Củng cố hoạt động các hợp tác xã

28/10/2019 - 06:40

BDK - Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU về phát triển chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh và Kết luận số 359-KL/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp, nông dân, xây dựng nông thôn mới, huyện Chợ Lách đã đạt các kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, hoạt động kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện đã có những bước chuyển mới.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh cây giống ở Chợ Lách.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh cây giống ở Chợ Lách.

Hỗ trợ toàn diện

Tính đến nay, huyện có tổng số 12 HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012 gồm 10 HTX cây giống - hoa kiểng, 2 HTX trái cây và có 145 tổ hợp tác (THT) hoạt động theo Nghị định số 151/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đánh giá của huyện, các HTX cây giống - hoa kiểng cơ bản hoạt động khá tốt, có doanh thu; riêng các HTX trái cây do năng lực quản lý, điều hành, việc liên kết tiêu thụ đầu ra sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn, giá cả không ổn định, hiệu quả chưa cao.

Thời gian qua, với những hạn chế được nhận diện, các HTX đã mạnh dạn thay đổi nhân sự, chọn những người có năng lực để đảm nhiệm vị trí quản lý, điều hành. Huyện cũng tổ chức đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức, hỗ trợ cho các HTX xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại. Về cơ sở hạ tầng, có 3 HTX được đầu tư xây dựng trụ sở, nhà kho, nhà để cây giống, gồm: Vĩnh Thành, Hưng Khánh Trung B và Tân Thiềng. Bên cạnh đó, huyện cũng hỗ trợ các HTX quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu nhãn hiệu hàng hóa tại các tỉnh, thành trong nước.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách Bùi Thanh Liêm cho biết, huyện chuẩn bị triển khai xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử cây giống. Sàn giao dịch được kỳ vọng sẽ mang lại các lợi ích cho người tham gia như: giảm bớt chi phí trung gian, thông tin trao đổi nhanh, giúp mở rộng thị trường… Với hoạt động của sàn giao dịch điện tử, ngành nông nghiệp huyện sẽ thực hiện vai trò quản lý trong kiểm định chất lượng hàng hóa. Với sàn giao dịch, các HTX sẽ có nhiều thuận lợi trong kinh doanh hơn cơ sở sản xuất riêng lẻ khi nhu cầu và sự tín nhiệm của các khách hàng thường ưu tiên cho các tổ chức kinh doanh có quy mô lớn. “Đây cũng là cách để củng cố, kích thích phát triển các HTX ở địa phương”, ông Bùi Thanh Liêm nói.

Chuyển biến từ nhận thức

Người nông dân đã và đang từng bước chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang làm kinh tế nông nghiệp, đã cân nhắc, thận trọng hơn trong việc lựa chọn đối tượng, quy mô, thời điểm sản xuất, liên kết bao tiêu sản phẩm, quản lý môi trường, thực hiện các biện pháp phòng ngừa hạn mặn và phòng chống dịch bệnh, sản xuất sạch theo tiêu chuẩn GAP được người dân quan tâm thực hiện, nhiều sản phẩm được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, đã tạo được thương hiệu cho Chợ Lách, góp phần nâng cao thu nhập của người dân.

Ông Bùi Thanh Liêm cho biết, qua nắm tình hình thực tế, ngành chức năng nhận thấy người dân đã có những chuyển biến tích cực trong ý thức về tầm quan trọng của kinh tế hợp tác. Thời gian qua, từ khi các HTX được củng cố, cũng như đứng trước nhu cầu thực tế của thị trường, nhiều người tự nguyện xin gia nhập HTX. Như HTX Tân Phú (Sơn Định) và HTX Thắng Lợi (Long Thới) mới thành lập gần đây hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu của người dân. Ông Phạm Hồng Khánh - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thắng Lợi cho biết: Nhiều xã viên tham gia HTX Thắng Lợi để liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Trước xu thế cũng như sự vận động của thị trường, họ hiểu rằng đã đến lúc không thể tồn tại và phát triển bền vững, lâu dài nếu cứ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.

Cùng chia sẻ về vấn đề nhận thức của người nông dân đối với kinh tế hợp tác, ông Huỳnh Văn Đông - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Long Thới (xã Long Thới) cho biết: “Qua gặp gỡ các xã viên và người dân địa phương, chúng tôi nhận thấy bà con có nhu cầu muốn gia nhập HTX, trước là để đáp ứng các yêu cầu, quy định của pháp luật về sản xuất cây giống. Bên cạnh đó là có những quyền lợi như được định hướng sản xuất cây giống, không bị thừa hàng dội chợ, đảm bảo chất lượng mắt ghép để sản xuất cây giống an toàn, được hỗ trợ về đầu vào, đầu ra sản phẩm…”.

Hiện tại, HTX nông nghiệp Long Thới đang tích cực củng cố hoạt động, xây dựng vườn cây đầu dòng các loại và làm tem truy xuất nguồn gốc, tìm nguồn mắt ghép chất lượng để phục vụ xã viên. Sự hình thành của một HTX hoạt động hiệu quả và hoàn toàn từ sự tự nguyện của người dân như HTX Thắng Lợi ngay tại địa bàn xã Long Thới cũng đã tạo nên nguồn động lực, thúc đẩy các HTX khác phấn đấu hơn.

Ông Lê Văn Trường - Bí thư Đảng ủy xã Long Thới nhận xét: “Sự thành lập HTX mới cho thấy chuyển biến về nhận thức của người dân đối với kinh tế hợp tác. Họ thực sự hiểu lợi ích khi tham gia HTX. Tuyên truyền và hỗ trợ thì ngành chức năng cũng như các cấp chính quyền đã thực hiện, vấn đề bây giờ là bản thân các HTX phải tự thay đổi, vươn lên để lấy lòng tin của xã viên và người dân. Có như vậy mới đưa hoạt động kinh tế hợp tác trên địa bàn huyện phát triển đúng thực chất”.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN