Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng chính quyền

12/07/2019 - 07:08

BDK - Trong 6 tháng qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy với tinh thần “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”. Đồng thời, MTTQ cũng đã thực hiện tốt việc giám sát và phản biện xã hội, qua đó thể hiện rõ hơn vai trò của mình trong tham gia xây dựng chính quyền.

MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp trao quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở huyện Mỏ Cày Nam.

MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp trao quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở huyện Mỏ Cày Nam.

Giám sát và phản biện xã hội

Thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị, MTTQ các cấp đã trình cấp ủy cùng cấp cho chủ trương thực hiện nội dung giám sát và phản biện xã hội năm 2019. Trong 6 tháng qua, MTTQ tỉnh đã tổ chức giám sát được 31 cuộc, trong đó cấp huyện 12 cuộc, cấp xã 19 cuộc. Nội dung giám sát chung quanh việc thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về xuất khẩu lao động; công tác giảm nghèo; giải quyết thủ tục hành chính; việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; việc thu các loại quỹ, bình xét hộ nghèo, xét đối tượng được hưởng trợ cấp; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quản lý nhà nước về tôn giáo. Qua đó, MTTQ các cấp có nhiều phản ánh, kiến nghị cụ thể đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị được giám sát những hạn chế để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn ngày càng phát huy hiệu quả. Đã tham gia giám sát 654 vụ, việc; trong đó, giám sát đầu tư của cộng đồng 268 công trình. Nội dung giám sát gồm: thực hiện tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí; việc thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, nhất là trong xây dựng NTM, việc bình xét hộ nghèo, quản lý các nguồn quỹ do người dân đóng góp xây dựng các công trình công cộng tại địa phương. Qua giám sát, cơ bản các nội dung đều thực hiện tốt, những hạn chế thiếu sót được kịp thời khắc phục. Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân giám sát việc thực hiện các quy định, chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam, các phạm nhân ở Trại giam Châu Bình, Trại tạm giam Công an tỉnh, Nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố; việc tổ chức thi hành án dân sự, hành chính; trách nhiệm dân sự tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Đối với công tác phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã tổ chức phản biện 12 cuộc (cấp tỉnh 5 cuộc, cấp huyện 7 cuộc) đối với các dự thảo nghị quyết về nhập ấp, khu phố, phát triển đô thị; thu, quản lý thu và sử dụng phí về thẩm định phương án cải tạo, phục hồi môi trường; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, nạo vét, nâng cấp sông Ba Lai đoạn từ ngã ba Giao Hòa - Chẹt Sậy đến cống đập Ba Lai, mở rộng trung tâm hành chính, di dời chợ...

MTTQ cũng tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định số 218 của Bộ Chính trị. Phối hợp tổ chức cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với người dân 7 cuộc, xoay quanh các vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề bức xúc của người dân về môi trường. Từ đó, tạo điều kiện cho người dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tốt hơn.

Tham gia xây dựng, phổ biến pháp luật

Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham mưu và đóng góp 6 dự án luật do Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức: Luật Kiến trúc, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Luật Giáo dục sửa đổi, Luật Quản lý thuế sửa đổi, Luật Thi hành án hình sự, Luật Đầu tư công. Tham gia đóng góp ý kiến dự thảo các văn bản pháp luật của các sở, ngành theo yêu cầu và tham gia đóng góp xây dựng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành. Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của MTTQ cấp trên. Phối hợp tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực tham gia đánh giá và xác định chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Đã tổ chức trên 14.167 cuộc, với 429.100 lượt người tham dự. Qua đó, đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Đảm, thời gian qua, việc triển khai thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy, chỉ đạo đối với việc thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị có sự quan tâm và phối hợp khá tốt từ UBND tỉnh và một số huyện Ba Tri, Thạnh Phú, Bình Đại, Châu Thành và TP. Bến Tre. Bên cạnh đó vẫn còn một số UBND huyện chưa quan tâm công tác phản biện xã hội. Cụ thể là không đặt yêu cầu, nội dung để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện phản biện. Công tác quy hoạch về đất đai, đô thị còn nhiều bất cập, nhất là trong phát triển các khu dân cư, khu đô thị chưa đáp ứng các yêu cầu theo quy định, còn manh mún, tự phát, các công trình, dự án chậm giải ngân; tình trạng vi phạm trong xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất còn diễn biến phức tạp.

“Sắp tới, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý, xử lý vi phạm. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, xử lý bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là tăng cường công tác phối hợp nắm, quản lý và xử lý các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, “tín dụng đen” để người dân an tâm sản xuất, sinh hoạt” - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Đảm yêu cầu.

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN