Nâng cao chất lượng tuyên truyền, học tập chủ trương, nghị quyết

03/04/2019 - 06:59

BDK - Công tác tuyên truyền, học tập chủ trương, nghị quyết của Đảng ra dân là một việc làm có ý nghĩa quan trọng. Làm tốt công tác này sẽ góp phần tạo sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, hoàn thành tốt các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Nhận thức sâu sắc được vấn đề này, thời gian qua, cấp ủy các cấp đã có những giải pháp nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền, học tập chủ trương, nghị quyết.

Hội nghị cán bộ chủ chốt Thành ủy TP. Bến Tre triển khai nghị quyết của Trung ương. Ảnh: Phương Thảo

Hội nghị cán bộ chủ chốt Thành ủy TP. Bến Tre triển khai nghị quyết của Trung ương. Ảnh: Phương Thảo

Triển khai quán triệt gắn với kiểm tra

Những năm qua, Thành ủy TP. Bến Tre luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đổi mới về nội dung và hình thức gắn với tăng cường kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên. Thành ủy chỉ đạo trong triển khai các chỉ thị, nghị quyết cần tập trung làm rõ những nội dung cơ bản, xác định đúng trọng tâm vấn đề cần đi sâu phân tích, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng và nhiệm vụ của tổ chức đảng, ngành, đoàn thể. Định kỳ hàng năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; duy trì họp rút kinh nghiệm hoạt động của báo cáo viên và tổ chức hội thi báo cáo viên các cấp. Qua đó, đã nâng cao trình độ nghiệp vụ của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, góp phần nâng cao hiệu quả việc học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên, Thành ủy chỉ đạo các tổ chức đảng khi xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể hóa thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng phải được kiểm tra, góp ý chỉnh sửa, xây dựng nội dung chặt chẽ, cụ thể, sát với nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, phải thông qua và được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Thành ủy trước khi triển khi quán triệt và tổ chức thực hiện. Từ đó, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện bám sát quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của các chỉ thị, nghị quyết và phù hợp tình hình thực tế địa phương.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Bến Tre Trần Trung Tính, để quản lý tốt việc học tập các chỉ thị, nghị quyết, đơn vị phân công báo cáo viên thành phố có kinh nghiệm và kỹ năng tuyên truyền chịu trách nhiệm triển khai; thường xuyên điểm danh và nắm chắc danh sách dự học, khắc phục tình trạng không học vẫn báo cáo có mặt, hoặc bỏ học sau giờ giải lao. Đồng thời, thường xuyên tổ chức viết và phân công cán bộ đọc kỹ các bài thu hoạch sau mỗi đợt học; đối với các bài viết chưa đạt sẽ thông báo cụ thể đến các tổ chức đảng để góp ý phê bình, nhắc nhở, viết lại cho đạt yêu cầu. Đối với các lớp học ở xã, phường, Thành ủy yêu cầu Thường trực Đảng ủy tham mưu dự xuyên suốt để theo dõi, chỉ đạo. Sau các đợt học, Thành ủy ra quyết định thành lập tổ kiểm tra để nắm sát tình hình các cấp ủy xã, phường lãnh đạo học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Đẩy mạnh tuyên truyền miệng

“Để góp phần nâng cao chất lượng trong học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Thành ủy đã chỉ đạo đưa kết quả công tác này vào việc bình xét tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm, cũng như trong nhận xét đánh giá cán bộ, phân hạng đảng viên”.

(Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Bến Tre Trần Trung Tính)

Nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, những năm qua, công tác này được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện Chợ Lách quan tâm. Nhờ đó, công tác tuyên truyền miệng luôn được đổi mới; lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Qua đó, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15-10-2017 của Ban Bí thư khóa XI về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” có hiệu quả, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Lách phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện từng bước nâng cao chất lượng hội nghị báo cáo viên. Trong đó, các xã, thị trấn đổi mới việc xây dựng kế hoạch, chọn lọc nội dung các chuyên đề đảm bảo tính thời sự, kịp thời định hướng tư tưởng, đáp ứng yêu cầu bức thiết về thông tin được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp ghi nhận.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Lách Hồ Thanh Liêm, hàng năm, đơn vị đều tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên cho cơ sở. Định kỳ hàng tháng, sau hội nghị báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức hội nghị báo cáo viên cấp huyện, hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng để tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến thông tin theo những hình thức khác nhau tùy thuộc vào điều kiện, tình hình thực tế từng nơi. Sau khi tiếp thu các tài liệu tuyên truyền từ tỉnh, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cung cấp các thông tin thời sự, chuyên đề về chủ trương phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngoài ra, khi có vụ việc phức tạp phát sinh cần định hướng thông tin, sau khi tiếp thu tại hội nghị trực tuyến của tỉnh, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đội ngũ báo cáo viên của huyện và cơ sở tổ chức thông tin tuyên truyền cho đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua đó, góp phần giải đáp được những vấn đề cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân quan tâm.

“Việc thực hiện công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của các cấp ủy, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn huyện từng bước đi vào nền nếp, góp phần kịp thời định hướng tư tưởng và dư luận xã hội trước những vấn đề nổi lên đáng quan tâm, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước” - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Lách Hồ Thanh Liêm cho biết.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích