Đoàn công tác Trung ương kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh tại Bến Tre

26/09/2018 - 17:44

Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H. Đức

Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H. Đức

Ngày 26-9-2018, Đoàn công tác liên ngành Trung ương thực hiện việc kiểm tra, điều tra, khảo sát về tình hình thi hành pháp luật (THPL) về điều kiện đầu tư kinh doanh do ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước đã tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự, có đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện lãnh đạo UBND TP. Bến Tre và lãnh đạo UBND huyện Ba Tri.

Nội dung làm việc chủ yếu về tình hình THPL về đầu tư kinh doanh ở 3 lĩnh vực: y tế; tài nguyên và môi trường; lao động, thương binh và xã hội.

Được sự ủy quyền của UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Đăng Minh đã báo cáo với đoàn kiểm tra về tình hình, kết quả THPL về đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực trên tại Bến Tre.

Theo đó, UBND tỉnh đã quan tâm, ban hành kế hoạch và văn bản chỉ đạo cho các ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 59/2012 của Chính phủ và Thông tư số 12/2014 của Bộ Tư pháp về tình hình THPL về đầu tư kinh doanh. Hàng năm, trên cơ sở tham mưu của ngành chức năng, UBND tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn về nghiệp vụ, kiểm tra việc theo dõi tình hình THPL thuộc các lĩnh vực này.

UBND tỉnh không ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực y tế, tài nguyên và môi trường, lao động, thương binh và xã hội mà chỉ đạo thực hiện đúng theo hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương ban hành thuộc các lĩnh vực này.

Tuy nhiên, quá trình áp dụng hệ thống văn bản pháp luật tại tỉnh vẫn còn một số bất cập. Cụ thể như: trong lĩnh vực y tế, chưa có hướng dẫn về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; quy định về đề án bảo vệ môi trường theo Thông tư liên tịch số 58/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường là chưa phù hợp với thực tế; quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp theo Điều 3, Nghị định số 43/2016 của Chính phủ là chưa hợp lý…

Đoàn kiểm tra đã phân tích nhiều vấn đề, trong đó xoáy sâu vào các nội dung như: công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật thực hiện các hướng dẫn của Trung ương về tình hình THPL về điều kiện đầu tư kinh doanh; tình hình cấp giấy phép khai thác, tình trạng khai thác cát trái phép và xử lý vi phạm tại địa phương; tình hình cấp giấy phép cho các cơ sở chế biến mỹ phẩm dầu dừa; sử dụng công nghệ thông tin công bố quy hoạch, đầu tư thuộc lĩnh vực đất đai; công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã giải trình những nội dung liên quan theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Theo đánh giá chung, tình hình tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân và công dân về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực y tế, tài nguyên và môi trường, lao động, thương binh và xã hội trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã đề xuất những kiến nghị gồm: Về chế tài xử lý khai thác cát trái phép theo Điều 44 Nghị định số 33/2017 của Chính phủ, đề nghị tăng mức phạt đối với hành vi khai thác cát trái phép; đồng thời giảm định lượng tang vật (cát) vi phạm để tịch thu phương tiện vi phạm.

Đại biểu đề nghị, Bộ Tư pháp tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định số 59 hoàn thiện hơn, làm cơ cơ sở pháp lý để công tác theo dõi tình hình THPL tốt hơn; Bộ cần quan tâm hướng dẫn cụ thể cho địa phương thực hiện công tác này theo chuyên đề hàng năm.

Phó tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước cho rằng, cuộc kiểm tra đã giúp cho lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng rút ra được nhiều kinh nghiệm để công tác theo dõi tình hình THPL về điều kiện đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh tốt hơn.

Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn đánh giá cao kết quả thực thi pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh tại Bến Tre; ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh để trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp để có hướng xử lý thích hợp.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác Bộ Tư pháp đã có buổi tiếp xúc, tọa đàm cùng với đại diện lãnh đạo các sở, ngành và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích