“Tăng tốc” thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018

14/11/2018 - 07:38

Từ ngày 6 đến 9-11-2018, Tỉnh ủy đã tổ chức các đoàn khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2018 ở các huyện ủy, thành ủy. Đợt khảo sát này nhằm giúp cho Tỉnh ủy có cơ sở để xây dựng báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2018 và đề ra nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 sát hợp và mang tính khả thi cao. Đây được xem là việc làm khá mới mẻ cả về hình thức lẫn nội dung. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn với Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách. Ảnh: Q. Hùng

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách. Ảnh: Q. Hùng

* Phóng viên: Xin Bí thư Tỉnh ủy cho biết những điểm mới về hình thức, phương thức và nội dung của đợt khảo sát lần này?

- Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo: Điểm mới trong lần đi khảo sát này là cách và phương pháp tổ chức làm việc của các đoàn. Với thời lượng 1 buổi nhưng số lượng các đồng chí đi khảo sát rất đông (một đoàn khoảng 30 đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh) và hầu hết đều có sự chuẩn bị chu đáo, sâu sắc các nội dung để nhận xét, đánh giá tình hình của địa phương liên quan đến ngành mình và đều có những ý kiến đóng góp rất xác đáng cho phương hướng năm 2019.

Đặc biệt là với thời lượng hạn hẹp nhưng tất cả các đồng chí trong đoàn đều có ý kiến phát biểu, từ đồng chí lãnh đạo ngành kinh tế, ngành văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng đến lãnh đạo các ban đảng. Các ý kiến đều thể hiện sự chuẩn bị rất chu đáo, sâu sắc việc đánh giá tình hình; đồng thời chỉ ra được các hạn chế, bất cập cũng như mục tiêu, phương hướng năm 2019 của địa phương rất là thấu đáo, hợp lý, thiết thực. Tôi cho rằng đây là một mô hình phương pháp làm việc chuyên nghiệp mà sắp tới các địa phương, các ngành, các cấp cần phải vận dụng để nâng cao chất lượng hội họp, nâng cao chất lượng các cuộc làm việc. Với tinh thần là đi làm việc chỉ ra những vấn đề cần thiết, cốt lõi, chủ yếu nhằm giúp cho địa phương, cho ngành có thể nhìn thấy vấn đề và đề ra những giải pháp thiết thực, hữu ích.

* Những đánh giá về kết quả qua các buổi làm việc ở các huyện ủy, thành ủy?

- Qua các buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy bước đầu đánh giá được rằng các đảng bộ trực thuộc về cơ bản đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, kể cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng. Đây là điều đáng mừng! Với tinh thần “tăng tốc” năm 2018, có nhiều đảng bộ, tổ chức đảng trực thuộc có mức độ hoàn thành khá cao, đáng hoan nghênh. Nhiều nơi đã thể hiện được trong báo cáo cũng như qua thực tiễn sự chuyển biến rõ nét, kể cả trong lĩnh vực xây dựng Đảng, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, mặc dù các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn bộc lộ một số vấn đề rất đáng quan tâm. Ví dụ, trên lĩnh vực kinh tế, mặc dù các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra đều đạt với tốc độ, mức độ, tỷ lệ rất cao nhưng chất lượng chưa bền vững, ổn định. Trên lĩnh vực nông nghiệp, việc tổ chức lại sản xuất theo Đề án Tái cơ cấu, xây dựng các chuỗi giá trị, thành lập các hợp tác xã kiểu mới và có thực chất, đảm bảo các tiêu chí xã nông thôn mới, thu ngân sách… còn nhiều điều phải bàn. Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng kết nạp Đảng vẫn còn có những biểu hiện chưa thực sự bền vững. Trong đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội thì vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc, như là trộm cắp, tín dụng đen, vỡ hụi, đặc biệt là tình trạng ma túy phát sinh, phát triển và có diễn biến tương đối phức tạp.

Trên cơ sở mục tiêu, chỉ tiêu mà các đảng bộ trực thuộc đề ra năm 2019, có thể thấy rõ có sự quyết tâm cao, xây dựng hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu có tinh thần tiến công, biểu hiện là năm sau cao hơn năm trước ở tất cả các lĩnh vực như: tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu, mục tiêu xây dựng và phát triển chuỗi giá trị phát triển nông nghiệp, nâng chỉ tiêu nông thôn mới, nhất là 4 chỉ tiêu cứng của nông thôn mới. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi chưa thể hiện tính tiến công trong việc xác định mục tiêu, chỉ tiêu vẫn còn khiêm tốn, có nghĩa là chỉ cao hơn so với năm 2018 nhưng có nhiều chỉ tiêu, mục tiêu so với của cả nhiệm kỳ thì còn thấp.

* Thưa Bí thư Tỉnh ủy, vấn đề gì cần lưu ý qua đợt khảo sát?

- Điều cần lưu ý thêm trong quá trình làm việc vừa rồi là chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng năm 2019 là năm liền kề kết thúc nhiệm kỳ đối với cấp trên cơ sở và là năm cuối cùng của cấp cơ sở trong thực hiện nghị quyết đại hội cấp mình. Với tinh thần đó, vấn đề cấp ủy cần hết sức lưu ý là việc cân đối mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ để làm sao trong hai năm còn lại việc xác định mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp mang tính khả thi thế nào, tính tiến công ra sao để có thể thực hiện thắng lợi trọn vẹn mục tiêu của cả nhiệm kỳ mà năm 2019 có ý nghĩa quyết định.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Quốc Hùng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN