Người nuôi tôm biển bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ theo quy định

04/03/2016 - 07:04

Cử tri xã Vĩnh An, huyện Ba Tri phản ánh: Quy định thủ tục để được hỗ trợ chi phí xử lý môi trường cho những hộ nuôi tôm khi tôm bị chết rất nhiêu khê, phiền hà, hầu như không hộ nào thực hiện được để hưởng chế độ hỗ trợ này. Cử tri yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kiểm tra và có biện pháp hỗ trợ cho người nuôi tôm bị bệnh để xử lý tốt ô nhiễm môi trường vùng nuôi.

UBND tỉnh trả lời: Trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành và tỉnh về việc hỗ trợ người dân nuôi tôm bị thiệt hại. Theo đó, tỉnh đã có quy định để người dân nuôi tôm bị thiệt hại do dịch bệnh nguy hiểm được hỗ trợ hóa chất xử lý dịch bệnh, cần có đầy đủ các điều kiện như sau: các tổ chức, cá nhân nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh; nuôi tôm chân trắng thâm canh trong vùng quy hoạch do UBND tỉnh phê duyệt; thả nuôi đúng lịch thời vụ nuôi tôm biển do UBND tỉnh ban hành; tôm giống thả nuôi phải có giấy chứng nhận kiểm dịch giống thủy sản do Chi cục Thú y Bến Tre cấp. Đây là cơ sở để chứng minh chủ hộ đã thả giống có kiểm soát dịch bệnh trước khi thả nuôi; tôm nuôi bị thiệt hại do nhiễm mầm bệnh nguy hiểm theo quy định của Bộ NN&PTNT tại Thông tư số 38 ngày 2-8-2012. Điều kiện này, cần kết quả xét nghiệm dương tính đối với ổ dịch bệnh đầu tiên hoặc giấy xác định tôm bệnh của Tổ xác định bệnh thủy sản. Ngoài các điều kiện trên, trong quá trình nuôi, cơ sở không sử dụng chất cấm, chất kháng sinh ngoài danh mục cho phép của Bộ NN&PTNT; cơ sở nuôi cần tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn xử lý phải có ý thức cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế tổn thất, không để dịch bệnh lây lan.

Những quy định trên nhằm bảo vệ tốt môi trường vùng nuôi, hạn chế mầm bệnh và những thiệt hại khác gây ra cho người nuôi, góp phần giúp nghề nuôi phát triển ổn định và lâu dài. Vì vậy, người nuôi thủy sản phải có trách nhiệm, có ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, thời gian qua Sở NN&PTNT đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người nuôi như việc cấp tách các giấy chứng nhận kiểm dịch đối với trường hợp 1 lô hàng nhập về thả nuôi cho nhiều hộ nuôi khác nhau, hỗ trợ cấp tách giấy chứng nhận kiểm dịch tại trạm Thú y huyện tạo điều kiện cho người nuôi trong quá trình bắt giống về thả nuôi.

Tóm lại, thủ tục cấp phát hóa chất xử lý dịch bệnh sẽ không khó khăn, phức tạp nếu người nuôi tự giác chấp hành tốt các quy định có liên quan đối với nghề nuôi tôm biển.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN