Sơ, tổng kết các văn bản về công tác xây dựng Đảng, thi hành Điều lệ Đảng

21/08/2019 - 13:38

BDK.VN - Sáng 21-8-2019, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam đã chủ trị hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về sơ, tổng kết các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng, thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận và đánh giá việc triển khai, thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và thi hành Điều lệ Đảng được nhiều thuận lợi. Các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy phù hợp với các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của hầu hết các tổ chức đảng và chất lượng đảng viên nâng lên rõ nét. Các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cơ bản hoàn thành. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được đổi mới theo hướng thuyết phục, từng bước đi vào chiều sâu. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu được thể hiện rõ hơn. Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái gắn với học và làm theo Bác bước đầu có hiệu quả. Một số mô hình về xây dựng tổ chức, bố trí chức danh kiêm nhiệm được phát huy tác dụng, hoạt động hiệu quả hơn, nhất là người đứng đầu. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được nâng lên. Kiểm tra, giám sát thực hiện thường xuyên và kịp thời, kỷ cương, kỷ luật một số tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc hơn. Khâu yếu trong nhận xét đánh giá cán bộ từng bước được khắc phục. Quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng được các cơ quan tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức làm chuyên trách công tác đảng nắm vững và thi hành, đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Mãi cho rằng, đây là hội nghị quan trọng giúp cho chúng ta nhìn lại kết quả cũng như những hạn chế cần chấn chỉnh, làm tiền đề để tổng kết nhiệm kỳ, xây dựng văn kiện đại hội sắp tới.

Bí thư Tỉnh ủy thống nhất nhận định, đánh giá thời gian qua các cấp ủy đã nghiêm túc triển khai thực hiện khá tốt các chủ trương, nghị quyết. Tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp mới, sáng tạo, tập trung quyết liệt cho công tác xây dựng Đảng. Nhờ vậy, nhiều chỉ tiêu nghị quyết đạt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy là sự sáng tạo, nhất là các chủ trương về “nắm” đã phát huy tác dụng. Công tác tư tưởng, chính trị có nhiều đổi mới, có chiều sâu. Học theo Bác và sinh hoạt đảng đi vào nền nếp hơn. Bộ máy tổ chức sắp xếp cán bộ, kiểm tra, giám sát có sự chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém kéo dài. Trong đó, còn “nghẽn” thông tin trong công tác tuyên truyền, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên còn nhiều bất cập, nhất là phát triển đảng viên. Việc triển khai thực hiện nghị quyết chưa như mong muốn. Tính tiên phong, gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu chưa làm chuyển biến tình hình kinh tế - xã hội. Nguyên nhân, vai trò của các cấp ủy trong tiếp thu các chủ trương, nghị quyết chưa tốt, năng lực người đứng đầu còn nhiều hạn chế, thiếu tính quyết liệt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy thiếu kịp thời, hiệu quả chưa cao. Tính tự giác rèn luyện, trách nhiệm nêu gương còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm.

Sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đề nghị, các đơn vị liên quan cần nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị của các đại biểu để bổ sung, hoàn thiện báo cáo xây dựng Đảng, chuẩn bị văn kiện đại hội. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy đạt hiệu quả cao nhất. Nắm chắc tình hình, tư tưởng cán bộ, đảng viên, người dân để kịp thời định hướng. Rà soát, sàng lọc đảng viên không còn đủ tư cách để đề xuất xử lý theo quy định, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng cơ sở. Tập trung chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội đảng đúng thời gian, quy trình nhưng cũng phải chú trọng đến các nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị, địa phương.

                                                                              Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN