lực, phấn đấu trong xây dựng NTM đã đem lại nhiều kết quả phấn khởi. Rõ nhất là kinh tế - xã hội huyện phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Qua đó thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, nông sản, nâng cao thu nhập cho người dân đạt mức 49 triệu đồng/người/năm. Cuối năm 2019, hộ nghèo được kéo giảm còn 975 hộ, chiếm 3,08%, hộ cận nghèo còn 1.672 hộ, chiếm 4,91%, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được kiểm soát và giữ vững.

Mục tiêu cho chặng đường mới

Năm 2020, quyết tâm xây dựng thành công huyện NTM đầu tiên của tỉnh cũng là lúc Chợ Lách bước sang một giai đoạn phát triển mới. Chuẩn bị cho một chặng đường mới, huyện đã xác định những mục tiêu cho giai đoạn 2020 - 2025.

Một số chỉ tiêu được đề ra như: Tốc độ tăng về giá trị sản xuất bình quân đạt từ 12 - 15%, trong đó công nghiệp - xây dựng đạt 14%; thương mại, dịch vụ, du lịch 16% và nông nghiệp, thủy sản 10%. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt từ 75 - 80 triệu đồng/người/năm. Giá trị sản xuất bình quân ngành trồng trọt đến năm 2025 trên 500 triệu đồng/ha.

Thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025 đạt 420 tỷ đồng, mỗi năm tăng 10%. Tổng thu từ hoạt động du lịch từ 22 - 25%/năm, tổng lượng khách du lịch tăng 15 - 20%/năm, đưa ngành du lịch của huyện trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng. Ðến năm 2030, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giá trị tăng thêm của ngành du lịch chiếm 8 - 10% tổng nguồn thu.

Chợ Lách đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 1 xã NTM kiểu mẫu, 5 xã NTM nâng cao và hoàn thành việc nâng cao chất lượng các TC huyện NTM, đến năm 2030 huyện đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu.

Bí thư Huyện ủy Phạm Hoàng Hiệp cho biết: Trong nhiệm kỳ mới, để thực hiện những mục tiêu đề ra, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp đột phá trong công tác xây dựng Ðảng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với việc đổi mới sáng tạo trong phong cách lãnh đạo. Ðồng thời, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng, bảo vệ và phát triển huyện.

Hai nhiệm vụ trọng tâm kinh tế - xã hội là tập trung thực hiện có hiệu quả việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp và sản xuất cây giống, hoa kiểng, trái cây ngon, an toàn, chất lượng cao. Ðầu tư hơn cho phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp sạch hữu cơ, có ứng dụng khoa học, công nghệ vào nông nghiệp và quản lý, sử dụng tài nguyên đi đôi với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Xây dựng thành công huyện NTM là một bước ngoặt, mở ra cho huyện Chợ Lách nhiều kỳ vọng phát triển mới, một diện mạo nông thôn hiện đại, đời sống người dân được sung túc hơn.

Ông Ngô Văn Mười - Chủ tịch Hội Nông dân huyện: Khát vọng của người nông dân Chợ Lách là bộ mặt NTM sẽ ngày càng phát triển, nhất là tiếp cận nhiều hơn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách đang được triển khai xây dựng là cơ hội mới để Chợ Lách phát triển hơn nữa về kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương, phát triển con người Chợ Lách với nếp sống văn minh, nghĩa tình.

Ông Huỳnh Văn Trọn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện: Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong việc thực hiện chủ trương, nghị quyết về xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Hội Cựu chiến binh tích cực, xung phong trong phong trào xây dựng NTM; xây dựng tiêu chí NTM kiểu mẫu. Kỳ vọng về một huyện NTM có sự phát triển về kinh tế, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng của huyện, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ.

Bà Võ Thị Huệ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện: Huyện NTM Chợ Lách sẽ tạo ra môi trường tốt để chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, thể hiện tốt phẩm chất người phụ nữ Chợ Lách tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, cùng xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng làng xóm yên vui, quê hương giàu đẹp, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Anh Nguyễn Triết Văn - Bí thư Huyện Ðoàn: Ðoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” đã góp sức trẻ của mình vào công cuộc xây dựng quê hương. Ðối với diện mạo một huyện NTM hình thành, thanh niên kỳ vọng diện mạo quê hương thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung và của thanh niên nói riêng được nâng lên, thanh niên có nhiều điều kiện hơn để phát triển về mọi mặt.

Thanh Ðồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN