Phát huy vai trò công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới

24/09/2018 - 07:13

BDK - Công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng được xác định là chức năng lãnh đạo của Đảng, là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, được xem là nhiệm vụ then chốt để phát triển đất nước.

Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Tính Kiệp làm việc với UBKT Huyện ủy Mỏ Cày Bắc.  Ảnh: T. Diệp

Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Tính Kiệp làm việc với UBKT Huyện ủy Mỏ Cày Bắc.  Ảnh: T. Diệp

Tăng cường công tác KT, GS

Sau khi tiếp thu Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” (Nghị quyết Trung ương 4), Tỉnh ủy sớm ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết, cụ thể nhất là Chương trình hành động số 21-CTr/TU, đã xác định 13 nhiệm vụ thực hiện ngay và thường xuyên. Trong đó, yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có chương trình, kế hoạch và thường xuyên KT, GS định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; chú trọng KT, GS việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên; chủ động theo dõi nắm bắt diễn biến tư tưởng, những biểu hiện suy thoái; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân không chấp hành nghị quyết, nhiều lần hoặc cố tình vi phạm cam kết cá nhân, vi phạm quy định về kỷ luật phát ngôn; biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân tiêu biểu, thực hiện nghị quyết nghiêm túc và hiệu quả.

Trên tinh thần đó, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã chủ động, tích cực tham mưu và thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT, GS theo Điều lệ Đảng quy định. Trong quá trình KT, GS có sâu sát, quyết liệt hơn so với trước kia. Cụ thể, qua sơ kết giữa nhiệm kỳ, UBKT các cấp tham mưu giúp cấp ủy KT 621 tổ chức đảng và 7.958 đảng viên; GS chuyên đề 231 tổ chức đảng và 334 đảng viên; KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 106 đảng viên. Cấp ủy và UBKT các cấp thi hành kỷ luật 132 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 4/4 trường hợp, kết quả giữ nguyên hình thức kỷ luật 3, giảm hình thức kỷ luật 1; giải quyết tố cáo 2/2 tổ chức đảng và 19/19 đảng viên, kết quả tố đúng và đúng một phần đối với 1 tổ chức đảng và 3 đảng viên, đã thi hành kỷ luật đối với 3 đảng viên...

Riêng về nội dung KT, GS việc học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, UBKT Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy xây dựng Chương trình KT, GS có nội dung trên, KT đối với 3 tập thể, 3 cá nhân. UBKT Tỉnh ủy thực hiện GS chuyên đề đối với 5 tập thể và 4 cá nhân. Qua KT, GS kết quả cho thấy, các tập thể, cá nhân được KT, GS có triển khai, xây dựng kế hoạch để thực hiện các nội dung trong nghị quyết, chỉ thị; giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nâng cao chất lượng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Phòng chống, đẩy lùi suy thoái

Qua KT, GS, nhất là nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 vẫn còn một số cấp ủy chưa theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện bản cam kết của đảng viên thường xuyên; một số đảng viên đăng ký nội dung học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa sát với chức trách, nhiệm vụ được giao, còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm trong phê bình, góp ý xây dựng nội bộ. Việc phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo có hiệu quả qua công tác KT, GS chưa nhiều; đến nửa nhiệm kỳ, số đảng viên bị thi hành kỷ luật 396 trường hợp, trong đó có 188 trường hợp (chiếm 20,2% so với tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật), vi phạm về đạo đức, lối sống.

Để góp phần ngăn chặn vi phạm và đẩy lùi các biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, UBKT các cấp tập trung KT, GS người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và quản lý tài chính, tài sản tại cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò tự KT, GS của tổ chức đảng và đảng viên. Tăng cường phúc tra chặt chẽ việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện mục tiêu kéo giảm 2% số đảng viên bị thi hành kỷ luật hàng năm theo Nghị quyết của Tỉnh ủy. Chủ động nắm tình hình xử lý thông tin để KT tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt chú ý những biểu hiện suy thoái, dấu hiệu vi phạm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. KT các cấp đối với tổ chức đảng, đảng viên; thực hiện công khai thông tin các kỳ họp UBKT với mục đích nâng cao tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, đồng thời nhằm cảnh báo, răn đe các tổ chức đảng và đảng viên “tự soi, tự sửa” để kịp thời điều chỉnh, ngăn ngừa vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Cấp ủy, UBKT các cấp cần nhận thức đầy đủ tính chất và yêu cầu nhiệm vụ công tác KT, GS trong tình hình mới; tiến hành công tác KT, GS thường xuyên, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về công tác KT, GS để giúp cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên nhận thức đầy đủ, đúng đắn nhiệm vụ quan trọng này để tổ chức thực hiện tốt hơn công tác KT, GS và đặc biệt là chấp hành đầy đủ, nghiêm túc quy định khi được KT, GS.

Qua đó, khẳng định rằng công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng góp phần hữu hiệu trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên n

Nguyễn Văn Chanh - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN