Điểm sáng mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp

09/09/2019 - 06:47

BDK - Chi bộ ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền của huyện Chợ Lách. Thời gian qua, đảng viên trong chi bộ đã thực hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nhất là góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới, là điển hình cho mô hình tổ chức bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp tại huyện.

Người dân ấp Phụng Đức B cùng đội hình thanh niên tình nguyện hè tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: CTV

Người dân ấp Phụng Đức B cùng đội hình thanh niên tình nguyện hè tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: CTV

Đảng viên gương mẫu “đi trước”

Nhận xét về đặc điểm tiêu biểu nhất của Chi bộ ấp Phụng Đức B, ông Lê Hoàng Quí - Phó bí thư Đảng ủy xã Phú Phụng cho biết, chi bộ mạnh là nhờ phát huy được tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong triển khai thực hiện mọi nhiệm vụ. “Phụng Đức B là chi bộ mạnh nhất trong 5 chi bộ ấp của xã Phú Phụng. Từng đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Các vấn đề của địa phương đều được triển khai đến người dân, vấn đề gì người dân không hiểu thì có đảng viên phụ trách hướng dẫn, thông tin cụ thể nên người dân đồng tình, ủng hộ cao. Ví dụ như việc thu thuế phi nông nghiệp là một nội dung khó nhưng ấp đạt 100% trong thực hiện. Hay việc xóa cầu tiêu ao cá, xây dựng hố xí hợp vệ sinh là vấn đề nhiều địa phương gặp trở ngại khi xây dựng nông thôn mới thì Phụng Đức B lại làm rất tốt”, ông Lê Hoàng Quí nói.

Không chỉ có tiêu chí về môi trường mà các tiêu chí khó khác như giao thông nông thôn, bảo hiểm y tế cũng từ đây mà ấp Phụng Đức B thực hiện đạt hiệu quả. Vai trò gương mẫu, uy tín của đảng viên đã giúp cho công tác vận động nhân dân tham gia làm giao thông nông thôn có nhiều thuận lợi. Qua địa bàn ấp có tuyến lộ cấp A, đã được bà con nhân dân đồng tình hiến đất, hiến hoa màu để làm đường.

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động suông, từng cán bộ, đảng viên còn trực tiếp cùng làm với người dân, thể hiện tính nêu gương, tâm huyết với công việc. Nhất là đảng viên hưu trí trong chi bộ rất nhiệt tình, nên đã góp phần lan tỏa hiệu quả hoạt động.

Ông Trần Quang Dần - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phụng Đức B cho biết, ấp thực hiện nghiêm tinh thần dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, trong các hoạt động đều lấy ý kiến của nhân dân. Ấp Phụng Đức B có thành lập tổ dân vận khéo để gần gũi, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó nắm được kỳ vọng của dân, cái nào trong khả năng thì giải quyết, nếu vượt khả năng thì có đề xuất về trên để tháo gỡ. Hàng năm, tổ dân vận khéo của ấp, trong đó bí thư chi bộ ấp làm tổ trưởng, phối hợp với mặt trận và các đoàn thể có kế hoạch phân công thực hiện công tác vận động nhân dân trong xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương. Điển hình như trong vận động thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, tổ dân vận khéo phối hợp với hội phụ nữ, MTTQ và các đoàn thể vận động các đảng viên, hội viên gương mẫu làm trước, từ đó nêu gương làm cơ sở vận động người dân, xóa trên 100 cầu tiêu ao cá, giải quyết vấn đề khó trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Hoàng Quí - Phó bí thư Đảng ủy xã Phú Phụng nhận xét: “Người dân bây giờ rất quan tâm đến việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Mình vận động mà theo kiểu chỉ tay năm ngón, bỏ mặc thì không có được niềm tin của nhân dân”.

Áp dụng mô hình hợp lý

Nhận định về công tác cán bộ, hiện có 4/5 ấp của Phú Phụng có khả năng áp dụng mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp sau khi tiến hành thí điểm tại Phụng Đức B. Việc áp dụng mô hình còn tùy tình hình, đặc điểm của địa phương do công tác kiêm nhiệm đồng thời hai chức danh cũng yêu cầu về vấn đề năng lực, trình độ của người đảm nhiệm.

Theo đánh giá của Đảng ủy xã Phú Phụng, thời gian qua, mô hình kiêm nhiệm hai chức danh ở ấp Phụng Đức B đã thực hiện hiệu quả, tạo ra sự khác biệt trong cách làm việc so với trước đây. Công tác lãnh đạo giữa cấp ủy và chính quyền được diễn ra xuyên suốt, các ý tưởng trong chỉ đạo, điều hành “gặp nhau” dễ dàng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến độ công việc được đẩy nhanh khi cơ hội đến. “Đơn cử như khi một mạnh thường quân muốn hỗ trợ thực hiện một công trình nào đó mà trưởng ấp phải đợi hỏi ý kiến chi ủy, tổ chức họp lấy ý kiến thì có khi lỡ mất cơ hội. Người cán bộ kiêm nhiệm có năng lực và trách nhiệm sẽ kịp thời quyết định, giải quyết được vấn đề”, ông Lê Hoàng Quí nêu ví dụ.

Chia sẻ về quá trình kiêm nhiệm 2 chức danh, ông Trần Quang Dần - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phụng Đức B cho biết: “Là bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp có thuận lợi là mình vừa triển khai vừa thực hiện, kế hoạch đưa ra hoặc chỉ đạo ở trên yêu cầu thì được thực hiện xuyên suốt. Tuy nhiên, với một người kiêm nhiệm thì công việc như vậy cũng nhiều hơn, cần cá nhân thực hiện phải có sự chủ động sắp xếp công việc khoa học”.

Công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc, nhắc nhở đảng viên trong chỉnh đốn nền nếp, xây dựng tác phong gương mẫu được thực hiện thường xuyên. Chi bộ có 34 đảng viên, trong đó 1 đảng viên được miễn sinh hoạt, 8 đảng viên trẻ đi làm ăn xa có xin phép, còn lại thì tỷ lệ tham dự sinh hoạt chi bộ luôn đạt cao, đảng viên vắng họp có xin phép và lý do hợp lý.

Với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết trong nhiệm vụ của từng đảng viên, sự lãnh đạo hiệu quả của tập thể ban chi ủy, chi bộ luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Vừa qua, tập thể Chi bộ ấp Phụng Đức B được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 1 đồng chí được khen thưởng cấp tỉnh, 2 đồng chí cấp huyện vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

Xã Phú Phụng đã được công nhận xã nông thôn mới nhưng đây chưa phải là xong nhiệm vụ. Ông Lê Hoàng Quí cho biết: Sau kết quả xây dựng thành công nông thôn mới, Đảng bộ xã quán triệt toàn hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể không được tự mãn mà phải tuyên truyền cho quần chúng nhân dân tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt, tiến lên xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Tập thể Chi bộ ấp Phụng Đức B tiếp tục đoàn kết, phấn đấu cùng nhân dân ấp tiến lên xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

T.Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN