Thạnh Phú tiếp tục khẳng định thế mạnh kinh tế thủy sản

28/08/2019 - 19:56

BDK.VN - Ngày 28-8-2019, Huyện ủy Thạnh Phú tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện các nghị quyết, kết luận, kế hoạch của Huyện ủy cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 trên lĩnh vực kinh tế - xã hội. Ông Trần Văn Thiêm - Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đến dự.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Qua 3 năm thực hiện các nghị quyết, kết luận, kế hoạch của Huyện ủy,  kinh tế - xã hội của huyện đã đạt được một số kết quả quan trọng và có  bước chuyển tích cực, tạo đột phá lớn.

Thủy sản tiếp tục khẳng định là kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nông nghiệp. Các mô hình tôm lúa, tôm rừng, mô hình nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa, nuôi tôm 2 giai đoạn, nuôi tôm công nghệ cao có hiệu quả và được nhân rộng. Diện tích nuôi hiện nay gần 18.000ha, tăng hơn 700ha so với năm 2015.

Huyện đã hình thành các chuỗi giá trị: lúa, dừa, xoài, bò, gia cầm và tôm biển. Trong đó, các chuỗi lúa, xoài, dừa, bò và tôm biển đang hoàn thiện và phát triển mạnh.

Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng theo từng năm, năm 2016 đạt trên 220 tỷ đồng, năm 2017 đạt gần 245 tỷ đồng, năm 2018 đạt hơn 277 tỷ đồng và ước thực hiện năm 2019 trên 340 tỷ đồng. Thương mại có mức tăng trưởng khá, bình quân hàng năm tăng gần 15%/năm. Hiện toàn huyện có gần 5.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, với tổng vốn đăng ký kinh doanh trên 150 tỷ đồng, thu hút khoảng 11.000 lao động.

Huyện đã thành lập mới 8 hợp tác xã, gần 150 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc và hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 9,41%, giảm hơn 7,6% trong 3 năm. 

Đến nay, toàn huyện có 3/17 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới gồm: Đại Điền, Quới Điền và An Nhơn. Huyện tổ chức triển khai thực hiện khá tốt “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”.

Hoạt động xây dựng đời sống văn hóa từ huyện đến cơ sở có những bước chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đến nay đạt gần 40%, tăng 6,8%. Tỷ lệ hộ dân hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 97%, tăng 6,4% so năm 2016,...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Đào Công Thương nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới như: “Tiếp tục triển khai chuỗi giá trị trên các loại thủy sản, quản lý tốt vùng nuôi. Mục tiêu của huyện trong nhiệm kỳ tới là xây dựng huyện nông thôn mới. Vì thế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các địa phương có bước chuẩn bị và có kế hoạch trong thực hiện. Rà soát, đánh giá, củng cố sự phát triển của các tổ hợp tác, hợp tác xã. Có định hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ từ quỹ đất công của huyện. Từng xã có định hướng phát triển du lịch, góp phần vào phát triển chung cho huyện. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực, lao động của huyện. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy trong hỗ trợ cho khởi nghiệp. Quản lý tốt môi trường, nhất là rác sinh hoạt, rác chợ, du lịch; giữ vững quốc phòng - an ninh...

   Tin, ảnh: Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN