Tập trung thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm

12/04/2019 - 07:21

Trạm trung chuyển rác xã Bình Phú. Ảnh: H. Hiệp

Trạm trung chuyển rác xã Bình Phú. Ảnh: H. Hiệp

Trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM), tiêu chí môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những tiêu chí rất khó thực hiện.  Xác định được điều đó nên ngay từ khi xây dựng xã NTM, Bình Phú đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp cụ thể, sát với thực tế.

Theo Chủ tịch UBND xã Võ Văn Sang, qua triển khai thực hiện, có 2.408 hộ sử dụng nước máy, đạt 100%. Trên địa bàn xã có 349 cơ sở sản xuất, kinh doanh; trong đó có 312 cơ sở quy mô nhỏ lẻ không lập thủ tục môi trường, 37 cơ sở thuộc đối tượng phải thực hiện thủ tục môi trường do UBND thành phố xác nhận, 33 cơ sở có phát sinh nước thải đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo quy định, 3 cơ sở không phát sinh nước thải, chất thải chủ yếu là rác thải sinh hoạt và có đăng ký thu gom với Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre.

Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã phối hợp với các đoàn thể, Ban phát triển ấp và vận động nhân dân trồng thêm 820 cây xanh và hoa các loại trên các tuyến đường. Các tuyến kênh, mương thoát nước trên địa bàn hàng năm được phát quang, cải tạo, nạo vét thông thoáng. Các tuyến đường được bê-tông hóa hoặc rải đá, đảm bảo không lầy lội khi có mưa. Các ấp thực hiện việc lồng ghép về giữ gìn vệ sinh môi trường chung và có xây dựng quy ước của nhân dân tại 4 ấp. Rác thải trên địa bàn được Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre thu gom và xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường, định kỳ 2 ngày/lần. Toàn xã có 1.819 hộ có hàng rào cây xanh, đạt 75,56%, trên 80% số hộ thực hiện cải tạo vườn và chỉnh trang hàng rào gọn gàng, không cản trở giao thông. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng có tổ chức tổng vệ sinh các tuyến đường chính như: dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm các tuyến đường, lộ hẻm và xung quanh nhà ở của các hộ dân và khu vực công cộng.

Địa điểm mai táng của xã đã được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch nghĩa trang liên kết với xã Sơn Đông, xã Mỹ Thành đặt tại Tổ nhân dân tự quản số 7, ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Thành với diện tích 3ha và được UBND thành phố phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của thành phố đến năm 2020.

Chất thải rắn trên địa bàn do Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre thu gom và có xử lý bằng xe chuyên dụng đối với các tuyến đường chính và xe cải tiến đối với các tuyến lộ hẻm, tần suất thu gom 2 ngày/lần, thời gian thu gom từ 10 giờ đến 17 giờ. Hiện có 1.297 hộ đăng ký thu gom rác thải, đạt 53,9%. Số hộ chưa đăng ký thu gom thực hiện tự phân rác, tự hủy và chôn lấp rác hợp vệ sinh. Trên địa bàn xã có 1 trạm trung chuyển rác đặt tại tuyến đường Võ Văn Khánh, ấp Bình Thành và có 1 điểm tập kết rác tạm đường Võ Văn Phẩm được thu gom và vệ sinh thường xuyên.

Xã có 2.408 hộ dân có nhà tắm kín đáo, đạt 100%, 2.395 hộ có hố xí hợp vệ sinh, đạt 99,5%. Có 2.349 hộ đảm bảo “3 sạch”, đạt 97,6%; 98 hộ chăn nuôi (94,23%) thực hiện việc thu gom, ủ hoai làm phân hữu cơ đảm bảo vệ sinh môi trường. “100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, xã đang tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống xử lý môi trường đạt hiệu quả cao hơn”, Chủ tịch UBND xã Võ Văn Sang cho biết.

Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN