Thới Thạnh: Quyết tâm xây dựng đạt xã nông thôn mới năm 2018

05/03/2018 - 15:29

Thới Thạnh chú trọng tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

Thới Thạnh chú trọng tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

Năm 2018, xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú được tỉnh, huyện chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới (NTM), đây là tin vui đối với cả hệ thống chính trị và người dân trong xã. Thực ra, việc xây dựng NTM đã được xã khởi động thực hiện từ năm 2014 và đến nay đạt được nhiều kết quả quan trọng, là tiền đề để xã được chọn làm điểm xây dựng NTM trong năm 2018.

Thu nhập bình quân trên 41 triệu đồng

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xã tiến hành rà soát thực trạng từng tiêu chí (TC) tại địa phương, nhằm đánh giá đúng thực chất mức độ đạt được của từng TC cũng như xác định các TC chưa đạt, xây dựng kế hoạch giai đoạn, xác định lộ trình cho những năm tiếp theo.

Với quyết tâm xây dựng thành công xã NTM, chính quyền và các ngành,  đoàn thể phát huy tính chủ động trong công tác phối hợp, triển khai thực hiện các nội dung, phần việc mà chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã xác định, nhất là trong các hoạt động như tuyên truyền, vận động, huy động vốn xây dựng các công trình, phát triển mô hình sản xuất, phổ biến khoa học kỹ thuật... Bên cạnh đó, vai trò chủ thể của người dân được thể hiện ngày càng cao, đã tích cực góp công, tiền, đất đai, hy sinh hoa màu xây dựng công trình, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, phòng chống tội phạm... Đây là yếu tố quan trọng góp phần đưa phong trào xây dựng NTM của xã ngày càng đi vào chiều sâu.

Đến nay, Thới Thạnh cơ bản đạt 14 TC, đó là TC về quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. 2 TC đạt từ 50% đến dưới 100% là TC về văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. 3 TC đạt dưới 50% là TC về giao thông, trường học và cơ sở vật chất.

Trong các TC đã đạt thì có thể thấy điểm khác biệt của Thới Thạnh so với các xã khác của huyện được chọn làm điểm xây dựng NTM là đã đạt TC về thu nhập với trên 41 triệu đồng/người/năm và TC về hộ nghèo. Qua rà soát cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 5,69%, sau khi trừ các hộ thuộc đối tượng không có khả năng lao động, đối tượng bảo trợ xã hội thì tỷ lệ hộ nghèo xã chỉ còn 3,5%.

Phát huy sức mạnh nhân dân

Theo ông Võ Văn Ân - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM và đời sống văn hóa xã, Thới Thạnh có nhiều thuận lợi trong xây dựng NTM. Đó là sự đồng lòng, quyết tâm của hệ thống chính trị và sự đồng thuận chung tay góp sức của người dân, đã sẵn sàng đóng góp kinh phí, đất đai, hoa màu và hỗ trợ xây lộ giao thông, thủy lợi, tích cực thực hiện các TC hộ gia đình.

Một thuận lợi nữa là mặt bằng chung thu nhập của người dân khá cao. Kinh tế chính của xã là nông nghiệp, trong đó dừa là cây trồng chủ lực chiếm 95% diện tích đất nông nghiệp với gần 1.500ha kết hợp với chăn nuôi bò, dê, gà. Đặc biệt, xã có 11km cặp đê sông Cổ Chiên thích hợp cho nuôi thủy sản. Trong 3 năm trở lại đây, người dân nuôi tôm càng xanh, tôm thẻ chân trắng đem lại lợi nhuận cao, nhiều hộ dân vươn lên khá, giàu.

“Xã còn 2 TC khó chưa đạt là TC về giao thông và môi trường, cần phải có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trong năm 2018, ngoài nguồn lực từ Trung ương, tỉnh và huyện hỗ trợ, xã sẽ phát huy cao độ sức mạnh nội lực từ nhân dân để cùng chung tay góp sức xây dựng thành công xã NTM” - Bí thư Đảng ủy xã Võ Văn Ân nhấn mạnh.              

Bằng những thuận lợi có được, cùng sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, tin rằng, Thới Thạnh sẽ xây dựng thành công xã  NTM trong năm 2018.

Bài, ảnh: Văn Minh

Bài, ảnh: Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích