Phụ nữ Ba Tri học tập và làm theo lời Bác

01/01/2020 - 07:17

BDK - Bằng những việc làm thiết thực, gắn với tình hình thực tế tại địa phương, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ba Tri có nhiều mô hình hay, tạo sức lan tỏa trong việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, mô hình tiết kiệm giúp chị em phụ nữ vượt khó, vươn lên được đánh giá cao và đang nhân rộng.

Chi hội Phụ nữ ấp Phú Khương (xã Phú Lễ, huyện Ba Tri) nuôi heo đất xoay vòng giúp hội viên phát triển kinh tế.

Chi hội Phụ nữ ấp Phú Khương (xã Phú Lễ, huyện Ba Tri) nuôi heo đất xoay vòng giúp hội viên phát triển kinh tế.

Hỗ trợ hội viên

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Ba Tri có nhiều cách  làm hay, sáng tạo trong việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương mà chị em tại các xóm, ấp đã thành lập mô hình tiết kiệm để giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2016, Chi hội Phụ nữ ấp Phú Khương, xã Phú Lễ thực hiện mô hình nuôi heo đất với 10 thành viên tham gia. Mỗi ngày, số tiền chị em tiết kiệm được sẽ bỏ vào con heo đất. Cứ 6 tháng một lần, tất cả 10 con heo đất được khui ra dùng hỗ trợ cho một hộ phụ nữ khó khăn nhất, cần vốn nhất để buôn bán hay chăn nuôi. Đến nay, đã có 31 triệu đồng tiền tiết kiệm hỗ trợ cho các thành viên tại ấp.

Chị Trần Thị Hồng, ngụ ấp Phú Khương cho biết: “Tôi tham gia mô hình nuôi heo đất từ năm 2016. Tháng 6-2017, tôi được hỗ trợ 5 triệu đồng từ số tiền các chị em trong ấp nuôi heo đất. Sau đó, tôi bàn với gia đình góp thêm 4 triệu đồng để mua 2 con dê nái về nuôi nhằm phát triển kinh tế gia đình”. Hiện tại, mô hình này được đánh giá cao vì giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, nhiều chị em đã sử dụng số tiền tiết kiệm được để mua vật tư về đan đát, nuôi dê, nuôi gà... rất hiệu quả.

Chị Trần Thị Kim Quyên - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Lễ cho biết: Hiện tại địa phương có 2 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tiết kiệm giúp phụ nữ khó khăn tại Hội LHPN xã để cuối năm hỗ trợ những gia đình khó khăn, người neo đơn và mô hình nuôi heo đất ở Chi hội Phụ nữ ấp Phú Khương. Sau thời gian triển khai, cả hai mô hình đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng ra để tiếp tục hỗ trợ chị em phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế.

Một số mô hình tiết kiệm khác cũng được triển khai xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương. Từ năm 2018, chị em phụ nữ tại Chi hội Phụ nữ ấp Tân Thanh 1, xã Tân Xuân thực hiện mô hình hũ gạo tình thương để giúp đỡ hai hộ gia đình trong ấp kinh tế khó khăn. Khi đó, hàng tháng 20 chị em phụ nữ tổ chức họp tại nhà chị Trần Thị Cẩm Vân - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Thanh 1. Tại đây, có chuẩn bị sẵn chiếc hũ bằng sành để chị em đổ gạo vào giúp đỡ cho gia đình hai hộ dân trên. Chị Trần Thị Mỹ Linh, thành viên trong tổ cho biết: Tại ấp có 2 gia đình rất khó khăn là hộ bà Trần Thị Ba và Nguyễn Thị Hai thuộc diện người già neo đơn lại bị mù, không khả năng lao động nên chị em trong ấp bàn cách giúp đỡ. Sau đó, chị em có ý kiến góp gạo để giúp đỡ hai gia đình này và đã duy trì gần hai năm nay.

Mỗi địa phương một mô hình

Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Tri Võ Thị Hiền đánh giá, đã 7 năm qua, Hội LHPN huyện học và làm theo Bác với các phong trào giúp nhau vượt qua khó khăn từ Chỉ thị số 03-CT/TW đến giờ là Chỉ thị số 05-CT/TW với nhiều mô hình cụ thể, thiết thực. Trong đó, tại Hội LHPN huyện, các cán bộ đã thành lập mô hình nuôi heo đất tiết kiệm để hàng năm giúp một hội viên phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tại các Hội LHPN xã, tùy theo tình hình thực tế mà mỗi địa phương có một mô hình gắn với những việc làm cụ thể như: Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, quả dừa khô tiết kiệm, góp tiền trao học bổng cho học sinh nghèo, hũ gạo tình thương... đạt hiệu quả cao và đang được duy trì. Từ các mô hình này đã phát hiện nhiều gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong năm qua, các cấp hội LHPN huyện đã tuyên dương 12 tập thể và 109 cá nhân là gương điển hình tiêu biểu tại địa phương.

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Võ Ái Hòa thông tin, trong những năm qua, mô hình vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả và đang được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh nhân rộng. Đến nay, toàn tỉnh có 632 mô hình với 16.526 chị em phụ nữ tham gia. Trong đó, nhiều mô hình được đánh giá cao như: Tổ tiết kiệm nuôi heo đất, tổ hụi tương trợ, tấm lòng vàng, hũ gạo tình thương, tổ phụ nữ nhân ái...

Hội LHPN tỉnh đang chỉ đạo các cấp hội thực hiện các mô hình gắn với các phong trào như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”’; gia đình hạnh phúc; phụ nữ tự tin; phụ nữ xây dựng nông thôn mới... Những mô hình này đã phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa, được nhiều chị em phụ nữ tại địa phương đồng tình, hưởng ứng.

i, ảnh: Hoàng Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích