Tân Bình đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

18/09/2020 - 07:13

BDK - Xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019. Với mục tiêu xây dựng thành công xã NTM sẽ góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Để đạt mục tiêu đề ra, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền đã vào cuộc đồng bộ, nhân dân tích cực tham gia.

Người dân xã Tân Bình tích cực tham gia phát quang các tuyến đường nông thôn.

Người dân xã Tân Bình tích cực tham gia phát quang các tuyến đường nông thôn.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia và đời sống văn hóa của xã, các tiêu chí (TC) khó thực hiện là: điện, trường học. Khó ở đây đó là vận động người dân tham gia thực hiện kéo đường dây điện về hộ gia đình và đảm bảo lưới điện an toàn; vận động người dân giao đất để xây dựng trường học.

Bà Đặng Thị Huế Nhi - Phó trưởng ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia và đời sống văn hóa của xã cho biết: Trong xây dựng xã NTM, chúng tôi luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng hàng đầu, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng dân cư. Hình thức tuyên truyền bao gồm cả tuyên truyền miệng và trực quan sinh động, đặc biệt là quan tâm đến việc lắng nghe, đối thoại trực tiếp với người dân.

Nội dung tuyên truyền luôn gắn với thực tiễn, súc tích, dễ hiểu. Xã cũng thường xuyên củng cố và nâng chất lượng hoạt động của nhóm nòng cốt, câu lạc bộ tuyên truyền, các chi hội, tổ hội và tổ nhân dân tự quản. Trong tuyên truyền, vận động kịp thời nắm bắt được tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong thực hiện các TC xây dựng NTM, từ đó báo cáo cấp ủy, ngành dọc có giải pháp tháo gỡ phù hợp đối với những phần việc còn vướng, cũng như định hướng dư luận xã hội, góp phần ổn định tình hình, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia xã chú trọng đến việc thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM”. Qua đó góp phần tạo nên không khí sôi nổi của phong trào xây dựng NTM ở địa phương, gắn với những phần việc thiết thực. Điển hình như thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” với chủ đề vệ sinh cảnh quan môi trường, vận động nhân dân đào hố rác, lắp đặt đèn đường, xây dựng các tuyến đường giao thông của xã, đã thu hút đông đảo người dân của 7/7 ấp tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác sinh hoạt khu vực chợ Giồng Keo, dọn các bãi rác tự phát; dặm vá các tuyến đường bê-tông bị xuống cấp; vận động xây dựng tuyến đường bê-tông mới…

Phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt

Tân Bình còn lại 3 TC chưa đạt là giao thông, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm. Theo đó, đối với TC giao thông, xã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường trục xã, liên xã, xây dựng hoàn thành đường ĐX.03 dài 1.574m, rộng 3,5m; đường ĐX.05 dài 1.524m, rộng 3m; đường ĐX.04 thực hiện theo đề án 3333 (từ quốc lộ 57 đến xã Tân Hội): dài 1,2km, rộng 3m. Đường từ xã đến ấp và liên ấp, xây dựng hoàn thành đường ĐA.05 dài hơn 2km, rộng 3,5m. Đường ngõ, xóm, hoàn thành đường ĐC.04 dài 650m, rộng 2m, đường ĐC.14 dài 500m, rộng 2m; đường ĐC.29 dài 800m, rộng 2m, đường ĐC.30 dài 500m, rộng 2m.

Đối với TC trường học, xã phối hợp với các phòng chuyên môn huyện đẩy nhanh triển khai việc xây dựng Trường THCS giai đoạn 2 và xây dựng Trường Mẫu giáo Tân Bình. Đối với TC môi trường và an toàn thực phẩm, xã tiếp tục vận động 7 hộ chăn nuôi có công trình xử lý chất thải chưa tốt, quá tải, tiến hành cải tạo nâng cấp công trình xử lý chất thải đạt yêu cầu theo quy định; vận động 40 hộ thuộc quản lý của ngành nông nghiệp ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, 16 hộ thuộc quản lý của ngành công thương đi tập huấn và khám sức khỏe, 11 hộ thuộc quản lý của ngành y tế đi khám sức khỏe theo quy định.

Theo ông Lê Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Tân Bình, xã phấn đấu hoàn thành các TC còn lại trong năm 2020 để được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Giao thông là TC tương đối khó, xã sẽ tập trung huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn theo chuẩn xã NTM, trong đó tiếp tục xây dựng các tuyến đường cấp C, D. Bên cạnh nguồn vốn nhân dân, vốn vận động từ các tổ chức, cá nhân, cần tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng xã NTM, vận động nhân dân tích cực tham gia cùng với chính quyền địa phương xây dựng giao thông nông thôn. 

Bài, ảnh: Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN