Đổi mới phương thức tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát

19/06/2018 - 19:40

Thời gian qua, thực hiện Thông báo kết luận số 226-TB/TW của Ban Bí thư về tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng đã góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò quan trọng của công tác KT, GS của Đảng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Từ đó, góp phần làm cho công tác KT, GS của Đảng ngày càng được thực hiện toàn diện, đồng bộ; KT có trọng tâm, trọng điểm, GS được mở rộng; chất lượng hiệu quả các cuộc KT, GS được nâng lên rõ rệt; có sự chuyển biến căn bản về nhận thức cũng như hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Phối hợp với các cơ quan tuyên truyền và định hướng dư luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về kết quả công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng, đồng thời giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình về công tác KT, GS của Đảng.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên truyền kết quả hoạt động công tác KT, GS, kỷ luật đảng trên “Thông tin sinh hoạt nội bộ” hàng tháng. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh kịp thời phối hợp đưa tin, hình ảnh về hội nghị sơ kết, tổng kết, tọa đàm, tập huấn... Báo Đồng Khởi đã đăng 32 tin, bài, ảnh, phỏng vấn về thông tin các kỳ họp của UBKT Tỉnh ủy hàng tháng. Trang web Văn phòng Tỉnh ủy đăng 12 tin, bài, ảnh về các hoạt động KT, GS và kỷ luật đảng của cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh. Tạp chí UBKT Trung ương đăng 12 tin. Đặc biệt, phối hợp với Tạp chí Kiểm tra thực hiện chuyên đề về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ tỉnh vào tháng 8-2016…

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền còn một số hạn chế nhất định như: một số cấp ủy và UBKT các cấp ủy chưa chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức phối hợp tuyên truyền, phổ biến về công tác KT, GS của Đảng; chưa có nhiều bài viết chuyên sâu có tính lý luận, tổng kết thực tiễn, có tính đấu tranh cao về các biểu hiện tiêu cực với tham nhũng, lãng phí; gương tiêu biểu của cán bộ KT các cấp chưa nhiều; kỹ năng nghiệp vụ viết tin, bài thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền của một số cán bộ ở cơ sở về số lượng, chất lượng còn hạn chế… Do đó, năm 2017, UBKT Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng viết tin, bài về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật đảng cho 250 cán bộ UBKT các cấp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Để tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến về công tác KT, GS và kỷ luật đảng, năm 2018, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động tăng cường phối hợp với các cơ quan tuyên truyền một cách thiết thực, hiệu quả. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở chuyên mục phát thanh “KT Đảng”, thời lượng 10 phút, 2 tháng/kỳ, phát vào trưa thứ Sáu, tuần cuối của tháng; phát sóng phim phóng sự “Ngành KT Đảng - 70 năm một chặng đường vẻ vang” để chào mừng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành KT Đảng (16-10-1948 - 16-10-2018). Phối hợp với Báo Đồng Khởi đăng tin, bài về truyền thống và hoạt động của ngành, gương người tốt việc tốt về công tác KT, GS; những kinh nghiệm, cách làm hay có hiệu quả của cá nhân, tập thể, mỗi tháng 2 số báo. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông tin về kết quả hoạt động của UBKT Tỉnh ủy phục vụ thông tin lãnh đạo hàng tháng… Qua đó, định hướng thông tin, dư luận về những vấn đề mới liên quan tới công tác xây dựng Đảng được dư luận quan tâm, nhất là kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 6 và 7 (khóa XII), góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.     

Trần Diệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN