Truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho cố Trung tướng Đồng Văn Cống

07/08/2011 - 17:30
Ông Nguyễn Minh Triết - nguyên Chủ tịch nước và ông Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy thực hiện nghi lễ thượng tượng cố Trung tướng Đồng Văn Cống. Ảnh: H.Hiệp

* Tổ chức lễ thượng tượng chân dung cố Trung tướng Đồng Văn Cống

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Minh Triết - nguyên Chủ tịch nước khẳng định: “Cố Trung tướng Đồng Văn Cống là nhà lãnh đạo xuất sắc, là vị tướng tài năng”. Qua đây, đồng chí Nguyễn Minh Triết cũng mong muốn và tin tưởng tuổi trẻ Bến Tre hãy học tập, làm theo tấm gương của cố Trung tướng Đồng Văn Cống và các bậc anh hùng của quê hương Đồng Khởi, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng năm xưa để xây dựng Bến Tre ngày càng phát triển.

Sáng 6-8-2011, tại Đền thờ Trung tướng Đồng Văn Cống (xã Tân Hào, huyện Giồng Trôm), Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã long trọng tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) và lễ thượng tượng chân dung cố Trung tướng Đồng Văn Cống. Đến tham dự buổi lễ, phía Trung ương, có đồng chí Nguyễn Minh Triết - Nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đại tướng Lê Văn Dũng - nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, các tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam, tướng lĩnh Công an nhân dân Việt Nam, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo Quân khu 9, Quân khu 7, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, TP.HCM…; về phía tỉnh, có đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, Anh hùng LLVTND, các đồng chí lão thành cách mạng, quý mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân cố Trung tướng Đồng Văn Cống và nhân dân địa phương.

Tại buổi lễ, các đại biểu ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và quá trình chiến đấu đầy hy sinh gian khổ nhưng cũng rất dũng cảm, mưu trí của Trung tướng Đồng Văn Cống trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc, cũng như những đóng góp to lớn của ông đối với Lực lượng vũ trang Bến Tre. Với những thành tích và chiến công trong chiến đấu, ông đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Để ghi nhận những chiến công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và tôn vinh phẩm chất của người anh hùng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho cố Trung tướng Đồng Văn Cống.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (trái) trao danh hiệu Anh hùng (LLVTND) cho đại diện gia đình Trung tướng Đồng Văn Cống. Ảnh: H.Hiệp

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Với những thành tích và chiến công oanh liệt năm xưa của Trung tướng Đồng Văn Cống, việc truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và thượng tượng chân dung của cố Trung tướng là một việc làm có ý nghĩa vô cùng to lớn, vừa là niềm tự hào, vừa thể hiện trách nhiệm, tình cảm và tôn vinh của mỗi chúng ta đối với những người con ưu tú của quê hương Bến Tre, mà tiêu biểu là Trung tướng Đồng Văn Cống. Qua đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi cán bộ, đảng viên và người dân Tân Hào nói riêng, người dân Bến Tre nói chung, không ngừng học tập, noi theo tấm gương của cố Trung tướng Đồng Văn Cống bằng những việc làm thiết thực, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Đối với Lực lượng vũ trang Bến Tre, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, phải không ngừng học tập, rèn luyện, noi theo tấm gương của Trung tướng Đồng Văn Cống. Tiếp tục phát huy truyền thống anh dũng sáng tạo, tinh thần cách mạng tiến công, dám nghĩ, dám làm, giữ vững bản lĩnh, phẩm chất cao quý của “anh Bộ đội Cụ Hồ”. Lực lượng vũ trang Bến Tre phải không ngừng xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc trong mọi tình huống, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân Bến Tre thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

l Dịp này, nghi thức lễ thượng tượng chân dung cố Trung tướng Đồng Văn Cống đã được tiến hành. Bức tượng được đúc bằng đồng đỏ có chiều cao 1,7m, chiều ngang 1,6m, nặng 1.000kg. Tổng kinh phí cho dự án tạc tượng là 750 triệu đồng, do Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm - Giám đốc sân Golf Long Thành (tỉnh Đồng Nai) tài trợ.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN