Thiết thực chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên, lao động

15/11/2011 - 17:28

Hiện toàn tỉnh có hơn 16.500 cán bộ, giáo viên, lao động (CBGVLĐ) trực thuộc ngành giáo dục, trong đó có 10.463 nữ, chiếm tỷ lệ 63,10%, được bố trí ở 534 cơ sở giáo dục và 517 công đoàn cơ sở. Trong năm 2011, cùng với việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…,

các cấp công đoàn còn phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo bồi dưỡng, vận động, tạo điều kiện cho CBGVLĐ tham gia các lớp, khóa học nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Kết quả có 4.455 lượt cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn, chính trị, quản lý giáo dục, ngoại ngữ, tin học, góp phần tăng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn. Một số CĐCS còn chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng tin học, giúp giáo viên biết tự thiết kế giáo án điện tử phục vụ cho việc dạy học, trao đổi thông tin qua email và nghiên cứu tư liệu dạy học qua mạng Internet.

 

Ông Phạm Nghi Tiện - Chủ tịch Công đoàn giáo dục tỉnh Bến Tre (giữa) trao quà lưu niệm cho đại diện gia đình nhà giáo tiêu biểu năm 2011. Ảnh: CĐN

 

Trong năm 2011, CĐCS và Công đoàn giáo dục huyện, thành phố đã thăm hỏi, giúp đỡ 1.086 trường hợp là CBGVLĐ bị ốm đau, gia đình có người thân qua đời, với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; tương trợ cho 1.107 CBGVLĐ, với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; giới thiệu cho 3.268 CBGVLĐ vay vốn ngân hàng, với số tiền hơn 64 tỷ đồng để phát triển sản xuất, góp phần cải thiện cuộc sống. Các cấp công đoàn vận động và được CBGVLĐ tích cực tham gia đóng góp Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, qua đó đã hỗ trợ 25 trường hợp xây dựng, sửa chữa nhà ở, với tổng số tiền 426 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn giáo dục tỉnh đã vận động các tổ chức hỗ trợ 80 triệu đồng xây tặng 2 nhà tình nghĩa cho giáo viên là gia đình chính sách; hỗ trợ 300 bộ vải áo dài, với tổng số tiền 45 triệu đồng tặng giáo viên ở những vùng khó khăn.

 Qua nhiều lần kiến nghị, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non, trong đó có quy định thực hiện giảm giờ làm việc cho giáo viên kiêm nhiệm chủ tịch CĐCS, Trưởng Ban thanh tra nhân dân, Bí thư chi bộ… Công đoàn ngành đã triển khai thực hiện qui định này, nhằm góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp cho cán bộ công đoàn trong ngành giáo dục. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tạo nhiều sân chơi bổ ích cho CBGVLĐ sau giờ dạy, như:  phối hợp tổ chức hội thao công nhân viên chức ngành giáo dục tỉnh Bến Tre, tham gia Hội thi Tiếng hát giáo viên toàn quốc lần thứ III, Hội thi Tiếng hát Công nhân viên chức lao động tỉnh Bến Tre lần thứ III. Công đoàn giáo dục tỉnh đã tổ chức họp mặt giao lưu với 35 “Gia đình nhà giáo tiêu biểu lần thứ II” để biểu dương thành tích xuất sắc của các gia đình trong lao động, học tập, công tác và giảng dạy, phấn đấu vượt qua khó khăn nuôi con khỏe, dạy con ngoan, học tập tốt.

Với những hoạt động nêu trên, các cấp công đoàn ngành giáo dục đã góp phần cùng với chính quyền thực hiện có hiệu quả tinh thần Chỉ thị số 40 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích