Nhiều vấn đề kinh tế - xã hội được cử tri quan tâm

24/06/2019 - 06:09

BDK - Trước Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh, khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, có 47/54 đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 53 điểm ở 9 huyện, thành phố với tổng số 4.542 cử tri tham dự và có 486 lượt cử tri đóng góp ý kiến. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc được các đại biểu và các ngành tỉnh, huyện giải trình. Trong đó, còn nhiều ý kiến quan tâm, bức xúc của cử tri trên nhiều lĩnh vực cần tiếp tục làm rõ.

Cử tri Phường 1, 2 (TP. Bến Tre) có ý kiến trước Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 11. Ảnh: H.Hiệp

Cử tri Phường 1, 2 (TP. Bến Tre) có ý kiến trước Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 11. Ảnh: H.Hiệp

Về phát triển nông nghiệp

Cử tri các xã: Sơn Phú, Châu Hòa (Giồng Trôm); Sơn Hòa (Châu Thành) phản ánh tình trạng giá dừa thấp kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân, đề nghị cần có giải pháp nâng cao giá dừa hoặc chính sách “giải cứu” ngành dừa, có hướng cho người dân chuyển đổi cây trồng khác phù hợp. Vấn đề này, tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã giải thích cho cử tri việc giá dừa là do thị trường quyết định. Thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ phát triển đa dạng sản phẩm từ dừa; vận động và tích cực hỗ trợ người dân tham gia hợp tác sản xuất, sản xuất dừa hữu cơ; mở rộng và phát triển thị trường dừa. Việc “giải cứu” cây dừa, tỉnh đã cân nhắc nhưng chưa thực hiện. Qua ý kiến của cử tri, các ngành chuyên môn tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đồng bộ để phát triển ngành dừa, nâng cao giá trị sản phẩm ngành dừa và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Cử tri xã Sơn Phú cho rằng, tỉnh chưa có định hướng rõ ràng về sản xuất nông nghiệp sạch và chưa có giải pháp hiệu quả hạn chế việc sử dụng hóa chất trong ngăn ngừa sâu bệnh để đảm bảo an toàn sinh học trong sản xuất. Đại biểu HĐND tỉnh giải thích thời gian qua tỉnh đã có định hướng về hỗ trợ phát triển sản xuất sạch nhưng chưa toàn diện, đồng bộ. Thời gian tới, tỉnh sẽ nghiên cứu phát triển nông nghiệp bền vững, gắn sản xuất nông nghiệp sạch với phát triển du lịch, thị trường và xuất khẩu.

Về các ý kiến “hướng thích ứng với biến đổi khí hậu là “thuận thiên” hay xây dựng các công trình, dự án; tiến độ hoàn thiện hệ thống đê, cống dọc sông Hàm Luông; việc quản lý khai thác các cống hiện nay chưa tốt, tỉnh có giải pháp gì để khắc phục”, các đại biểu HĐND tỉnh cho biết: Thích ứng với biến đổi khí hậu cần có giải pháp tổng hợp, cả các giải pháp công trình, dự án và cả “thuận thiên” nữa. Về hệ thống đê, cống dọc sông Hàm Luông đang tiếp tục triển khai, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Về giao thông vận tải

Cử tri xã An Khánh (Châu Thành) phản ánh: Tiến độ thi công đường du lịch ven sông Tiền giai đoạn 2 từ chân cầu Rạch Miễu đến xã Phú Đức chậm, kéo dài làm ảnh hưởng đến việc đi lại, đời sống sinh hoạt của người dân, ngành chức năng khẩn trương có giải pháp đẩy nhanh tiến độ công trình này. Cử tri xã Tân Thành Bình (Mỏ Cày Bắc) phản ánh việc thi công đường A5 gói thầu số 2 đang chậm tiến độ, nguyên nhân do trước đây nhà thầu chính chịu trách nhiệm thi công nhưng không đủ năng lực đã bán gói thầu này lại cho nhà thầu phụ. Hiện huyện Mỏ Cày Bắc đã giải quyết thanh toán phần thi công cho nhà thầu cũ và đang kêu gọi nhà thầu mới cho phần công trình còn lại nhưng chưa có ai tham gia đấu thầu. Cử tri bức xúc đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ địa phương tìm nhà thầu thích hợp để tiếp tục thi công chứ không thể để công trình kéo dài.

Cử tri xã Vang Quới Tây (Bình Đại) đề nghị tỉnh sớm thực hiện đầu tư tuyến đường bờ kênh Vinh Điền. Cử tri xã Tam Phước (Châu Thành) cho rằng, dự án đường vào Khu tưởng niệm liệt sĩ Trần Văn Ơn đã được bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 để trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 11, nếu dự án được thông qua thì khi nào khởi công, quy mô công trình như thế nào. Cử tri xã An Điền (Thạnh Phú) cho hay hiện cầu An Điền trên tuyến huyện lộ 29 đến trung tâm xã An Điền có tải trọng 1 tấn nên rất hạn chế việc lưu thông vận chuyển hàng hóa và độ thông thuyền không đảm bảo lưu thông đường thủy, cần có kế hoạch nâng cấp.

Cử tri Phường 4, TP. Bến Tre phản ánh dự án mở rộng hẻm thành đường từ Tổ 10 đến đường Nguyễn Huệ cặp Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre (đường Đông Tây số 1 theo quy hoạch) đã hơn 10 năm nay nhưng chưa thực hiện. Đề nghị cho biết dự án có thực hiện không và khi nào mới thực hiện.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội

Cử tri xã Tân Hưng (Ba Tri) cho rằng, hiện nay, người nghiện ma túy trong cộng đồng còn rất nhiều, chưa thể quản lý đưa đi cải tạo. Các đối tượng này thường dẫn đến các hành vi trộm cắp, phạm pháp hình sự nên người dân rất lo lắng, bất an. Đề nghị xem xét lại việc quy định đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy là “người bệnh” và có biện pháp xử lý kiên quyết khi các đối tượng này không tự nguyện đi cai nghiện. Cử tri xã Mỹ An (Thạnh Phú) phản ánh tình hình tệ nạn ma túy phát sinh nhiều ở vùng nông thôn nhưng hiện nay chưa được kiểm soát chặt chẽ. Cần có giải pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế tình trạng người nghiện ma túy trở thành tội phạm ở nông thôn.

Cử tri Phường 1, TP. Bến Tre cho rằng, hiện nay, đời sống người dân càng phát triển, sức khỏe, tuổi thọ ngày càng cao. Do vậy, những người hết tuổi lao động được Nhà nước cho về hưu vẫn muốn tham gia lao động để tăng nguồn thu nhập nhưng chưa có tổ chức nào quan tâm giới thiệu việc làm cho các đối tượng này.

Hữu Hiệp (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN