Đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2018 - 2020: Sớm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống

01/06/2018 - 07:20

Đại hội Chi bộ ấp Phước Điền, xã Bình Khánh Đông, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: P.Tuyết

Đại hội Chi bộ ấp Phước Điền, xã Bình Khánh Đông, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: P.Tuyết

Đại hội (ĐH) chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2018 - 2020 được tiến hành từ tháng 3-2018 và kết thúc vào ngày 16-5-2018, có 2.800 chi bộ tiến hành ĐH, đạt 100%. Đa số các cấp ủy chỉ đạo tổ chức ĐH đúng theo Hướng dẫn số 06 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Một số đảng bộ hoàn thành ĐH sớm như: Đảng bộ Bộ đội Biên phòng, Đảng bộ Khối các Cơ quan tỉnh, Đảng bộ Quân sự tỉnh, Châu Thành, Giồng Trôm... Phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Văn Thanh - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy xoay quanh nội dung trên.

* Phóng viên: Đồng chí đánh giá thế nào về công tác chuẩn bị cũng như kết quả ĐH chi bộ cơ sở?

- Đồng chí Đặng Văn Thanh: Ban Tổ chức các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tham mưu cấp ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn đảng ủy cơ sở chỉ đạo chuẩn bị ĐH. Các cấp ủy cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự và văn bản phục vụ ĐH chu đáo, chặt chẽ; mỗi đơn vị chọn từ 2 - 5 chi bộ trực thuộc làm điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung; phân công cấp ủy viên phụ trách theo dõi, kiểm tra, kịp thời trao đổi hướng dẫn, hỗ trợ chi bộ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Việc đề ra nghị quyết với các mục tiêu, nhiệm vụ khá cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Công tác nhân sự được hầu hết cấp ủy cơ sở quan tâm lãnh đạo chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, các đồng chí tái cử hoặc mới tham gia lần đầu đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Trước khi vào ĐH, từng chi bộ tiến hành rà soát và giải quyết dứt điểm các trường hợp nội bộ có dấu hiệu mất đoàn kết hoặc những nơi có dư luận, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đảng viên, nhất là nhân sự dự kiến tham gia chi ủy nhiệm kỳ mới.  

Tổng số đảng viên có mặt dự ĐH đạt 98,44% so với tổng số đảng viên được triệu tập. Hầu hết đảng viên dự ĐH với thái độ nghiêm túc, chấp hành tốt nội quy ĐH, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, mạnh dạn, trách nhiệm trong thảo luận, bàn sâu vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Xem xét, lựa chọn nhân sự để bầu vào chi ủy khóa mới cơ bản theo dự kiến và Quy chế bầu cử trong Đảng.    

* Đồng chí cho biết chất lượng của ĐH lần này?

- Tổng số chi ủy viên nhiệm kỳ 2018 - 2020 là 8.914, tăng 356 chi ủy viên so với nhiệm kỳ trước. Số chi ủy viên khóa trước tiếp tục tái cử là 6.606, chiếm 74,11%; trong đó, số chi ủy viên tái cử ở ấp, khu phố là 2.671. Số chi ủy viên mới tham gia lần đầu là 2.308, chiếm 25,89%. Đặc biệt, số lượng bí thư đồng thời là trưởng ấp, khu phố là 100 và 1 đồng chí là bí thư đảng bộ bộ phận phường, kiêm trưởng khu phố; bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận ấp, khu phố là 5; cán bộ kiêm bí thư chi bộ ấp, khu phố là 3; những người hoạt động không chuyên trách kiêm bí thư chi bộ ấp, khu phố là 72.

Báo cáo tổng kết việc thực hiện nghị quyết của chi bộ có so sánh, đánh giá sát những kết quả đạt được, chưa được, nguyên nhân và rút ra được những bài học kinh nghiệm. Đồng thời, đề ra nghị quyết, các giải pháp khá cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng chi bộ. Nhiều chi bộ có đánh giá sâu việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), gắn với kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đa số chi bộ bầu cử bí thư, phó bí thư, chi ủy viên đảm bảo đúng cơ cấu, đủ số lượng, nhất là các chi bộ thực hiện mô hình kiêm nhiệm theo Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy. Các ý kiến thảo luận tại ĐH có bám vào các nhiệm vụ trọng tâm theo gợi ý của đoàn chủ tịch. Đảng viên dự khá đầy đủ, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ nghiêm túc, chấp hành tốt nội quy của ĐH.

* Bài học kinh nghiệm gì được rút ra từ tổ chức ĐH vừa qua, thưa đồng chí?

- Cấp ủy cấp trên phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị tổ chức ĐH; nâng cao trách nhiệm các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh, huyện được phân công theo dõi, hỗ trợ địa bàn, các đồng chí cấp ủy viên phụ trách theo dõi góp ý từ khâu chuẩn bị đến khi tiến hành ĐH. Chú trọng việc chỉ đạo ĐH điểm để rút kinh nghiệm. Qua đó, phát hiện những sai sót để kịp thời chấn chỉnh, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo ĐH.

Từng chi bộ phải nắm vững Điều lệ Đảng, Quy chế bầu cử trong Đảng và các văn bản hướng dẫn của cấp trên để lãnh đạo, điều hành ĐH. Các văn bản của ĐH phải được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ và văn bản hóa.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng, nhất là những vấn đề liên quan đến nhân sự trước khi tổ chức ĐH; không chủ quan trong công tác chuẩn bị nhân sự. Những nơi dự kiến thực hiện các mô hình kiêm nhiệm phải làm tốt công tác tư tưởng trong nội bộ và thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn để tạo sự đồng thuận tại chi bộ.

Tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chi ủy. Điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của chi bộ, nhất là những nơi thực hiện các mô hình kiêm nhiệm để đi vào hoạt động.

Đề nghị cấp ủy cấp trên có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư chi bộ, chi ủy viên, nhất là các chi ủy viên mới tham gia cấp ủy. Triển khai, quán triệt nghị quyết ĐH chi bộ trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân để biết, thực hiện và sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN