“Công an huyện gần dân, nâng tổ”

23/08/2019 - 07:22

BDK - Triển khai thực hiện từ đầu năm 2018, mô hình “Công an huyện gần dân, nâng tổ” của Công an huyện Giồng Trôm hoạt động hiệu quả. Mô hình đã nâng chất hoạt động của các tổ nhân dân tự quản (NDTQ), góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội địa phương. Năm 2018, mô hình thực hiện thành công tại xã Lương Hòa. Sau đó, mô hình được áp dụng ở xã Châu Hòa, góp phần xây dựng thành công tiêu chí số 19 của xã nông thôn mới.

Quang cảnh buổi họp Tổ nhân dân tự quản số 1, ấp Phú Tân, xã Châu Hòa vào tối 16-8-2019.

Quang cảnh buổi họp Tổ nhân dân tự quản số 1, ấp Phú Tân, xã Châu Hòa vào tối 16-8-2019.

Thực hiện đúng lúc

Qua phân loại, đánh giá phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn huyện Giồng Trôm, Công an huyện nhận định ý thức chấp hành pháp luật và tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế.

Xã Châu Hòa có 9 ấp, với 114 tổ. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã cơ bản ổn định. Tuy nhiên, nơi đây vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến ANTT. Trong đó, vẫn còn xảy ra tệ nạn xã hội như đánh bạc, ma túy, khai thác thủy sản trái phép, trộm cắp vặt. Về chất lượng hoạt động của tổ NDTQ, xã còn 16 tổ hoạt động trung bình, 7 tổ hoạt động yếu. Trong đó, một số tổ sinh hoạt chưa đúng theo chương trình cuộc họp, hoặc ban đại diện tổ đã lớn tuổi (ảnh hưởng đến công tác) hay chỉ hoạt động “cầm chừng”; một số tổ chưa thông tin được những nội dung cơ bản các tài liệu sinh hoạt cho tổ viên.

Cũng qua khảo sát, một số người đại diện hộ dân đi họp tổ chưa chuyển tải hết thông tin cuộc họp cho các thành viên trong gia đình nắm. Do vậy, việc thực hiện mô hình “Công an huyện gần dân, nâng tổ” là nhu cầu cấp thiết đối với xã Châu Hòa, nhất là địa phương đang trong giai đoạn tập trung xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện theo hướng dẫn của ngành cấp trên, giữa tháng 3-2019, Công an huyện Giồng Trôm đã quyết định thành lập Ban vận động thực hiện mô hình “Công an huyện gần dân, nâng tổ”, do Phó trưởng Công an huyện làm trưởng ban; Phó ban là Đội trưởng Đội xây dựng phong trào BVANTQ; các thành viên là đội trưởng các đội nghiệp vụ thuộc Công an huyện và Trưởng Công an xã Châu Hòa. Theo kế hoạch chung, đến cuối năm 2019, có trên 90% tổ hoạt động mạnh, khá và không còn tổ yếu.

Những chuyển biến tích cực

Thực hiện mô hình “Công an huyện gần dân, nâng tổ”, từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện đã bám sát địa bàn, gần gũi với người dân hơn. Hàng tháng, CBCS tham gia sinh hoạt tổ NDTQ, nâng chất hoạt động của tổ (xã có 114 tổ). Qua đó, đã thông tin tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm và phát động phong trào TDBVANTQ.

Hàng tháng, sau cuộc họp tổ NDTQ của toàn xã (diễn ra từ ngày 16 đến 20), Ban vận động thực hiện mô hình có thông báo, tổng hợp ý kiến của nhân dân về thực hiện mô hình trong tháng và những đề xuất, kiến nghị của Ban vận động. Thông báo này được gửi đến Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an huyện, Ban Chỉ đạo mô hình, thành viên của Ban vận động và Đảng ủy - UBND, các ngành, đoàn thể của xã Châu Hòa. Qua đó, các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt hơn, đưa hoạt động của các tổ NDTQ trên địa bàn xã ngày càng ổn định, đi vào nền nếp và đạt hiệu quả hơn.

Đến nay, Châu Hòa đã củng cố và nâng chất hoạt động của 16 tổ trung bình, 7 tổ yếu đi lên. Thông qua tin báo, tố giác của người dân với các tổ, cơ quan Công an đã mời làm việc và buộc 15 đối tượng hình sự, xã hội làm cam kết không vi phạm pháp luật. Công an xã cũng đã lập kế hoạch triệt xóa 1 tụ điểm đánh bạc, xử phạt hành chính 4 đối tượng với số tiền 6 triệu đồng; phạt 1 đối tượng dùng bình xiệt điện bắt tôm cá 4 triệu đồng; bắt quả tang 1 đối tượng trộm cắp vặt, xử phạt 750 ngàn đồng.

Ngoài ra, quần chúng nhân dân ở các tổ NDTQ đã tiến hành giải tỏa, chặt tỉa hơn 100 cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thông qua công tác vận động, giáo dục, 13 hộ dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường đã viết cam kết không tái phạm; nhiều hộ dân khác đã tự nguyện tham gia hưởng ứng làm sạch hàng rào, cửa ngõ để làm đẹp cảnh quan môi trường.

“Mô hình “Công an huyện gần dân, nâng tổ” hoạt động hiệu quả, đã giúp xã Châu Hòa sớm hoàn thành tiêu chí số 19, góp phần quan trọng để xã đạt chuẩn nông thôn mới. CBCS Công an huyện đã tăng cường bám sát địa bàn và quần chúng nhân dân. Trong đó, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự nhiệt tình ủng hộ của nhân dân, là những yếu tố quan trọng để giúp cho mô hình thành công”.

(Trung tá Trần Văn Phong - Phó trưởng Công an huyện Giồng Trôm, Trưởng ban vận động thực hiện mô hình)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN