Cục Văn hóa cơ sở đến làm việc tại tỉnh

31/10/2019 - 15:45

BDK.VN - Cục Văn hóa (VH) cơ sở thuộc Bộ VH, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có buổi làm việc với Sở VH,TT&DL kiểm tra việc thực hiện tiêu chí (TC) số 6 về cơ sở vật chất VH và tiêu chí số 16 về VH của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diễn ra ngày 31-10-2019.

Phó Cục trưởng Cục VH cơ sở Vi Thanh Hoài phát biểu tại cuộc họp

Phó Cục trưởng Cục VH cơ sở Vi Thanh Hoài phát biểu tại cuộc họp

Phó cục trưởng Cục VH cơ sở Vi Thanh Hoài làm Trưởng đoàn. Tiếp và làm việc với đoàn có Giám đốc Sở VH,TT&DL Trương Quốc Phong, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Đảm, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM và các phòng, ban liên quan.

Đến cuối tháng 9-2019, toàn tỉnh có 43 xã đạt 19 TC được công nhận đạt chuẩn NTM. 12 xã đạt từ 15 - 18 TC, 62 xã đạt từ 10 - 14 TC. Các xã còn lại đạt dưới 10 TC.

Trong số TC các xã đạt được, TC số 6 và 16 chỉ đạt ở các xã được công nhận NTM, còn lại hầu hết các xã đều chưa đạt. TC số 6 - cơ sở VH khó khăn về kinh phí thực hiện. TC số 16 - VH là TC tổng hợp có liên quan đến nội dung của các sở, ngành khác nên chỉ đạt từ 60 - 80%.

Huyện Chợ Lách đang tiếp tục thực hiện các TC VH trong xây dựng huyện NTM (dự kiến đến năm 2020 hoàn thành các TC huyện NTM).

Việc xây dựng ấp VH trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH tiếp tục được duy trì, nâng chất, song hành với xây dựng NTM. Các thiết chế VH cấp xã, ấp đang được khai thác và phát huy bằng nhiều hoạt động VH, văn nghệ, đội nhóm, câu lạc bộ sở thích, hoạt động thể dục thể thao...

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như: các xã nông thôn khó khăn về mặt bằng để xây dựng thiết chế VH đạt chuẩn; việc xây dựng cũng có một số điểm bất cập, chưa phù hợp tính chất và quy mô hoạt động. Một số thiết chế VH, thể thao đã được nhà nước hỗ trợ, đầu tư xây dựng nhưng chưa được khai thác sử dụng đúng mức…

Kết luận tại buổi làm việc, Phó cục trưởng Cục VH cơ sở Vi Thanh Hoài ghi nhận sự nỗ lực, trách nhiệm trong thực hiện các TC về VH trong xây dựng NTM. Có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của ban, ngành, đoàn thể các cấp. Văn phòng Điều phối NTM cũng đã phát huy tốt vai trò đầu mối của đơn vị, trong đó có lĩnh vực VH.

Phó cục trưởng Cục VH cơ sở Vi Thanh Hoài cũng đã ghi nhận một số kiến nghị, diễn giải một số hướng dẫn về thực hiện các thiết chế VH phù hợp với quy định và thực tế tại các địa phương.

Trong năm 2020, Cục sẽ xem xét hướng đến tổ chức các lớp tập huấn về nội dung liên quan nêu trên tại khu vực phía Nam. Đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện quản lý theo Chỉ thị số 05 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ. Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, công chức, viên chức, kiên trì tuyên truyền trong cộng đồng. Hướng tới, Cục sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về sử dụng đúng quy định nhạc lễ, nhạc tang.

Cùng chuyến làm việc, đoàn đã đi khảo sát việc thực hiện hai TC nêu trên tại huyện Thạnh Phú và Chợ Lách, thăm Trung tâm VH tỉnh.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN