Phú Phụng huy động hiệu quả nguồn lực xây dựng nông thôn mới

23/08/2019 - 07:21

BDK - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo (BCĐ) các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, huyện, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đến nay, xã Phú Phụng (Chợ Lách) đã xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM), làm thay đổi bộ mặt nông thôn, từ kết cấu hạ tầng, tổ chức sản xuất, đến nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Khánh thành tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Ảnh: CTV

Khánh thành tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Ảnh: CTV

Nhiệm vụ chính trị hàng đầu

Từ khi bắt đầu xây dựng xã NTM, Phú Phụng xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, mục tiêu chiến lược cho cả nhiệm kỳ. Để tổ chức thực hiện chương trình, xã tiến hành thành lập BCĐ, Ban quản lý và Ban phát triển ở 5 ấp để điều hành, phối hợp thực hiện.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Phụng Ngô Tùng Lộc cho biết: Để có được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, ngoài kế hoạch tổng quát xây dựng NTM hàng năm, địa phương còn lập riêng kế hoạch cho việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng. MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu rõ chủ trương, cơ chế, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ trong quá trình xây dựng NTM… để tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”, “Ngày vì người nghèo”, “Gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Thắp sáng tuyến đường văn minh” của Hội Cựu chiến binh, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” của Đoàn Thanh niên… Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên đổi mới, cán bộ làm công tác dân vận thì gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp, tôn trọng vai trò chủ thể của người dân, tạo điều kiện để người dân được biết, được bàn và trực tiếp tham gia.

Ngoài ra, BCĐ còn tuyên truyền tới người dân về nhiệm vụ của cấp xã, cấp ấp, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, nhấn mạnh phát huy nội lực là chính, tận dụng tối đa nguồn lực cũng như các thế mạnh sẵn có của địa phương để dần tự lực trong việc xây dựng NTM một cách lâu dài và bền vững. Không những thế, để nâng cao hiệu quả trong thực hiện xây dựng NTM, công tác dân vận còn được triển khai rộng rãi, thường xuyên, phong phú, đa dạng với nhiều hình thức gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động, lấy kết quả để vận động và lồng ghép qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, đài truyền thanh, qua băng-rôn, pa-nô, khẩu hiệu... với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Hoàn thành các tiêu chí NTM

BCĐ xã đã phát động phong trào thi đua xây dựng NTM trên địa bàn. Kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM của xã là thể hiện sự đồng tình trong nội bộ Đảng và quần chúng nhân dân về chủ trương xây dựng NTM. Vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa và đóng góp vật chất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hợp tác sản xuất được hình thành và phát huy, từ đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, hộ nghèo được kéo giảm, môi trường được cải thiện, an ninh trật tự được giữ vững.

Sau hơn 5 năm tập trung, nỗ lực, phấn đấu, xã đã huy động được nhiều nguồn lực xây dựng NTM, với tổng kinh phí đầu tư 270,84 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 100,7 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 37,18%), bao gồm 12,38ha đất, 50,48 tỷ đồng đóng góp tiền và ngày công lao động.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Phụng Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Có thể thấy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự chỉ đạo tập trung của lãnh đạo các cấp, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân cùng với sự giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả của các ngành chuyên môn chính là yếu tố quan trọng, là “chìa khóa” quyết định cho sự thành công trong xây dựng NTM của xã Phú Phụng. Qua công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần giúp người dân hiểu và nâng cao ý thức trách nhiệm của mình, chủ động cải tạo, nâng cấp nhà ở, xóa nhà tạm, chỉnh trang lại khuôn viên, cổng ngõ, các công trình vệ sinh; lựa chọn nghề phù hợp để phát triển kinh tế. Người dân bàn và thống nhất đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng công cộng của xã như giao thông nông thôn, thủy lợi, tụ điểm sinh hoạt, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, điện chiếu sáng công cộng…; tham gia lập kế hoạch thực hiện xây dựng NTM tại xã; lựa chọn và thống nhất những công việc cần làm trước, thiết thực với yêu cầu của mình và phù hợp với điều kiện địa phương; cử đại diện để tham gia quản lý và giám sát các công trình xây dựng của xã, ấp…

Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã được hoàn thiện đồng bộ theo đúng nội dung và quy chế quản lý quy hoạch được công khai. Phát triển sản xuất hợp lý với các loại hình kinh tế hợp tác. Thu nhập bình quân đầu người đạt 45,67 triệu đồng/năm (tăng gấp 1,5 lần so với năm 2015). Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,8%. 91,26% lao động trên địa bàn có việc làm. Hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự được duy trì ổn định. Đảng bộ và chính quyền xã hàng năm đều đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” theo quy định; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của xã đều được công nhận danh hiệu tiên tiến trở lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Các vụ phạm pháp hình sự, trật tự xã hội, tệ nạn xã hội được kéo giảm qua các năm.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích