Sáng ngời đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

01/09/2015 - 18:16

Đồng chí Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy thăm gia đình chính sách ở xã Tân Phong (Thạnh Phú). Ảnh: Thanh Long

Qua 2 cuộc chiến tranh, Bến Tre có trên 100 ngàn người có công được công nhận, hưởng chế độ ưu đãi, sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Tre luôn quan tâm thực hiện nhiều chính sách, chế độ theo quy định của Nhà nước, góp phần làm cho đời sống của người có công với cách mạng ngày càng ổn định và tốt hơn.

Trong đó, có nhiều đơn vị tiêu biểu trong việc giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người có công như: TP. Bến Tre, huyện Mỏ Cày Bắc...

Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, TP. Bến Tre còn phát triển mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, với hình thức đa dạng, phong phú, đã huy động được mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân cùng tham gia. Hàng năm, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của thành phố đã vận động kinh phí xây dựng trên 20 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Đến nay, thành phố đã giải quyết cơ bản về vấn đề nhà ở cho thương binh nặng, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Vào dịp Tết Nguyên đán và ngày 27-7 hàng năm, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cũng có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống đối tượng chính sách như: họp mặt, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình gần 3 tỷ đồng.

Trong những năm qua, từ thành phố đến xã, phường đã thực hiện khá nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với người có công. Chi trả trợ cấp hàng tháng cho người có công và thân nhân của họ gần 2.300 người, với tổng số tiền 3,3 tỷ đồng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho gần 110 người, cấp 3.901 thẻ bảo hiểm y tế, 367 sổ ưu đãi giáo dục cho học sinh, sinh viên, chi trợ cấp 1 lần và điều dưỡng luân phiên trong và ngoài tỉnh trên 600 lượt người/năm. Qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hầu hết mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, tổ chức phụng dưỡng đến cuối đời, với số tiền từ 1 - 1,5 triệu đồng/người/tháng.

Huyện Mỏ Cày Bắc luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp  nghĩa” đối với các đối tượng được hưởng chính sách theo quy định của Đảng và Nhà nước.  

Bên cạnh đó, huyện còn đặc biệt quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, chế độ điều dưỡng và vận động các đoàn y, bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh về nguồn khám bệnh cho gia đình chính sách. Huyện vận động mạnh thường quân xây dựng nhà ở và giải quyết việc hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Trong 5 năm qua, huyện đã xây dựng và bàn giao 454 căn nhà tình nghĩa. Trong đó, nhà tình nghĩa theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ là 141 căn.

Theo số liệu từ Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi tháng, tỉnh chi trả trợ cấp hàng tháng cho người có công và thân nhân của họ trên 25 ngàn người. Trong những tháng đầu năm 2015, tỉnh cũng đã vận động xây dựng 82 căn nhà tặng cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, trong tháng 7-2015, toàn tỉnh đã tặng 67.351 suất quà cho các gia đình chính sách, vận động nhiều đoàn y, bác sĩ tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho trên 4.755 lượt gia đình chính sách tại xã, phường, thị trấn.

Ngoài việc tập trung các nguồn lực hỗ trợ gia đình chính sách, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào chung tay chăm sóc các nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ, đảm bảo các công trình ghi công liệt sĩ luôn được chăm sóc chu đáo, sạch sẽ. 

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2015) và Quốc khánh 2-9, Bến Tre có hơn 1 ngàn đối tượng được hưởng quà tặng theo Quyết định số 1712 của Chính phủ, mức quà tặng 1 triệu đồng/người.

X. Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN