Thị trấn Thạnh Phú hướng đến đô thị loại IV

21/08/2020 - 07:09

BDK - Thị trấn Thạnh Phú được công nhận đô thị loại V trực thuộc huyện Thạnh Phú theo Quyết định số 2636 ngày 24-12-2014 của UBND tỉnh. Những năm qua, Đảng bộ thị trấn không ngừng khắc phục khó khăn cùng với hệ thống chính trị tranh thủ và tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, hướng đến đạt đô thị loại IV.

Diện mạo thị trấn Thạnh Phú ngày thêm khởi sắc.

Diện mạo thị trấn Thạnh Phú ngày thêm khởi sắc.

Đạt 40/59 tiêu chí đô thị loại IV

Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện, thị trấn Thạnh Phú có hệ thống giao thông thủy, bộ thuận lợi, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển. Thu nhập bình quân đầu người của thị trấn từ 22 triệu đồng/năm vào năm 2015, hiện đã tăng lên 46 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng thương mại -  dịch vụ tăng, tỷ trọng nông nghiệp giảm theo mục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ đề ra. Đến nay, thị trấn có 538 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ với các ngành chủ yếu phục vụ sản xuất như: cung cấp vật tư, con giống, thức ăn, chăn nuôi, kỹ thuật, vận tải, viễn thông…

 Hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật từng bước được cải tạo và nâng cấp. Thị trấn đã huy động, kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng đô thị với kinh phí 38 tỷ đồng. Công tác chỉnh trang đô thị, hệ thống chiếu sáng đô thị, cây xanh, vệ sinh môi trường, Nhà máy xử lý rác thải được đầu tư đạt quy chuẩn; Dự án Khu dân cư - Trung tâm thương mại và các công trình văn hóa, phúc lợi xã hội, vui chơi thể thao giải trí được xây dựng nhiều hơn, từng bước đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Trong đó, Khu dân cư - Trung tâm thương mại thị trấn hoàn thành với diện tích 12ha, tổng vốn đầu tư khoảng 127 tỷ đồng, là công trình trọng điểm đã làm thay đổi diện mạo của thị trấn.

 Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh luôn được chú trọng. MTTQ và các tổ chức đoàn thể hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính cũng được tập trung thực hiện ngày càng hiệu quả.

Từ những kết quả đạt được, tính đến nay, qua đánh giá theo bộ tiêu chí phân loại đô thị theo Nghị quyết số 1210 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thị trấn Thạnh Phú cơ bản đạt 40/59 tiêu chí đô thị loại IV, đạt 67,8%, trong đó có 14 tiêu chí đạt 100%, 26 tiêu chí đạt từ 50% trở lên và 19 tiêu chí chưa đạt.

Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạnh Phú Huỳnh Thị Cẩm, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ nâng chất các tiêu chí đô thị loại V, hướng tới xây dựng đạt chuẩn đô thị loại IV trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, thị trấn cần tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy vai trò điều hành của UBND, vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong vận động nhân dân thực hiện xây dựng đô thị. Rà soát các tiêu chí đã đạt để tiếp tục nâng chất, các tiêu chí đạt thấp và chưa đạt sẽ phân kỳ thực hiện hàng năm. Tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện trong việc phân bổ nguồn vốn tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút các nhà đầu tư, phát triển kinh tế và xây dựng các công trình cảnh quan đô thị.

Thị trấn Thạnh Phú phấn đấu kêu gọi và triển khai thành công dự án cụm công nghiệp thị trấn để phát triển kinh tế và thu hút nguồn lao động, phát triển dân cư, giải quyết việc làm. Chú trọng phát triển kinh tế, ưu tiên thương mại, dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Lấy phát triển kinh tế làm nền tảng xây dựng các tiêu chí đô thị. 

Thực hiện và quản lý tốt các quy hoạch đã được phê duyệt, đề xuất với các ban, ngành cấp trên kịp thời điều chỉnh, mở rộng diện tích quy hoạch cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Chú trọng điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng thị trấn ra các vùng ven ít dân cư, kinh tế kém phát triển để thuận lợi trong việc triển khai không gian công cộng, thành lập các cụm dân cư mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đồng đều giữa các khu vực.

Bài, ảnh: Minh Mừng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN