Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng (kỳ 2)

21/09/2020 - 06:52

BDK - Theo đánh giá chung của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội nghị về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Ảnh: BNC

Hội nghị về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Ảnh: BNC

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được tăng cường; công tác thanh tra, điều tra và xử lý đối với hành vi tham nhũng được kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định. Đặc biệt là đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các kiến nghị của Đoàn công tác số 4 Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN. Qua đó, đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, mang tính răn đe, cảnh tỉnh chung.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN vẫn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu: Công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN chưa tạo được chuyển biến căn bản về nhận thức, hành động; cán bộ, đảng viên và người dân chưa mạnh dạn trong tố cáo hành vi tham nhũng; việc xác định nhiệm vụ, giải pháp thiếu cụ thể; chưa kịp thời sơ kết, đánh giá kết quả để rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; việc thực hiện toàn diện các giải pháp phòng ngừa chưa được quan tâm đúng mức; việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng từ nội bộ hoặc qua công tác thanh tra còn hạn chế; chưa phát huy được sức mạnh của toàn dân trong cuộc đấu tranh PCTN...

Trên cơ sở tổng kết thực tiễn và dự báo tình hình, để công tác đấu tranh PCTN có sự chuyển biến rõ rệt, đem lại hiệu quả tốt hơn, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp sau: 

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo và những nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí” để nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong hành động của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó tích cực tham gia đấu tranh PCTN, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, phục vụ tốt cho nhân dân.

2. Các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Chỉ đạo rà soát, bổ sung và ban hành các quy định trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; trong mua sắm tài sản công; quản lý, sử dụng nhà, đất công…; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính - ngân sách, kiểm soát chặt chẽ việc thu, chi ngân sách; thường xuyên tổ chức, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc PCTN tại các cơ quan, đơn vị.

3. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm; xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với những cán bộ, đảng viên tham nhũng, bao che cho tham nhũng, dù người đó ở chức vụ nào, đương chức, chuyển công tác hay đã nghỉ hưu. Lãnh đạo các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện tốt quy định về quan hệ phối hợp giữa cơ quan thanh tra, điều tra và kiểm sát trong phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng; nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh đối với các hành vi tham nhũng; xử lý dứt điểm các vụ sai phạm còn tồn đọng. Thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư tố cáo; xử lý kịp thời tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố về tham nhũng. Thường xuyên rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội, việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, giám sát chặt chẽ hoạt động thanh tra.

5. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ các cơ quan có chức năng PCTN theo hướng vừa tinh gọn, vừa đủ mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ; thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về PCTN.

6. Tăng cường trách nhiệm của HĐND các cấp, phát huy tốt hơn nữa vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức thành viên và các cơ quan thông tin đại chúng trong PCTN. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, đảng viên và nhân dân phát hiện tố giác các hành vi tham nhũng. Bảo vệ, khen thưởng xứng đáng đối với những người có thành tích xuất sắc, dũng cảm tố cáo hành vi tham nhũng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải xem công tác PCTN là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, nhằm nâng cao tính tự giác, tu dưỡng, tự rèn luyện trong cán bộ, đảng viên, tạo phong trào rộng khắp nhằm đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tệ quan liêu, tham nhũng trong hệ thống chính trị.

Ban Nội chính Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN