Họp mặt cán bộ, chiến sĩ Trinh sát Tiểu đoàn 516: Thắm mãi nghĩa tình đồng đội

10/06/2019 - 06:53

BDK - Buổi họp mặt mặc dù tổ chức muộn (bởi ngày thành lập Tiểu đoàn 516 là ngày 15-4-1964), nhưng vẫn ấm tình đồng chí, đồng đội bởi xuất phát từ nguyện vọng của các chú, các cô là muốn có một ngày được gặp nhau để thăm hỏi nhau. “Mới hôm qua, anh Tư Hùng đã mất”, thông tin này của chú Lê Hoàng Bé, nguyên là Phân đội trưởng Phân đội Trinh sát của Tiểu đoàn gây xúc động lớn; những ký ức, tình đồng đội năm nào chợt ùa về trong các chú…

Các cô, các chú cán bộ, chiến sĩ trinh sát Tiểu đoàn 516 năm xưa chụp ảnh lưu niệm nhân buổi họp mặt.

Các cô, các chú cán bộ, chiến sĩ trinh sát Tiểu đoàn 516 năm xưa chụp ảnh lưu niệm nhân buổi họp mặt.

Trinh sát - tai mắt của Tiểu đoàn

Nếu Tiểu đoàn là một con người thì cán bộ, chiến sĩ trinh sát chính là tai mắt. Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ trinh sát là bảo vệ Bộ Chỉ huy Tiểu đoàn, truyền đạt mệnh lệnh hành quân, trú quân, tiền trạm và bố trí đội hình đóng quân, bàn giao tiếp giáp, công sự phòng ngự và theo dõi tình hình của địch. Trinh sát là lực lượng tiên phong của Tiểu đoàn - những con người dũng cảm, gan dạ và mưu trí, tham mưu cho Bộ Chỉ huy về kế hoạch tác chiến, dẫn mũi đánh địch, nắm địch và chiếm lĩnh trận địa… Đây là lực lượng có thể nói “sống không ngại khổ, ngại chết”.

Ngay từ khi thành lập Tiểu đoàn, Trung đội Trinh sát của Tiểu đoàn có 36 đồng chí và 4 tiểu đội trinh sát của 4 đại đội cũng có gần 50 đồng chí. Có thể kể đến những Trung đội trưởng tiêu biểu của Tiểu đoàn như Hai Công, Thành Cốc, Hoàng Diệu, Dũng Tao, Chiến Ri, Vũ Hòa, Lê Hoàng, Hải, Dũng Oanh và những trinh sát giỏi không thể quên của Tiểu đoàn như Hùng Cao, Hùng Xem, Lê Măn… là những chiến sĩ trinh sát gan lỳ, mưu trí.

Chú Lê Hoàng Bé cho rằng, những chiến thắng đi vào lịch sử như chiến dịch Lộ Thơ (xã Thành Triệu - Châu Thành), tiêu diệt cứ điểm Xã Diệu (xã An Hòa Tây - Ba Tri), Trung tâm Huấn luyện Phú Hưng, trận Châu Hưng - Bình Đại, tấn công Chi khu Hương Mỹ - Mỏ Cày, đợt Tổng tiến công và nổi dậy năm 1968 vào Thị xã, trận đồng Gò Tranh, trận Giồng Sâu (Giồng Trôm)… Tiểu đoàn toàn đụng độ, đối đầu với nhiều tiểu đoàn lớn Mỹ - ngụy như Tiểu đoàn 401, 418, 453, 454, 415, 405, 507…

Chỉ tính riêng trong đợt Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, Tiểu đoàn 516 đã tiêu diệt hơn 28 ngàn quân Mỹ - ngụy, bắn chìm 126 tàu, bắn rơi và hỏng 97 máy bay, phá hủy 86 xe, một kho súng 1.000 khẩu, bứt rút, bứt hàng 195 đồn bót, thu hơn 1.400 súng các loại và giải phóng thêm 13 xã.

Còn mãi nghĩa tình

“Anh còn nhớ tôi hôn”, “Bàn tay mày tới giờ chưa mọc lại được à, càng cua, càng tôm còn mọc được mà”, “Bây giờ lớn tuổi hay sao á, nhớ anh mà quên mất tên rồi”, “Khỏe hôn, em cùng đại đội với anh mà”, “Trời, nhớ ra rồi”… Đó là những câu hỏi thăm nhau của các cô, các chú trong ngày họp mặt. Những cái bắt tay, siết chặt, những câu hỏi không lời đáp ấy càng thấm đẫm, thắt chặt thêm nghĩa tình đồng đội.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Phú Trần Thanh Tùng cho rằng, là đơn vị đầu đàn của lực lượng vũ trang tỉnh nhà, Tiểu đoàn 516 anh hùng góp phần tô thắm thêm truyền thống anh dũng Đồng khởi của quân và dân Bến Tre. Buổi họp mặt còn là niềm vinh dự, một sự kiện chính trị, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trên quê hương Thạnh Phú. Truyền thống ấy sẽ được kế thừa và tiếp nối…

Sau khi hay tin chú Tư Hùng mất, các chú, các cô bày tỏ sự thương tiếc về một người anh quý mến. Gần như tất cả các chú, các cô đều xúc động. “Ê, đi Chợ Lách viếng Tư Hùng chứ”, “Có đi Chợ Lách hôn”, “Nói sao không đi viếng anh Tư”. Bác Trần Quốc Việt - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tâm sự thêm: “Mỗi ngày càng ít đi. Vài năm nữa không biết còn được bao nhiêu anh em nữa. Lớn tuổi hết rồi. Họp mặt lần sau cũng không biết ở nơi nào”.

Đúng là Trinh sát. Đi không để dấu, đến không nghe tiếng gì cả!

“Những thành tích vẻ vang luôn mang dấu ấn với những chiến công của cán bộ, chiến sĩ trinh sát của Tiểu đoàn, góp phần vào truyền thống của Tiểu đoàn là “Đi là chiến thắng, đánh là dứt điểm”. Cuối năm 1969, Tiểu đoàn 516 được tuyên dương anh hùng. Tất cả đều có chiến công đầu của cán bộ, chiến sĩ trinh sát”.

(Cựu Phân đội trưởng Phân đội Trinh sát - Tiểu đoàn 516 Lê Hoàng Bé)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN