Quy định về tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

12/07/2018 - 18:23

BDK - Cử tri huyện Mỏ Cày Bắc kiến nghị xem xét lại quy định mua bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình để giải quyết từng trường hợp cụ thể. Ví dụ nhà có 4 nhân khẩu, trong đó có 2 người già có nhu cầu mua BHYT, nhưng không mua được vì có 2 người còn trẻ không có việc làm ổn định nên không muốn mua.

UBND tỉnh trả lời: Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 41/TTLT-BYT-BTC ngày 24-11-2014, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, gồm: toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu, trừ những người đã tham gia BHYT theo các đối tượng khác và người đã khai báo tạm vắng; toàn bộ những người có tên trong sổ tạm trú, trừ những người đã tham gia BHYT theo các đối tượng khác. Để được giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định của Luật BHYT, phải đảm bảo trong năm tài chính có 100% thành viên hộ gia đình tham gia BHYT theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 1018/TTg-KGVX của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Theo đó, người tham gia BHYT không nhất thiết phải tham gia một lần cho toàn bộ thành viên hộ gia đình, nhưng phải đảm bảo đến hết ngày 31-12 hàng năm, tất cả các thành viên trong hộ gia đình phải tham gia BHYT.

UBND tỉnh thông tin để cử tri được rõ về những quy định có liên quan đến việc tham gia BHYT của người dân và hộ gia đình.

BBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN