Phát huy sức mạnh cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

06/12/2019 - 07:09

Người dân Vĩnh Hòa đang chăm sóc hoa kiểng bán Tết. Ảnh: Huỳnh Tài

Người dân Vĩnh Hòa đang chăm sóc hoa kiểng bán Tết. Ảnh: Huỳnh Tài

Ông Lê Văn Chiến - Ban phát triển ấp Đông Kinh, xã Vĩnh Hòa cho rằng, thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận và tham gia nhiệt tình của đông đảo tầng lớp nhân dân. Nhìn lại những năm trước đây mới thấy được sự phát triển toàn diện của quê hương mà chương trình đã đem lại.

Hiện nay, phần lớn các con đường trong ấp đã được bê-tông hóa thông thoáng, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại được thuận tiện và dễ dàng hơn; 100% hộ dân đã có điện sử dụng; hệ thống trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang… góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Trong quá trình triển khai thực hiện, từng cá nhân, đặc biệt là đảng viên, hội viên và đoàn viên, thanh niên luôn thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Cán bộ ấp chúng tôi luôn gần gũi để lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, kịp thời hỗ trợ nhân dân tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí thuộc về quyền lợi và trách nhiệm trực tiếp của người dân.

Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ấp cũng được quan tâm, nâng lên rõ rệt. Nhiều diện tích vườn kém hiệu quả đã được cải tạo, chuyển dần sang sản xuất các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như hoa kiểng và sản xuất cây giống. Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn ấp đạt 46 triệu đồng/năm, đời sống người dân trong ấp ngày càng được nâng cao.

Ông Bùi Thanh Hoàng, người dân ấp Hòa II, xã Vĩnh Hòa, nhớ lại: Cách đây hơn 9 năm, khi các cấp ngành huyện, xã, ấp tuyên truyền về các chủ trương xây dựng xã Vĩnh Hòa đạt chuẩn xã NTM, bản thân tôi và không ít bà con trong ấp không biết xây dựng NTM sẽ mang lại lợi ích như thế nào. Chúng tôi chưa thấy được vai trò chủ thể của mình, cứ nghĩ việc đấy là của các cơ quan Nhà nước. Sau khi được tuyên truyền, thấy được sức mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM ở các xã tiên phong trong tỉnh, nhiều thành quả khởi sắc mà bà con các xã bạn trong huyện đạt được, chúng tôi mới hiểu người dân chúng tôi chính là chủ thể, cùng nhau xây dựng NTM chính là giúp chúng tôi có đời sống vật chất và tinh thần được phát triển toàn diện. Khi địa phương triển khai xây dựng tuyến đường cấp B từ Bé Giòng đến Tám Thảo, tôi cùng bà con dọc tuyến đường tự nguyện đóng góp 350 triệu đồng cùng 185 ngày công để thực hiện công trình.

“Sắp tới, tôi sẽ tích cực tham gia và tiếp tục động viên các bà con trong xóm, ấp cùng quyết tâm giữ vững danh hiệu cao quý mà xã nhà đạt được. Chung sức cùng Ban phát triển ấp xây dựng đạt Bộ Tiêu chí ấp NTM kiểu mẫu và các mô hình sản xuất kiểu mẫu vừa được ban hành” - ông Bùi Thanh Hoàng nói thêm.

Huỳnh Lê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN