Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

17/10/2018 - 07:05

Từ khi chỉ mới là bộ phận đến khi được hình thành nên bộ máy (giai đoạn 1930 - 1975), văn phòng cấp ủy (VPCU) cũng như các bộ phận khác thực hiện chức năng tham mưu, phục vụ lãnh đạo đã phải hoạt động trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, gian khổ ác liệt, phải chịu nhiều hy sinh mất mát. Nhưng với lòng trung thành, tận tụy, sáng tạo, đội ngũ cán bộ, nhân viên VPCU không quản ngại hy sinh, đồng cam cộng khổ, quyết tâm làm tròn trọng trách được giao. Những đóng góp ấy đã góp phần nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy trong từng giai đoạn cách mạng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Thường trực Tỉnh ủy và tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh, tháng 3-2016. Ảnh: CTV

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Thường trực Tỉnh ủy và tập thể cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh, tháng 3-2016. Ảnh: CTV

Không ngừng lớn mạnh

Là cơ quan tham mưu, giúp việc trực tiếp, thường xuyên, gần gũi nhất cấp ủy, trước hết là thường trực, ban thường vụ cấp ủy, VPCU đã tham mưu toàn diện trên các lĩnh vực, tổ chức điều hành công việc lãnh đạo, công tác đối nội, đối ngoại và thông tin tổng hợp phục vụ cấp ủy; thường xuyên giữ mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ với các ban đảng, văn phòng HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và các ban, ngành trong việc xây dựng chương trình làm việc cho cấp ủy, tham mưu giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển địa phương.

Nếu những ngày đầu mới được thành lập, chức năng chủ yếu của văn phòng tỉnh ủy (VPTU), thành ủy được Trung ương Đảng xác định (tại Hội nghị cán bộ văn phòng toàn quốc họp lần đầu tiên tại Việt Bắc, năm 1949) “Là cơ quan giúp việc cấp ủy hằng ngày cũng như các ban chuyên môn khác của Đảng”, với một, hai bộ phận công tác và từ 5 - 7 cán bộ; trải qua nhiều giai đoạn, chức năng, nhiệm vụ của văn phòng được bổ sung cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng và yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, đến nay chức năng của VPTU, thành ủy được Ban Bí thư khóa XII xác định (tại Quy định số 04-QĐ/TW, ngày 25-7-2018) đã lớn hơn và rộng hơn nhiều so với trước: VPTU, Thành ủy “Là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy trong tổ chức, điều hành công việc, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc; phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, thẩm định đề xuất chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; nguyên tắc, chế độ quản lý tài chính, tài sản của đảng bộ; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy; là đầu mối giúp Thường trực Tỉnh ủy xử lý công việc hằng ngày. Là cơ quan trực tiếp quản lý tài chính, tài sản của Tỉnh ủy và các cơ quan, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy; bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện và tổ chức phục vụ cho hoạt động của Tỉnh ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy”; hiện tại, VPTU với 6 phòng trực thuộc và 62 cán bộ, công chức, người lao động. Các chức năng đó thể hiện rõ vai trò, vị trí riêng và hết sức quan trọng của VPCU mà không thể có cơ quan chức năng nào thay thế được.

Nâng cao chất lượng tham mưu

Trải qua nhiều thời kỳ, dù mỗi thời kỳ gắn với trọng tâm công tác, nhiệm vụ chủ yếu và tổ chức bộ máy khác nhau, nhưng có thể khẳng định rằng, những thành tích nổi bật, xuyên suốt của VPTU trong quá trình xây dựng và trưởng thành là: Ngày càng thực hiện tốt hơn yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, trước hết là Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy trong tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của Đảng tại địa phương. Đóng góp đó thể hiện qua lĩnh vực công tác chủ yếu, như: Chủ trì tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình làm việc; các vấn đề đưa vào chương trình làm việc của cấp ủy được VPTU tham mưu lựa chọn kỹ, đúng chức năng, thẩm quyền theo quy chế làm việc, vừa giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và nghị quyết đại hội của cấp mình, vừa xem xét, xử lý kịp thời những vấn đề đột xuất hoặc mới phát sinh từ thực tiễn.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy. Ảnh: CTV

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy. Ảnh: CTV

Tham gia, phối hợp cùng các ban đảng tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng quy chế làm việc, là đầu mối giúp Thường trực Tỉnh ủy trong điều hòa, phối hợp và tổ chức công việc bảo đảm cho hoạt động của cấp ủy theo đúng quy chế làm việc, vừa đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, vừa tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, không bao biện, làm thay nhưng cũng không buông lỏng sự lãnh đạo. Tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị tốt chương trình, nội dung và phục vụ các hội nghị của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy và các chuyến khảo sát, làm việc của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy với các ngành, đoàn thể, địa phương và cơ sở; thực hiện tốt việc theo dõi, đôn đốc, tham gia chuẩn bị các đề án trình cấp ủy; thực hiện tốt việc văn bản hóa các quyết định của cấp ủy sau hội nghị, các cuộc họp làm việc và theo dõi việc thực hiện. Phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo công tác nội chính, thư từ, tiếp dân theo quy định.

Với chức năng “là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ lãnh đạo”, thông qua việc theo dõi, nắm tình hình và các sản phẩm thông tin của văn phòng (báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất, báo cáo chuyên đề...), VPTU đã kịp thời cung cấp thông tin nhiều chiều, đề xuất nhiều ý kiến có giá trị thực tiễn cho cấp ủy, đóng góp vào quá trình ra các quyết định quan trọng của lãnh đạo. Giúp cấp ủy thực hiện tốt chế độ cung cấp thông tin cho các ủy viên; theo dõi, đôn đốc các ban đảng, cấp ủy, đảng ủy và tổ chức đảng trực thuộc thực hiện đúng chế độ báo cáo cho Trung ương và thông tin cho cấp dưới theo quy định. Làm tốt công tác văn thư, lưu trữ; thực hiện tốt chế độ bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, góp phần hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động. Tham mưu giúp cấp ủy quản lý tài chính, tài sản của đảng bộ; bảo đảm hậu cần cho hoạt động của cấp ủy và các ban tham mưu, giúp việc của cấp ủy. Quan tâm hướng dẫn, bồi dưỡng và kiểm tra nghiệp vụ công tác đối với văn phòng các ban đảng, huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đồng thời tranh thủ sự hướng dẫn, giúp đỡ của Văn phòng Trung ương, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND tỉnh.

Tiếp tục phát huy truyền thống VPCU

Tự hào với những thành tích và đóng góp của VPTU trong những năm qua, chúng ta càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong thời gian tới. Thời điểm kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống VPCU là thời điểm các cấp ủy vừa tổ chức sơ kết, đánh giá qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, sơ kết 9 tháng thực hiện Nghị quyết năm 2018; đã và đang đặt ra cho VPCU nói chung và VPTU nói riêng nhiều nhiệm vụ rất nặng nề, với những yêu cầu ở tầm cao mới. Đó là phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, quyết tâm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, giúp việc phục vụ lãnh đạo; trọng tâm là giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, 7 khóa XII. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII và Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng; thực hiện tốt phương châm hành động “Dân chủ, Kỷ cương, Đoàn kết, Năng động, Đổi mới”; các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp...

Trước mắt, VPTU tập trung triển khai phương án sắp xếp tổ chức bộ máy theo Đề án thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của tỉnh, phát huy nhiệm vụ phục vụ chung cho cấp ủy và các ban đảng tỉnh trên 4 lĩnh vực: phục vụ xe chung, công tác kế toán, lưu trữ và công nghệ thông tin; xây dựng Đề án vị trí việc làm, thực hiện lộ trình tinh giản biên chế, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ...

Phát huy truyền thống vẻ vang và kế tục sự nghiệp của các thế hệ đi trước; với niềm tự hào, phấn khởi và hướng tới kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống VPCU; ý thức được trách nhiệm của mình, trên cơ sở giữ gìn và phát huy truyền thống “tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động VPTU cần tiếp tục học tập nâng cao trình độ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, luôn tận tâm với công việc, đổi mới tư duy, tác phong làm việc và phương pháp công tác, hoàn thành tốt hơn nữa chức năng tham mưu, phục vụ, giúp Tỉnh ủy, trực tiếp là Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy tổ chức điều hành công việc lãnh đạo của cấp ủy trong thời kỳ mới.

Bùi Văn Bia - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN