Giồng Trôm: Tập trung xây dựng nông thôn mới, phát triển doanh nghiệp

03/12/2018 - 07:24

Nhìn lại hoạt động trên các lĩnh vực của huyện trong năm 2018 cho thấy, tinh thần của năm “tăng tốc” được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, huyện đã tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các chủ trương, chính sách theo quy định, trọng tâm là tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, đề án cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ huyện. Hiện huyện cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết năm 2018.

Các công trình giao thông nông thôn hiện được nhiều địa phương trong huyện triển khai thực hiện bằng nguồn xã hội hóa.

Các công trình giao thông nông thôn hiện được nhiều địa phương trong huyện triển khai thực hiện bằng nguồn xã hội hóa.

Đạt và vượt 11/13 chỉ tiêu

Theo đánh giá của Huyện ủy, hiện có 11/13 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội được thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra (đạt 100% trở lên so với Nghị quyết của HĐND huyện năm 2018). Cụ thể, đó là các chỉ tiêu trên 3 lĩnh vực: giá trị sản xuất nông nghiệp - thủy sản, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ; chỉ tiêu về tổng thu ngân sách; tổng chi ngân sách, giải quyết việc làm mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo; tỷ lệ sử dụng nước sạch; xuất khẩu lao động; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên; tỷ lệ hộ nghèo.

Trong đó, huyện đã tập trung sắp xếp lại ngành nông nghiệp theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và bền vững; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của huyện: chuỗi giá trị sản phẩm dừa, sản phẩm bưởi da xanh, heo. Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Phong Nẫm có 6 doanh nghiệp vào đầu tư, trong đó có 3 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 830 lao động tại các địa phương trong huyện (còn 3 doanh nghiệp đang thực hiện các thủ tục đầu tư). Toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 2.754/2.700 lao động (đạt 102% kế hoạch). Xuất khẩu lao động 224/100 lao động (đạt 224%), tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 34,97% (tăng 7,97% so với nghị quyết).

 Hoạt động du lịch đạt những kết quả nhất định, lượng khách đến các điểm du lịch: Mỹ Thạnh, Phước Long, Thuận Điền, Sơn Phú trong năm ước đạt 34,8 ngàn lượt khách (trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 45%), doanh thu đạt trên 18,4 tỷ đồng. Huyện đang phát triển mới một điểm du lịch sinh thái “Làng văn hóa du lịch Asean” với diện tích trên 10ha tại xã Phong Nẫm (đang xây dựng). Toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới: Châu Bình, Lương Quới, Lương Phú, Bình Thành; 1 xã đạt 15/19 tiêu chí (TC): Châu Hòa (phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2019), 1 xã đạt 14 TC: Phong Nẫm; các xã còn lại đạt từ 12 TC trở xuống. Huyện đã xây dựng và bàn giao 148/40 căn nhà tình thương (đạt 370% kế hoạch), xây dựng và bàn giao 44/20 căn nhà tình nghĩa (đạt 220% kế hoạch).

Tập trung thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt

Theo đánh giá của Huyện ủy, trong phát triển kinh tế - xã hội, hiện huyện còn 2 chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch, đó là tiến độ xây dựng nông thôn mới và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngoài ra, thu ngân sách đạt chỉ tiêu nhưng không đồng đều, còn một số xã mất cân đối ngân sách. Trật tự an toàn xã hội và an ninh nông thôn ở một số nơi còn diễn biến phức tạp; tội phạm về ma túy, trộm cắp tài sản, đánh bạc, tai nạn giao thông đường bộ tăng cao và có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Đối với việc xây dựng xã nông thôn mới, ngành chức năng của huyện đã rà soát, đánh giá các xã theo bộ TC mới (Quyết định số 1681 của UBND tỉnh), các xã chỉ đạt từ 6 - 15 TC (giảm từ 2 đến 3 TC/xã so với năm 2017). Tiến độ xây dựng nông thôn mới và nâng chất các TC còn chậm, nhất là những phần việc của người dân. Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp tuy được tích cực triển khai nhưng kết quả mang lại chưa nhiều; số DN khởi nghiệp thực hiện chưa đạt chỉ tiêu. Cụ thể, huyện đã tổ chức rà soát những hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện phát triển, tiến hành vận động lên doanh nghiệp. Qua đó, đã phát triển được 381/650 hộ kinh doanh cá thể, 29/55 doanh nghiệp (đạt 52,73% chỉ tiêu tỉnh giao), tính đến nay, toàn huyện hiện có 248 doanh nghiệp đăng ký hoạt động.

Trong thời gian tới, huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên từng lĩnh vực; rà soát, kiểm tra và thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường phối hợp giữa các ngành, các địa phương trong từng nội dung, huy động tổng lực cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc để cùng thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết năm 2018, làm tiền đề thực hiện thắng lợi nghị quyết nhiệm kỳ vào năm 2020.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN