Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành kiểm tra Đảng tỉnh

16/10/2019 - 06:54

BDK - Công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) ra đời song song với quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một yêu cầu có tính tất yếu khách quan. Ở đâu có Đảng lãnh đạo thì ở đó có KT, GS, không KT, GS cũng có nghĩa là không lãnh đạo.

Đoàn Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thăm Di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam. Ảnh: CTV

Đoàn Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thăm Di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam. Ảnh: CTV

Trưởng thành và phát triển

Ngày 16-10-1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về thành lập Ban KT Trung ương. Đây là cơ quan KT chuyên trách đầu tiên của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và công tác xây dựng Đảng; đồng thời Trung ương lấy ngày này là ngày truyền thống ngành KT Đảng.

Đối với tỉnh, trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước chưa có ban KT các cấp theo Điều lệ Đảng quy định, công tác KT do cấp ủy trực tiếp thực hiện và cử 1 cán bộ làm công tác KT. Đến cuối năm 1969, thực hiện Nghị quyết số 13 của Trung ương Cục miền Nam, Tỉnh ủy lập Bộ phận chuyên trách công tác KT để giúp Tỉnh ủy thực hiện nhiệm vụ KT của Tỉnh ủy. Bộ phận chuyên trách KT đầu tiên của Tỉnh ủy gồm 3 đồng chí. Trong thời kỳ này, cấp huyện, thị và cơ sở chưa hình thành cơ quan KT chuyên trách, công tác KT của Đảng do cấp ủy các cấp thực hiện thông qua cơ quan tổ chức cấp ủy. Đến 8 năm sau, Đại hội lần thứ nhất của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 1977 - 1979, cấp huyện, thị mới có cơ quan KT chuyên trách. Kể từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III trở đi, hệ thống ngành KT Đảng của tỉnh mới hoàn chỉnh như hiện nay.

Sau 50 năm kể từ ngày thành lập, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngành KT Đảng tỉnh nhà từng bước trưởng thành và phát triển, hệ thống ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp được củng cố, kiện toàn đảm bảo về số lượng, nâng cao về chất lượng và hoạt động nền nếp ngày càng hiệu quả hơn. Khi mới thành lập, Ban KT của tỉnh chỉ có 3 đồng chí, đến nay, toàn tỉnh có 1.344 đồng chí làm công tác KT, 13 UBKT huyện ủy, thành ủy và đảng ủy tương đương, 275 UBKT đảng ủy cơ sở. Tổ chức hệ thống bộ máy cơ quan KT từ tỉnh đến cơ sở ngày càng lớn mạnh, đội ngũ cán bộ KT đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X xác định: “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng”. Để thực hiện quan điểm trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Chỉ thị số 08-CT/TU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS...

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác KT, GS, nhất là xây dựng và triển khai chương trình KT, GS của cấp ủy, UBKT các cấp hàng năm; chủ động triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ KT, GS theo quy định Điều lệ Đảng. UBKT các cấp đã tham mưu cấp ủy các cấp KT chuyên đề đối với 3.227 tổ chức đảng và 38.870 lượt đảng viên; GS chuyên đề 1.506 tổ chức đảng và 2.165 đảng viên, đồng thời tổ chức KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 26 tổ chức và 462 đảng viên. Qua KT, kết luận 21 tổ chức đảng và 444 đảng viên có vi phạm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 260 đảng viên. Giải quyết tố cáo đối với 4 tổ chức đảng và 102 đảng viên; KT tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KT, GS đối với 2.600 tổ chức đảng; KT việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 339 tổ chức đảng. Qua KT kết luận, 100% tổ chức đảng có xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch KT, GS; đa số tổ chức đảng làm tốt công tác thi hành kỷ luật để giáo dục, thuyết phục, răn đe có hiệu quả tốt hơn.

Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành KT Đảng, cán bộ, chuyên viên, nhân viên UBKT các cấp luôn tự hào và mãi mãi khắc ghi những công lao to lớn của các thế hệ những người làm công tác KT đã gầy dựng và phát triển ngành, trong đó có các đồng chí đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Đây là dịp để nhắc nhở đội ngũ cán bộ, chuyên viên, nhân viên ngành KT ngày nay phải nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm nặng nề của mình trước những yêu cầu về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từ đó, thường xuyên ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tích cực tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của ngành: “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật” để tham mưu, phục vụ ngày càng tốt hơn cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nhất là công tác KT, GS phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trần Thanh Vũ - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN