Nhiều tập thể cơ sở tiêu biểu trong học và làm theo Bác

28/05/2018 - 07:04

Ông Nguyễn Hữu Việt - Phó vụ trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh trao giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu tại hội nghị điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác.

Ông Nguyễn Hữu Việt - Phó vụ trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh trao giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu tại hội nghị điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác.

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp có bước chuyển biến tích cực trong đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được dư luận đồng tình và đánh giá cao, bước đầu tạo được sự lan tỏa.

Chi bộ ấp tiêu biểu

Chi bộ ấp Thanh Sơn 1 thuộc Đảng bộ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc là một trong những điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị số 05. Sau khi quán triệt, đăng ký và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh, từng đảng viên trong chi bộ xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân, nhất là vao trò của người đứng đầu trong việc nêu gương. Đổi mới phong cách làm việc thiết thực, hiệu quả theo hướng gần dân, sát dân, nói đi đôi với làm. Trong sinh hoạt chi bộ có đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Từng cán bộ, đảng viên quyết tâm khắc phục tốt những hạn chế, khuyết điểm trong tự phê bình và phê bình. Mạnh dạn đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đặc biệt là quan tâm bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Qua 2 năm, chi bộ ấp có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Từ nhiều năm qua không có nguồn kết nạp đảng, nhưng nay đã kết nạp được 3 quần chúng ưu tú vào đảng. Điều rất đáng ghi nhận là qua tổ chức học và làm theo Bác với những chương trình, hành động cụ thể, đơn vị đã khắc phục được tình trạng các tổ nhân dân tự quản không sinh hoạt. Nhiều cán bộ, đảng viên, người dân tích cực hưởng ứng phong trào vận động xây dựng giao thông nông thôn, phục vụ dân sinh với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng.

Nhận thức việc học và làm theo Bác thực sự rất hữu ích nên Chi bộ ấp Quí Đức B, xã Quới Điền, huyện Thạnh Phú đã lãnh đạo đảng viên tham gia học tập nghị quyết các cấp trên 95%, các hội đoàn thể trên 70%. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng việc học và làm theo Bác gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với khả năng, sở trường của từng người. Trong đó, tập trung các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ của địa phương như giảm nghèo, xây dựng giao thông nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp. Từ đó, góp phần cùng xã thực hiện thành công việc xây dựng xã nông thôn mới. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, chi bộ đã vận động các hộ dân, mạnh thường quân trong và ngoài ấp với tổng kinh phí trên 420 triệu đồng, đây là kết quả rất đáng được ghi nhận.

Chi bộ ngành điển hình

Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh với 6 đảng viên. Trong học tập và làm theo Bác, Chi bộ 1 chọn nội dung rèn luyện liên quan đến lĩnh vực công tác để tập trung thực hiện “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Tất cả đảng viên đều đăng ký và thực hiện nghiêm túc nội dung đăng ký. Hàng tháng, từng đảng viên đều soi rọi, đánh giá lại những công việc mình đã làm, rút kinh nghiệm và đề ra hướng phấn đấu nhằm đạt được hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, tập thể chi bộ luôn thể hiện cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau cùng tiến bộ. 2 năm qua, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; tập thể đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác, được nhận cờ thi đua dẫn đầu khối ngành.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05 ở Chi bộ Thanh tra huyện Mỏ Cày Nam cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Qua thực hiện, từng cán bộ, đảng viên đều thể hiện đầy đủ 3 nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những việc làm cụ thể theo sự phân công của chi bộ. Từng lúc chi bộ có theo dõi, đôn đốc và có đánh giá cụ thể việc thực hiện nhiệm vụ được phân công. Qua đó, đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả cao các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội. Qua thanh tra, đã thu hồi 93 triệu đồng, giải quyết kịp thời, hiệu quả nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân. Đơn vị được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu liên tục 2 năm 2016, 2017, tập thể lao động xuất sắc năm 2016; được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, giấy khen tập thể đạt thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, thời gian tới, các cấp ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05, nội dung chuyên đề toàn khóa, từng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với sinh hoạt chuyên đề 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Vận dụng linh hoạt, thực hiện hiệu quả nội dung này vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Nhân rộng mô hình việc bình bầu, biểu dương hàng tháng đối với tập thể và cá nhân ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương và từng khối thi đua ở các cấp. Đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu trong thực hiện phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “nói đi đôi với làm”, quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong từng cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN