“Ngân hàng Bến Tre làm theo gương Bác” từ hành động nhỏ “trả lại tiền thừa cho khách hàng”

03/10/2018 - 13:51

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, nhân viên, người lao động ngành Ngân hàng Bến Tre tích cực hưởng ứng phong trào “Ngân hàng Bến Tre làm theo gương Bác”. Từng cá nhân đã tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, xuất hiệu nhiều gương điển hình tiên tiến, trong đó có những tấm gương xuất phát từ hành động rất nhỏ “trả lại tiền thừa cho khách hàng” nhưng ý nghĩa hết sức to lớn.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bến Tre Trần Văn Đức trao Giấy khen cho các cá nhân ngành Ngân hàng. Ảnh: Vũ Thanh

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bến Tre Trần Văn Đức trao giấy khen cho các cá nhân ngành Ngân hàng. Ảnh: Vũ Thanh

Trả lại khách trên 10 tỷ đồng

Trong giao dịch ngân quỹ, cán bộ, nhân viên làm công tác kho quỹ, kiểm ngân, giao dịch viên trong các ngân hàng phải thực hiện kiểm đếm chính xác số lượng tiền mà khách hàng giao dịch; kiểm tra để phát hiện, thu giữ tiền giả, tiền rách (nếu có); đảm bảo thu - chi chính xác, kịp thời, giải phóng khách hàng nhanh chóng, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng giao dịch.

Trên thực tế, không ít trường hợp khách hàng do nhầm lẫn đã nộp thừa so với số tiền giao dịch tại các ngân hàng. Qua kiểm đếm, cán bộ, nhân viên ngân hàng đã kịp thời phát hiện và trả lại cho khách hàng.

Từ năm 2017 đến 6 tháng đầu năm 2018, cán bộ, nhân viên kho quỹ trong các ngân hàng trả lại tiền thừa cho khách hàng tổng số 4.051 món, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Trong đó, có những ngân hàng tiêu biểu như: AgriBank trả 1.789 món, với tổng số tiền gần 3,3 tỷ đồng; BIDV Bến Tre trả 576 món, với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng; BIDV Đồng Khởi trả 267 món, với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng; SacomBank Bến Tre trả 525 món, với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng; VietcomBank trả 228 món, với tổng số tiền trên 960 triệu đồng; VietinBank trả 348 món, với tổng số tiền trên 670 triệu đồng; KienlongBank trả 83 món, với tổng số tiền trên 300 triệu đồng

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bến Tre; Đảng ủy, Giám đốc các chi nhánh đã ghi nhận, biểu dương, khen thưởng nhiều cá nhân điển hình tiên tiến do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác trả lại tiền thừa cho khách hàng.

Trả lại tiền thừa cho khách hàng là một trong những việc làm thiết thực trong thực hiện phong trào “Ngân hàng Bến Tre làm theo gương Bác”, là nét đẹp truyền thống của cán bộ, nhân viên, người lao động ngành Ngân hàng tỉnh. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, đạo đức ngân hàng càng được quan tâm vì trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, rủi ro đạo đức là điều luôn thường trực.

Tạo sức lan tỏa, nhân lên thành hành động đẹp

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong những tháng còn lại của năm 2018 và các năm tiếp theo, đặc biệt là để phục vụ khách hàng tốt hơn, ngành Ngân hàng Bến Tre tiếp tục phát động thực hiện phong trào “Ngân hàng Bến Tre làm theo gương Bác”, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới phong cách phục vụ, giao dịch với khách hàng.

Các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn cần xây dựng những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của chi nhánh, góp phần vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Cấp ủy đảng, đoàn thể quan tâm tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, luôn ghi nhớ và làm theo lời dạy của Người đối với cán bộ ngân hàng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Mỗi cán bộ, nhân viên ngân hàng tiếp tục đổi mới tư duy, xây dựng phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, lịch sự, tận tình và chu đáo, góp phần tạo dựng niềm tin, giữ gìn uy tín đối với khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Cấp ủy, lãnh đạo các chi nhánh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bến Tre, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến với thành tích nổi bật trong việc trả tiền thừa cho khách hàng. 

Có như vậy, phong trào “Ngân hàng Bến Tre làm theo gương Bác” ngày càng lan rộng, gương điển hình càng được phát hiện, nuôi dưỡng và nhân rộng, làm cho cái tốt trong ngành ngân hàng ngày càng “nảy nở như hoa mùa xuân”. 

Vũ Thanh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN