Việt Nam – Tanzania đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực có tiềm năng

30/03/2010 - 07:32
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Tanzania Mezengo Peter Pinda -

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và  Thủ tướng Tanzania Mezengo Peter Pinda nhất trí sẽ tích cực chỉ đạo các Bộ, ngành của hai nước sớm triển khai các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực hai nước có tiềm năng.

Lễ đón Thủ tướng Tanzania Mezengo Peter Pinda - Ảnh Chinhphu.vn

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngày 29/3, Đoàn cấp cao Chính phủ Cộng hòa thống nhất Tanzania do Thủ tướng Mezengo Peter Pinda dẫn đầu bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Sau lễ đón với nghi thức dành cho người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Mezengo Peter Pinda.

Dự hội đàm về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Đại sứ Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Duy Thiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng và nhiều quan chức cấp cao khác.

Về phía Tanzania có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, An ninh lương thực và Hợp tác xã Stephen Wasira, Chủ tịch Khu Mbeya John Mwakipesile, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Iddi Seif, Đại sứ Tanzania tại Bắc Kinh kiêm nhiệm Việt Nam Omar R.Mapuri và nhiều quan chức cấp cao khác.

Quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Mezengo Peter Pinda cùng các thành viên trong đoàn sang thăm Việt Nam, đúng vào dịp hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, coi đây là minh chứng cho mối quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Tanzania.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp quan hệ hợp tác giữa hai nước, đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Tanzania đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước cũng như quyết tâm của lãnh đạo Tanzania trong việc thực hiện chương trình “Tầm nhìn 2025” nhằm cải thiện mức sống người dân, tạo ra một nền kinh tế mạnh, giảm phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài và trở thành một trong những nền kinh tế điển hình ở khu vực Đông Phi.

Thủ tướng Mezengo Peter Pinda bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam anh hùng, mến khách và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước; khẳng định mong muốn tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, y tế, giáo dục... để hoàn thành nhiệm vụ xóa đói nghèo theo kế hoạch “Mục tiêu Thiên niên kỷ” của Liên Hợp Quốc đề ra.

Thủ tướng Mezengo Peter Pinda cũng quan tâm tới những kinh nghiệm của Việt Nam trong việc phòng chống và sản xuất thuốc chống sốt rét và mong muốn được học hỏi Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ảnh Chinhphu.vn

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Tanzania

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ của nhân dân Tanzania và cá nhân Thủ tướng Mezengo Peter Pinda dành cho nhân dân Việt Nam và khẳng định Việt Nam coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống ở châu Phi, trong đó có Tanzania; sẵn sàng chia sẻ với Tanzania kinh nghiệp phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế... đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo.

Hai Thủ tướng nhất trí sẽ tích cực chỉ đạo các Bộ, ngành của hai nước sớm triển khai các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực hai nước có tiềm năng, sớm triển khai các Hiệp định đã ký cũng như nhanh chóng đàm phán và ký kết các Hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, khuyến khích và bảo hộ đầu tư...

Thủ tướng Mezengo Peter Pinda cảm ơn về lòng mến khách, sự đón tiếp thân tình và những tình cảm tốt đẹp của Thủ tướng, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam . Nhân dịp này, Thủ tướng Tanzania  mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Tanzania và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu và xúc tiến đầu tư tại đây.

Hai bên ký kết Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ - Ảnh Chinhphu.vn

Cuộc hội đàm kết thúc trong không khí hữu nghị và đoàn kết. Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mezengo Peter Pinda đã chứng kiến lễ ký “Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ”, “Bản ghi nhớ Thiết lập cơ chế Tham vấn ngoại giao” giữa Bộ Ngoại giao hai nước và lễ trao tặng máy kéo nông nghiệp của Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam cho phía Tanzania./.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN