Tân Trung về đích xã nông thôn mới

16/08/2019 - 07:48

BDK - Tiếp thu Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 02 của Huyện ủy về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam đã ban hành Nghị quyết số 73 về thực hiện 19 tiêu chí (TC) xây dựng NTM. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, giờ đây, Tân Trung đã về đích xã NTM.

Xã nông thôn mới Tân Trung.

Xã nông thôn mới Tân Trung.

Sự đồng thuận của nhân dân

Tân Trung là xã thuần nông, sản xuất nhỏ lẻ, thu nhập bình quân đầu người thấp. Từ khi địa phương triển khai xây dựng NTM, bộ mặt địa phương có nhiều khởi sắc. Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tân Trung Huỳnh Văn Thanh cho biết: Trước khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, hạ tầng giao thông xã chưa được hoàn thiện. Xã chỉ có tuyến giao thông chính được bê-tông hóa tuy chưa đạt chuẩn nhưng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp cho nhân dân.

Năm 2012, sau khi được công nhận xã văn hóa, trên đà đó xã triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, sau hơn 8 năm thực hiện, xã đã đạt 19 TC về NTM. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Xã không còn nhà tạm, dột nát. Những tuyến đường liên xã, ấp được xây dựng thông thoáng, đảm bảo nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa của người dân. Hàng năm, công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Xã đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự...

Về xã Tân Trung những ngày đầu tháng 8-2019, khi mà bà con ai nấy cũng phấn khởi vui mừng vì địa phương sắp tổ chức lễ công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ông Huỳnh Văn Sanh, ấp Tân Thượng nhâm nhi tách trà nóng, hồ hởi chia sẻ: Tân Trung giờ không còn lầy lội như trước đây. Dù nắng hay mưa xe cũng đi lại tới từng hộ gia đình. Hàng hóa được tiểu thương đến tận vườn thu gom, nhờ vậy bà con bán được giá hơn, đời sống kinh tế nâng lên, nhân dân phấn khởi.

Theo ông Huỳnh Văn Thanh, chủ trương xây dựng NTM Tân Trung thực hiện là mang lại hiệu quả thực chất. Và một trong những thước đo ấy là đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên. Cấp ủy và chính quyền xã luôn sát cánh với người dân trong thực hiện từng TC.

Bà Hồ Thị Bé, ấp Tân Ngãi cho biết: Trong bất kỳ chủ trương, nghị quyết nào, nếu địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp cho người dân nắm rõ mục đích cũng như quyền lợi thì dân nhất định sẽ đồng thuận. Đạt thành quả như hôm nay, có thể nói, Tân Trung đã thực hiện tốt công tác này. Mọi vấn đề đều được cán bộ địa phương triển khai ra dân. Với 15 phần việc của hộ gia đình, phần việc nào khó thực hiện, xã phối hợp với ấp, cán bộ chuyên môn tổ chức tọa đàm rộng khắp đến từng đoàn viên, hội viên, nhân dân. “Qua tuyên truyền mình hiểu được phần việc nào thuộc hộ dân, phần việc nào do Nhà nước thực hiện. Nếu liên quan đến dân, dân phải thực hiện tốt, bởi kết quả cuối cùng trong xây dựng NTM là dân thụ hưởng mà” bà Bé bày tỏ.

Trường Mẫu giáo Tân Trung được xây dựng đạt chuẩn quốc gia.

Trường Mẫu giáo Tân Trung được xây dựng đạt chuẩn quốc gia.

Phát huy Dân chủ ở cơ sở

Theo ông Huỳnh Văn Thanh, ngay sau khi ban hành nghị quyết về xây dựng NTM, xã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và đời sống văn hóa do Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban. Khối vận, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể xã, ấp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Đối với những phần việc khó thực hiện, xã tổ chức các buổi tọa đàm với các nội dung cụ thể, thiết thực. Phân công cán bộ phụ trách từng TC, triển khai vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền, đất đai, hoa màu, công trình kiến trúc để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu.

Theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Huỳnh Văn Thanh, để giữ vững những TC đạt được hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu, thời gian tới, Đảng bộ, nhân dân xã Tân Trung sẽ đa dạng hóa phương thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm xây dựng NTM. Tiếp tục rà soát đánh giá các chỉ tiêu về quy hoạch trong quá trình triển khai thực hiện để từng bước đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương. Chủ động tiếp cận các dự án, chương trình dành cho hộ nghèo, tận dụng các nguồn hỗ trợ giúp thoát nghèo bền vững.

“Tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Vận động gia đình thực hiện tốt chỉ tiêu 3 sạch. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào cách mạng, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương”, Bí thư Đảng ủy - chủ tịch UBND xã Huỳnh Văn Thanh chia sẻ giải pháp nâng chất các TC NTM trong thời gian tới.

Kinh nghiệm của Tân Trung thực hiện xây dựng NTM thời gian qua là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tất cả các công trình có sự đóng góp của nhân dân đều được bàn bạc công khai và lấy ý kiến của nhân dân. đồng thời, xã còn thành lập ban giám sát đầu tư cộng đồng, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo, ban quản lý xã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua toàn dân tham gia xây dựng NTM. Từng đoàn thể và các ấp xây dựng kế hoạch cụ thể công việc, công trình để thực hiện, từ đó thúc đẩy tinh thần tham gia sôi nổi trong nhân dân.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN