Hòa Nghĩa về đích xã nông thôn mới

29/11/2019 - 06:55

BDK - Sau 9 năm tập trung quyết liệt, đến nay xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách đã thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Với thành tích này, Hòa Nghĩa là xã thứ 9/10 xã đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Chợ Lách đạt huyện NTM.

Xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh: P.Tuyết

Xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh: P.Tuyết

Xác định trọng tâm, trọng điểm

Năm 2008, sau khi được công nhận xã văn hóa, đồng thời tiếp thu chủ trương của Tỉnh ủy, Huyện ủy Chợ Lách, Đảng ủy xã Hòa Nghĩa cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 01 xây dựng xã Hòa Nghĩa đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ cùng các đoàn thể xã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với yêu cầu cũng như điều kiện thực tế tại địa phương. Từ khi bắt đầu xây dựng xã NTM vào đầu năm 2011, Hòa Nghĩa xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, mục tiêu chiến lược cho cả nhiệm kỳ. Để tổ chức thực hiện, xã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý và Ban phát triển 8/8 ấp để điều hành, phối hợp thực hiện.

Theo ông Phạm Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa, bước đầu việc triển khai xây dựng NTM còn nhiều khó khăn và lúng túng, tiến độ còn chậm so với yêu cầu, do cán bộ và người dân chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, chưa chủ động, sáng tạo trong công tác mà còn trông chờ vào chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo. Một bộ phận người dân còn thờ ơ, chưa nhận thức sâu sắc, coi xây dựng NTM là việc của chính quyền, không chủ động tham gia vào các công việc chung của địa phương. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động luôn được xã Hòa Nghĩa chú trọng, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hiện đại hóa nông thôn.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, sau 9 năm thực hiện, Hòa Nghĩa đã thực hiện thành công 19 tiêu chí xã NTM. Địa phương đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng NTM với tổng kinh phí trên 180 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 45,5 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 25,3%) bao gồm đất đai, hoa màu, đóng góp tiền và ngày công lao động đã góp phần giúp thay đổi diện mạo nông thôn và chất lượng đời sống người dân được nâng lên đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/năm. Giờ đây, Hòa Nghĩa đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện rõ qua kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Hệ thống giao thông được đầu tư mở rộng, nâng cấp theo quy hoạch. Các tuyến đường trung tâm xã, trục xã, liên xã được mở rộng, hoàn thiện với tổng chiều dài 4.877m. Tuyến đường liên ấp, ấp đến khu dân cư đảm bảo đi lại và lưu thông hàng hóa dễ dàng. Hòa Nghĩa có 8/8 ấp đều có điểm sinh hoạt văn hóa, khu thể thao đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí. Hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự được duy trì ổn định. Hàng năm, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chính quyền đạt trong sạch, vững mạnh.

Hòa Nghĩa nhiều tuyến đường được thực hiện từ sự đóng góp của nhân dân và sự hỗ trợ của các bạn sinh viên tình nguyện hè Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Hòa Nghĩa nhiều tuyến đường được thực hiện từ sự đóng góp của nhân dân và sự hỗ trợ của các bạn sinh viên tình nguyện hè Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Giải pháp hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm đã làm trong thời gian qua, Chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa Phạm Hồng Sơn cho biết: Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự chỉ đạo tập trung của lãnh đạo các cấp, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân cùng với sự giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của các ngành chuyên môn cấp trên chính là yếu tố quan trọng, là “chìa khóa” quyết định cho sự thành công của xã. Trong công tác dân vận, ngoài tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về xây dựng NTM, ban chỉ đạo còn tuyên truyền tới người dân về nhiệm vụ của cấp xã, cấp ấp, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Trong tuyên truyền nhấn mạnh phát huy nội lực là chính, tận dụng tối đa nguồn lực cũng như các thế mạnh sẵn có của địa phương. Từ đó, người dân ý thức được trách nhiệm của mình, chủ động cải tạo, nâng cấp nhà ở, xóa nhà tạm, chỉnh trang lại khuôn viên, cổng ngõ, các công trình vệ sinh, lựa chọn nghề phù hợp. Tích cực bàn và thống nhất đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng của xã như giao thông nông thôn, thủy lợi, tụ điểm sinh hoạt, bảo vệ môi trường…

Để nâng cao hiệu quả trong thực hiện xây dựng NTM, công tác dân vận còn được triển khai rộng rãi, thường xuyên, đa dạng với nhiều hình thức gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động, lấy kết quả để vận động và lồng ghép qua các hoạt động sinh hoạt chi hội, tổ hội, các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, đài truyền thanh, tuyên truyền trực quan... với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Song song đó, Hòa Nghĩa còn quan tâm đến việc cải thiện và nâng cao năng lực của cán bộ xã trong công tác xây dựng NTM. Địa phương đã cử nhiều lượt cán bộ từ xã đến ấp tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, điều hành và thực thi nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực để triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

“Xã sẽ tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa và lợi ích của việc xây dựng NTM. Động viên người dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Tích cực vận động người dân tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng đời sống văn hóa.  Không ngừng nâng chất các tiêu chí, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tôn trọng và phát huy vai trò chủ thể, khơi dậy sự sáng tạo và tinh thần tự giác trong nhân dân để việc xây dựng NTM được hiệu quả và bền vững”.

(Chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa Phạm Hồng Sơn)

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN