Thực hiện Nghị quyết năm 2018 bằng những đầu việc cụ thể

16/11/2018 - 07:55

BDK - Năm 2018 được Tỉnh ủy xác định là năm “tăng tốc” trong thực hiện các mục tiêu Nghị quyết (NQ) Đại hội X Đảng bộ tỉnh cũng như đại hội đảng các cấp. Trên tinh thần đó, từng cấp, từng ngành đã thể hiện trách nhiệm, quyết tâm và chủ động tăng cường các giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Văn Chương phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mỏ Cày Bắc. Ảnh: Q.Hùng

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Văn Chương phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mỏ Cày Bắc. Ảnh: Q.Hùng

Thực hiện thắng lợi nghị quyết 2018

Trong năm, các cấp ủy, các ngành ở huyện Chợ Lách đã tập trung triển khai thực hiện NQ Huyện ủy năm 2018, tổ chức “khai việc đầu năm” đã giúp cán bộ, đảng viên quán triệt sâu sắc tinh thần năm “tăng tốc”, tạo cảm hứng và quyết tâm chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Trong 35 chỉ tiêu (CT) của NQ Huyện ủy năm 2018, địa phương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 32 CT; còn lại 3 CT chưa đạt: sản lượng trái cây các loại, trật tự xã hội và tai nạn giao thông.

Bí thư Huyện ủy Chợ Lách Phạm Hoàng Hiệp cho biết: Để đảm bảo thực hiện đạt CT NQ, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo cụ thể hóa NQ ở từng lĩnh vực sát với tình hình thực tế; bám vào quy chế hoạt động của cấp ủy, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, phát huy tốt dân chủ và tìm ra giải pháp để giải quyết khó khăn, bất cập trong quá trình lãnh đạo. Trong chỉ đạo có sát cơ sở. Thực hiện NQ năm 2018, điển hình là công tác phát triển đảng viên mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo quyết liệt, giao trách nhiệm cho người đứng đầu cấp ủy chi bộ, kết quả đã phát triển được 153/150 đảng viên mới (vượt CT 3 đảng viên).

Theo Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Lê Kiến Tính, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo triển khai, quán triệt tốt tinh thần năm “tăng tốc”, khai việc đầu năm của Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận trong nội bộ, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quyết liệt hơn so với năm 2017. Thực hiện 15 đầu việc “tăng tốc” của Huyện ủy năm 2018, đến nay đã cơ bản hoàn thành 6/15 đầu việc; 43 nội dung của 15 đầu việc (trong đó 19/43 nội dung đạt và vượt CT, 7/43 nội dung thực hiện đạt 70 - 90% CT, 5/43 nội dung thực hiện đạt từ 50 - 70% CT, 3/43 nội dung thực hiện đạt dưới 50%, 9/43 nội dung khó thực hiện do liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và cần thời gian dài). Năm 2018, Mỏ Cày Bắc thực hiện đạt và vượt 8/9 CT theo NQ Huyện ủy (còn CT thương mại - dịch vụ đạt 13,21%, NQ đề ra là 15,65%). Kết nạp 121/116 đảng viên mới. Tỷ lệ đảng viên bị xử lý kỷ luật giảm 58,8% so với cùng kỳ năm 2017, NQ đề ra là 30%.

 “Tăng tốc” để “bứt phá”

Trong báo cáo đánh giá cũng như phiên thảo luận tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X), và mới đây là tại các buổi làm việc của đoàn khảo sát Tỉnh ủy tại các huyện ủy, thành ủy về tình hình thực hiện NQ Tỉnh ủy năm 2018, các địa phương đều nhìn nhận thẳng thắn rằng vẫn còn cấp ủy, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên chưa thực hiện tốt tinh thần năm “tăng tốc”, chưa năng động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực hiện “tăng tốc” bằng khẩu hiệu.

Tham gia cùng đoàn khảo sát Tỉnh ủy tại một số địa phương, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Văn Chương cho rằng việc “tăng tốc” chưa đồng bộ, chưa phát huy tối đa và yêu cầu các địa phương cần có cảm hứng mới, nhất là người đứng đầu, để truyền lửa đến từng cán bộ, đảng viên thực hiện năm “bứt phá” 2019.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đề nghị, các huyện ủy, thành ủy cần quán triệt về ý nghĩa và tầm quan trọng của năm 2019 trong thực hiện các mục tiêu NQ nhiệm kỳ. Trong hội nghị tổng kết năm 2018 phải tổng kết đánh giá những việc làm được, chưa được sau 3 năm thực hiện NQ nhiệm kỳ để đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong năm 2019 “bứt phá” thực hiện hoàn thành nhiệm vụ NQ nhiệm kỳ. Năm 2019 cũng là năm cuối nhiệm kỳ của đảng bộ cấp cơ sở nên cần có sự rà soát kết quả thực hiện, xây dựng NQ năm 2019, là năm “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý các cấp ủy từ huyện, thành phố đến cơ sở phải tạo được sự đồng thuận, kỷ cương, kỷ luật, khắc phục hạn chế. Đối với các mục tiêu đã đạt kết quả tốt cần có sự củng cố và có sự lan tỏa, kết quả vững chắc, bám rễ sâu hơn. Đối với các mục tiêu chưa đạt cần dồn sức, tập trung thực hiện, nhất là đối với các mục tiêu trọng tâm.

Năm “hành động” 2017 và “tăng tốc” 2018 mà Tỉnh ủy chọn để làm tư tưởng chỉ đạo thực hiện NQ Tỉnh ủy đã góp phần tích cực trong việc hoàn thành NQ từng năm và cả nhiệm kỳ. Tuy nhiên, để phát huy cao độ và hiệu quả tư tưởng chỉ đạo ấy thì từng cán bộ, đảng viên không thể dừng ở mặt nhận thức mà phải chuyển hóa thành những hành động, sản phẩm cụ thể nhằm góp phần đưa NQ đi vào cuộc sống.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN