Nâng cao lòng tự hào, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

16/01/2019 - 08:27

Tiết mục biểu diễn của tuổi trẻ TP. Bến Tre chào mừng ngày sinh nhật Bác.  Ảnh: A. Nguyệt

Tiết mục biểu diễn của tuổi trẻ TP. Bến Tre chào mừng ngày sinh nhật Bác.  Ảnh: A. Nguyệt

Hướng đến các ngày kỷ niệm lớn và Đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Kế hoạch số 90 về việc tổ chức các ngày lễ lớn trong năm 2020. Nhân dịp này, Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết:

- Năm 2020, chúng ta sẽ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020), 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020), 45 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2020), 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2020); 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1-1960 - 17-1-2020)...

Năm 2020 cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đây là năm rất có ý nghĩa để toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng văn hóa - con người, xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nâng mức sống của người dân Bến Tre ngang bằng với mức bình quân chung của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các ngành, các cấp đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống để nâng cao nhận thức, niềm tin, niềm tự hào và biến những tình cảm tốt đẹp đó thành những hành động cụ thể trong các tầng lớp nhân dân và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên. Kế hoạch này cũng xác định một số công trình, phần việc cần được thực hiện đến năm 2020, như: trùng tu, nâng cấp cụm tượng đài Đồng Khởi (tại công viên Đồng Khởi); trùng tu, nâng cấp khu di tích Cây Da đôi (tại xã Tân Xuân); mở rộng đền thờ Bác Hồ tại khu di tích chùa Tuyên Linh (tại Mỏ Cày Nam); tái bản quyển Địa chí Bến Tre; tổ chức hội thảo về Đồng Khởi Bến Tre...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã định hướng việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tập trung các hoạt động thi đua trong năm 2019, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Giai đoạn 2, tập trung vào các hoạt động thi đua cao điểm trong năm 2020, gắn với 3 đợt kỷ niệm chính gồm: kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng và 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (đợt 1); 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 45 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (đợt 2); 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chào mừng Đại hội XI Đảng bộ tỉnh (đợt 3).

Từ chủ trương trên, năm 2019, tỉnh sẽ tập trung những nội dung gì, thưa Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy?

- Đánh giá kết quả 3 năm (2016 - 2018) thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy xác nhận các mục tiêu, nhiệm vụ chính theo nghị quyết cơ bản đạt và vượt. Từ đó, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết năm 2019 với chủ đề “tiếp tục tăng tốc  - tạo bứt phá”, với 9 nhiệm vụ trọng tâm; phấn đấu về đích đối với một số mục tiêu, nhiệm vụ chính của Nghị quyết Đại hội vào cuối năm 2019, tạo tiền đề để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chính của nghị quyết vào cuối nhiệm kỳ.

Chiều hôm nay 16-1-2019, trong buổi họp mặt kỷ niệm 59 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ chính thức phát động các phong trào thi đua và những việc cần chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi. Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong muốn, tinh thần Đồng khởi năm xưa được thể hiện mạnh mẽ qua phong trào thi đua Đồng khởi mới hôm nay trong xây dựng giao thông nông thôn, khởi nghiệp - phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa - con người Bến Tre, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng an ninh... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng sẽ chỉ ra 60 nội dung bứt phá mà toàn Đảng bộ tập trung thực hiện trong năm 2019 nhằm thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày Bến Tre Đồng khởi.

Về các công trình, phần việc theo kế hoạch số 90, hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành, các cấp khẩn trương triển khai các dự án: trùng tu, nâng cấp cụm tượng đài Đồng Khởi (dự kiến khánh thành dịp 17-1-2020); trùng tu, nâng cấp khu di tích Cây Da đôi (dự kiến khánh thành dịp 3-2-2020); mở rộng đền thờ Bác Hồ tại khu di tích chùa Tuyên Linh (dự kiến khánh thành dịp 19-5-2020); phát hành quyển sách về Đồng Khởi Bến Tre (dịp 17-1-2020). Tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hội thảo về Đồng Khởi Bến Tre (dịp 17-1-2020) nhằm phát huy những giá trị, tinh thần Đồng khởi 1960 trong xây dựng và phát triển Bến Tre ngang tầm với khu vực và cả nước.

* Để triển khai thực hiện tốt các nội dung trên, các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện công việc cụ thể như thế nào?

- Căn cứ Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2019 và kế hoạch số 90, các ngành, các cấp cần có kế hoạch cụ thể hóa; xác định rõ việc cần làm, nhất là những việc thuộc trách nhiệm của ngành, địa phương mình, những việc cần tập trung để tiếp tục tăng tốc và bứt phá (làm gì? cái nào tăng tốc, cái nào bứt phá). Đặc biệt, các ngành, các cấp cần làm tốt công tác phân công, theo dõi, kiểm tra vì kinh nghiệm thời gian qua cho thấy nghị quyết của ta rất hay nhưng việc tổ chức thực hiện và kiểm tra chưa tốt nên kết quả đạt được không cao.

Từ những nhiệm vụ cụ thể, các ngành, các cấp cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ đảng viên và nhân dân biết, nâng cao lòng tự hào và quyết tâm, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại ngành, địa phương mình với những việc làm, kết quả cụ thể; thực sự tạo ra những cao trào trong phong trào thi đua Đồng khởi mới. Các cấp, các ngành cần làm cho mọi người, trước hết là cán bộ, đảng viên hiểu khi tham gia phong trào thi đua Đồng khởi mới mình sẽ làm gì, đóng góp gì để xây dựng quê hương Bến Tre thêm giàu đẹp. Có như vậy, việc kỷ niệm các ngày lễ lớn của chúng ta mới thật sự có ý nghĩa, tỉnh ta mới có bước phát triển mới và người dân Bến Tre mới thật sự hạnh phúc!

* Trân trọng cảm ơn Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy!

Thanh Đồng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN