Những giải pháp chủ yếu tạo sự đồng bộ, năng động trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh

14/10/2015 - 06:32

Đồng chí Trương Duy Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: S. Lý

(Trích tham luận của đồng chí Trương Duy Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại đại hội)

Trong phần đánh giá chung, nguyên nhân và một số bài học kinh nghiệm của Báo cáo chính trị trình Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 có nhận định: “Sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trên một số lĩnh vực thiếu chủ động, quyết liệt. Sự phối hợp và cộng đồng trách nhiệm giữa các ngành, các cấp chưa thật đồng bộ, hiệu quả. Trình độ, năng lực một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Về quan điểm cá nhân, tôi thống nhất cao với đánh giá này, vì đây vừa là hạn chế, khuyết điểm kéo dài trong thời gian qua nhưng chưa được khắc phục triệt để, vừa là nguyên nhân gây ra một số bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung của bộ máy nhà nước tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, vấn đề này chỉ được nêu trong phần đánh giá chung của văn kiện trình Đại hội X, mà chưa được đề cập trong phương hướng, nhiệm vụ cũng như chưa có giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, trong phiên thảo luận hôm nay, tôi xin tham gia luận giải, phân tích, làm rõ những vấn đề có liên quan đến sự đồng bộ, năng động trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đặc biệt là đánh giá sâu thực trạng, nêu rõ những hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân để đề xuất giải pháp chấn chỉnh, nhằm đưa công tác phối hợp giữa các ngành chuyên môn của tỉnh đi vào nền nếp.

Thời gian qua, công tác phối hợp được các cơ quan chuyên môn của tỉnh quan tâm, thực hiện khá nghiêm túc theo cơ chế quy định, nhất là trong tham mưu, đề xuất và xử lý công việc, góp phần quan trọng giúp UBND tỉnh thực hiện tốt vai trò quản lý, điều hành các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Sự phối hợp của các sở, ban, ngành tỉnh ngày càng tiến bộ, cụ thể là: phối hợp xây dựng chương trình công tác sát thực tế, khoa học, hợp lý, có bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và bao quát được các lĩnh vực công tác, ít xảy ra tình trạng trùng lắp công việc với nhau; có sự chủ động trong duy trì quan hệ công tác thường xuyên nên trao đổi, cung cấp thông tin khá thuận lợi, kịp thời và tương đối đầy đủ, chính xác, phục vụ khá tốt hoạt động quản lý, điều hành của tỉnh và của từng ngành, từng cấp; tích cực phối hợp trong tham mưu, đề xuất chủ trương, chính sách, giải pháp và công việc cụ thể phục vụ phát triển ngành, lĩnh vực cũng như cùng tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, phát sinh, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh như xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, huy động nguồn lực xã hội phục vụ công tác đền ơn đáp nghĩa, tổ chức lễ hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội...

Song song đó, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cũng phối hợp thực hiện khá đồng bộ công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt là năng động, linh hoạt trong phối hợp tổ chức đối thoại, hòa giải và tham mưu giải quyết các vụ khiếu nại, trong đó có những vụ việc kéo dài nhiều năm liên quan đến đất tập đoàn sản xuất, đất K22... góp phần kéo giảm tình trạng tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự. Mặt khác, các sở, ban, ngành tỉnh đã chủ động, tích cực hợp tác, phục vụ chu đáo, kịp thời và có chất lượng các hoạt động đối nội, đối ngoại, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc, lễ tân nhà nước, lễ tân ngoại giao và chuẩn bị tốt khâu hậu cần. Công tác phối hợp xây dựng văn bản, nhất là văn bản quy phạm pháp luật cũng được các cơ quan chuyên môn của tỉnh hợp tác thực hiện khá đồng bộ. Những văn bản có nội dung phức tạp, cơ quan chủ trì có tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các ngành, địa phương có liên quan và tiếp thu, chấn chỉnh, giải trình, làm rõ những vấn đề còn bảo lưu trước khi trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành nên chất lượng được cải thiện đáng kể. Nhìn chung, sự phối hợp trong công tác của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh tương đối nhịp nhàng, đồng bộ; công tác cụ thể hóa, triển khai thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh được chủ động phối hợp thực hiện khá tốt, trong đó có xác định cụ thể thời gian hoàn thành, trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan tham gia hỗ trợ, đã góp phần hạn chế tình trạng chậm trễ, tồn đọng kéo dài.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành tỉnh vẫn còn một số bất cập, chưa thật sự năng động, chặt chẽ và đồng bộ, cụ thể là: tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, chủ động và nhạy bén của một số ngành chuyên môn trong nắm tình hình để phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan tham mưu, đề xuất giải quyết công việc chưa đạt hiệu quả cao; tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, trông chờ, ỷ lại vào cơ quan cấp trên hoặc ngang cấp vẫn còn xảy ra đã dẫn đến sự chậm trễ, ách tắc trong giải quyết công việc chung, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng; trong thực hiện quy trình đấu thầu; giải phóng mặt bằng; giải quyết khiếu nại... Chính sự bất cập, thiếu đồng bộ, năng động trong giải quyết công việc của các ngành chuyên môn, đòi hỏi UBND tỉnh phải chủ trì xem xét, giải quyết nhiều sự vụ, sự việc dẫn đến hội họp nhiều, ảnh hưởng đến hoạt động điều hành vĩ mô cũng như công tác hoạch định chính sách, chiến lược chung của tỉnh. Ngoài ra, sức ỳ và tinh thần cộng đồng trách nhiệm chưa cao của các ngành chuyên môn trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ cũng là một trong những tác nhân chủ yếu kéo giảm chất lượng công tác cải cách hành chính, ảnh hưởng đến cải thiện môi trường đầu tư, gây hao phí thời gian và kéo giảm lòng tin, sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của bộ máy công quyền (cụ thể là chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công - PAPI, chỉ số năng lực cạnh tranh - PCI năm 2014 đều bị tụt giảm).

Nhằm nâng cao tính năng động, đồng bộ của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ, tôi đề nghị đại hội xem xét, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong phối hợp thực thi công vụ của các sở, ban, ngành tỉnh vào văn kiện và Nghị quyết Đại hội. Về quan điểm cá nhân, tôi đề xuất một số nhóm giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức của các ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị để tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, từ đó có sự thay đổi trong hành động của mỗi cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, công chức, viên chức. Khi mỗi cơ quan, cá nhân tham gia vào quy trình giải quyết công việc đều có trách nhiệm cao trong hợp tác, trao đổi thông tin, cùng bàn bạc, thống nhất phương pháp thực hiện sẽ giúp công việc được xử lý kịp thời, đúng quy định và đạt chất lượng cao.

Hai là, đẩy mạnh hoạt động xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong thực thi công vụ. Đối với những công việc phức tạp, thực hiện thường xuyên thì cơ quan chịu trách nhiệm chính cần nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền đồng ý chủ trương xây dựng quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ để xác định rõ phạm vi, đối tượng điều chỉnh và nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị có liên quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong theo dõi, đôn đốc cũng như xác định trách nhiệm đối với công việc được giao. Riêng những quy chế phối hợp đã được ban hành thì cơ quan chủ trì xây dựng phải theo dõi tình hình thực hiện, định kỳ hàng năm đề xuất UBND tỉnh chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm và kịp thời bổ sung, chấn chỉnh nội dung cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Ba là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ thông qua cơ chế giao thủ trưởng các ngành, địa phương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành để chủ động chỉ đạo, phối hợp trong triển khai thực hiện công việc, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian và đạt chất lượng cao. Xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ và tinh thần chủ động hợp tác là cơ sở để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Bốn là, rà soát, quy định cụ thể và phân định rõ ràng vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh để xác định chính xác cơ quan chịu trách nhiệm chính, cơ quan phối hợp trong thực thi công vụ, nhằm tránh tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các sở, ngành chuyên môn trong tỉnh dẫn đến khó xác định trách nhiệm để xử lý đối với các trường hợp có hạn chế, thiếu sót trong phối hợp công tác.

Năm là, ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm cơ chế khen thưởng và xử lý kỷ luật trong công tác phối hợp giải quyết công vụ. Trong đó, quy định hệ thống các biện pháp chế tài cụ thể đối với những sai sót trong thực thi nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý của ngành trong quy trình, giải quyết công việc chung. Đồng thời, có chế độ khen thưởng thỏa đáng đối với những cá nhân, cơ quan nhiệt tình, trách nhiệm cao trong phối hợp xử lý công việc mang lại hiệu quả cao. Qua đó, sẽ động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tích cực, thiện chí trong hợp tác giải quyết công vụ, hạn chế tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau.

Tóm lại, sự đồng bộ, năng động trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị của các ngành chuyên môn là chìa khóa dẫn đến thành công trong hoạt động quản lý, điều hành của UBND tỉnh cũng như của toàn hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020.

T.D.H

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN