Phong trào thi đua “Đồng khởi mới”

Thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá

06/05/2020 - 07:06

BDK - 5 năm qua, phong trào thi đua “Đồng khởi mới” đã tập trung thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá: xây dựng TP. Bến Tre đạt các tiêu chí đô thị loại II; đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, với phương châm “2 chân, 3 mũi”.

Nâng cấp mở rộng quốc lộ 57, huyện Mỏ Cày Bắc. Ảnh: N. Diễm

Nâng cấp mở rộng quốc lộ 57, huyện Mỏ Cày Bắc. Ảnh: N. Diễm

3 khâu đột phá

Hạ tầng đô thị tiếp tục được tập trung triển khai thực hiện theo đồ án quy hoạch được duyệt. Kết quả, TP. Bến Tre đã được công nhận đô thị loại II; công nhận 2 đô thị loại IV và 17 đô thị loại V, dự kiến năm 2020 sẽ tiếp tục công nhận đối với 2 đô thị loại V, đồng thời nâng cấp 1 đô thị loại V lên đô thị loại IV. Tốc độ đô thị hóa chuyển biến tích cực, tỷ lệ đô thị hóa từ 10% vào năm 2015, dự kiến tăng lên 22% vào năm 2020. Công tác lập quy hoạch đô thị luôn được tập trung thực hiện. Đã phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị cho TP. Bến Tre, 7 thị trấn huyện lỵ và 24 trung tâm xã định hướng lên đô thị, đạt 100%; hoàn thành khoảng 70% quy hoạch phân khu chi tiết cho các thị trấn so với quy hoạch chung.

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung, dồn sức, vận dụng linh hoạt, sáng tạo và đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả để thực hiện các tiêu chí (TC) NTM. Đến nay, có 49/45 xã đạt chuẩn NTM theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (so với chỉ tiêu Trung ương giao đạt 49/50 xã); có 19 xã đạt 15 -18 TC; 57 xã đạt 10 - 14 TC; 18 xã đạt 8 TC; không còn xã đạt dưới 5 TC. Trung bình đạt 14,45 TC/xã (tăng 4,26 TC so với năm 2015). Huyện Chợ Lách đã trình hồ sơ thẩm tra TC huyện NTM, TP. Bến Tre đang hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh thẩm tra hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện cải cách hành chính một cách đồng bộ. Bộ máy chính quyền các cấp ngày càng được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên. Thủ tục hành chính được cải cách theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, hiện đại, góp phần giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Công tác kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy chính quyền các cấp theo Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Toàn tỉnh giảm 7 lãnh đạo cấp tỉnh; 69 lãnh đạo, quản lý cấp phòng; giảm 47 đơn vị cấp phòng; thực hiện tinh giản 791 người. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được thể hiện rõ. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được nâng lên.

“2 chân, 3 mũi”

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, phong trào thi đua “Đồng khởi mới” được các cấp ủy, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng với tinh thần “Nhà nhà thi đua, người người thi đua, ngành ngành thi đua” tạo sự đồng lòng, đồng bộ, đồng loạt trong triển khai thực hiện các chủ trương, phong trào do Tỉnh ủy và các cấp ủy phát động như: Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; Đồng khởi trong xây dựng NTM, Đồng khởi trong trữ nước mưa, nước ngọt làm cho phong trào “Đồng khởi mới” ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” cơ bản đạt được mục tiêu và phương châm “Đẩy mạnh phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, gắn với phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội”; thực hiện 3 khâu đột phá đã mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác xây dựng đảng được đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Hệ thống chính trị mạnh hơn về tư tưởng chính trị, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; gương mẫu về đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm nâng lên rõ rệt. Văn hóa từng bước lan tỏa, thấm sâu vào từng cán bộ, đảng viên và toàn xã hội. Kinh tế phát triển toàn diện, hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X đều đạt và vượt. Đến nay các chỉ tiêu chính của Đại hội X Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả khá, dự kiến có 20/22 chỉ tiêu đạt và vượt.

Trên cơ sở tổng kết 5 năm thực hiện chỉ thị và định hướng, tầm nhìn, mục tiêu chiến lược giai đoạn 2020 - 2025, đến 2045, trong thời gian tới cần tiếp tục đưa phong trào thi đua “Đồng khởi mới” đi vào chiều sâu, làm cho tinh thần “Đồng lòng, đồng bộ, đồng loạt” thấm sâu và lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống chính trị và nhân dân, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng, với phương châm “2 chân”: phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và “3 mũi”: xây dựng NTM, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu; phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp; tổ chức lại vùng sản xuất nguyên liệu, hình thành thí điểm khu dân cư nông thôn và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Để khắc phục sự lúng túng bước đầu trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, giá trị của chỉ thị trong toàn Đảng bộ, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phát động phong trào thi đua cao điểm “Đồng khởi mới” 60 ngày đêm (từ ngày 17-11-2019 đến 17-1-2020). Đây là điểm nhấn quan trọng, thể hiện cụ thể nhiệm vụ trong thực hiện chỉ thị”.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam)

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN