Phú Hưng nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới

11/11/2019 - 07:14

Đường nông thôn ĐA.04 ấp Phú Tự, xã Phú Hưng.

Đường nông thôn ĐA.04 ấp Phú Tự, xã Phú Hưng. 

Phú Hưng là xã vùng ven của TP. Bến Tre, có gần 6 ngàn hộ dân với hơn 12,3 ngàn nhân khẩu. Diện tích xã hơn 1.000ha, trong đó có trên 746ha đất sản xuất nông nghiệp. Năm 2017, Phú Hưng là một trong những xã được tỉnh, thành phố (bổ sung danh sách) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đảng bộ,  chính quyền và nhân dân Phú Hưng đã tập trung nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) xã NTM và được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận vào ngày 26-7-2019. 

Bên cạnh đó, Phú Hưng vẫn còn một số TC cần tiếp tục hoàn chỉnh như giao thông, môi trường. Thời điểm đạt xã NTM, xã đã hoàn thành 5 tuyến đường trung tâm xã, liên xã với chiều dài hơn 9,6km; hoàn thành 9 tuyến đường liên ấp dài hơn 13,7km, 61 tuyến đường ở khu dân cư các tổ nhân dân tự quản với tổng chiều dài trên 16km. Phú Hưng cũng đã hoàn thành hệ thống thủy lợi nội đồng thông thoáng, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Cùng thời điểm này, Phú Hưng phát triển diện tích trồng bưởi da xanh được 39,82ha, 396,75ha dừa. Xã có 1 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Phú Hưng với 77 xã viên, 1 tổ hợp tác trồng dừa hoạt động theo Nghị định số 151 của Chính phủ, 6 tổ liên kết sản xuất. Xã đã quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Qua đó, đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, thu nhập bình quân đầu người đạt 46,18 triệu đồng/năm.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Hưng đã tập trung cao độ, quyết liệt trong nâng chất các TC xã NTM. Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa và NTM xã Trần Thị Kim Nguyên cho biết: “Các ngành, đoàn thể xã đã kiên trì, tích cực vận động nhân dân nâng chất các TC về giao thông, môi trường và đạt nhiều kết quả khả quan”.

Đến nay, Phú Hưng đã phát triển thêm được 1 tổ hợp tác trồng dừa (xã hiện có 2 tổ hợp tác trồng dừa). Xã đã hoàn thành thêm 3 công trình bê-tông đường nông thôn: đường ĐX.05 dài 2,3km (ngang 3,5m), đường ĐA.04 và đường ĐA.05 với tổng chiều dài hơn 3,85km, ngang 3,5m. Các công trình trên có tổng kinh phí xây dựng trên 3,2 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia. Để hoàn thành các tuyến đường này, người dân địa phương đã hiến hàng trăm mét vuông đất, hoa màu và vật kiến trúc (trị giá hàng trăm triệu đồng).

Hiện tại, Phú Hưng đã thi công phần san lấp mặt bằng nền hạ 2 tuyến đường bê-tông ĐA.02 và ĐA.03 với chiều dài hơn 4,1km, ngang hơn 5m. Nhân dân trong xã cũng đã hiến đất, hoa màu trị giá hàng trăm triệu đồng để thi công đường.

Trong năm 2019, Phú Hưng đã thực hiện 10 kỳ ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật NTM, làm 38 công trình với hơn 2,1 ngàn lượt người tham gia nâng chất TC môi trường. Các ngành, đoàn thể xã đã tích cực vận động nhân dân xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn và hiện đang tiếp tục thực hiện đối với 138 hộ ở khu vực sâu trong đồng. Người dân địa phương cũng tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện (hiện đạt 86,87%).

Chủ tịch UBND xã Phú Hưng Trần Thị Hạnh Nguyên cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2019, Phú Hưng tiếp tục hoàn thành 2 tuyến đường bê-tông ĐA.02, ĐA.03. Đây cũng là công trình góp phần lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ xã (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Các ngành, đoàn thể xã phát huy các mô hình dân vận khéo, tăng cường vận động nhân dân tiếp tục nâng chất TC môi trường và cùng tăng tốc đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết năm của Đảng ủy xã.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN