Sơn Đông thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm, 3 giải pháp đột phá

27/05/2020 - 08:23

BDK - Sơn Đông là xã vùng ven, cửa ngõ vào trung tâm TP. Bến Tre. Đời sống của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, một phần gắn với thương mại và dịch vụ. Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của tỉnh, thành phố cùng với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện.

Tuyến đường nông thôn mới ở xã Sơn Đông.  Ảnh: Hồng Quốc

Tuyến đường nông thôn mới ở xã Sơn Đông.  Ảnh: Hồng Quốc

Những kết quả nổi bật

Qua công tác thu hút đầu tư của tỉnh và sự hỗ trợ của thành phố, xã đã có các công trình phục vụ dân sinh như: Trung tâm Thương mại triển lãm, hội nghị quốc tế Việt Nam và chợ Sơn Đông, tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu mua bán. Khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài xã đầu tư phát triển kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động khác trên địa bàn đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống và nâng cao thu nhập cho nhân dân. Qua triển khai thực hiện Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, xã đã vận động được 5 hộ kinh doanh cá thể chuyển lên doanh nghiệp; hỗ trợ vốn vay cho 8 hộ phát triển sinh kế để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, góp phần giữ vững ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của xã, khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị. Đến nay, diện tích cây ăn trái các loại, diện tích vườn dừa vẫn giữ vững, trên địa bàn xã không còn diện tích trồng lúa. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và thành lập mới được nhiều tổ hợp tác và Hợp tác xã nông nghiệp Sơn Đông hoạt động khá hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho nhân dân.

Về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã đã đạt 19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Thực hiện chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, trong nhiệm kỳ đã vận động nhân dân thực hiện xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 37 công trình giao thông, 22 công trình chiếu sáng công cộng, 4 cầu nông thôn. Tổng vốn đầu tư 26,685 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh 17,817 tỷ đồng, thành phố 5,346 tỷ đồng, nhân dân đóng góp tiền mặt 3,322 tỷ đồng và đất đai, hoa màu, vật kiến trúc quy ra thành tiền 36,741 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Tính đến nay, các lộ hẻm đã bê-tông, nhựa hóa đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,75% năm 2015 xuống còn 1,88% cuối năm 2019, đạt chỉ tiêu nghị quyết.  

Giải pháp, nhiệm vụ

Theo Bí thư Đảng ủy xã Sơn Đông Hà Thanh Hùng, xã sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hai nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng làm cho toàn Đảng và mỗi đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường luôn kiên định, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động để đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống; tiếp tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là cải cách chế độ công vụ, công chức và văn hóa nơi công sở.

Ba giải pháp đột phá là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, để hệ thống chính trị hoạt động tốt; siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung. Tập trung phát triển kinh tế tập thể, góp phần để kinh tế nông nghiệp sạch và bền vững, gắn với phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch xanh. Củng cố kiện toàn nâng chất lượng hoạt động tổ nhân dân tự quản, trên cơ sở đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần để thế trận lòng dân vững chắc. 

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN