Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng

14/09/2020 - 06:57

BDK - Nhiệm kỳ qua (2015 - 2020), Tỉnh ủy có giải pháp đổi mới công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS). Qua đó, đã có tác động tích cực trong công tác xây dựng Đảng, tạo điều kiện thúc đẩy thực hiện công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng có hiệu quả hơn. Kế thừa và phát huy những thành tích và kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước, công tác KT, GS của Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 tạo được những chuyển biến mới, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nâng chất công tác KT, GS

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác KT, GS có hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng (TCĐ) trong sạch, vững mạnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bổ sung, điều chỉnh, ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy khóa X; ban hành nghị quyết về xây dựng Đảng, chỉ thị về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng giai đoạn 2016 - 2020. Cấp ủy các cấp đã KT 4.470 TCĐ, tăng 3,4% so với nhiệm kỳ trước. Qua KT kết luận, số TCĐ chấp hành tốt chiếm 99,9%; số TCĐ chấp hành chưa tốt chiếm 0,1% và đã nhắc nhở, phê bình rút kinh nghiệm đối với những tổ chức thực hiện chưa tốt. KT 52.090 lượt đảng viên (ĐV), giảm 0,9% so với nhiệm kỳ trước. Qua KT kết luận, số ĐV chấp hành tốt chiếm 99,7%, số ĐV chấp hành chưa tốt chiếm 0,3%, có 7 ĐV có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có 4 ĐV vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

GS chuyên đề 3.569 ĐV, tăng 70,4% so với nhiệm kỳ trước. Kết quả GS, số TCĐ, ĐV thực hiện tốt nội dung GS chiếm trên 99,7%; còn một số TCĐ, ĐV có hạn chế đã được nhắc nhở, khắc phục tốt. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 582 ĐV, trong đó có 149 cấp ủy viên các cấp, chiếm 25,6%, bằng các hình thức: khiển trách 386, cảnh cáo 172, cách chức 13 và khai trừ 11.

UBKT các cấp đã KT 558 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, giảm 52,3% so  với nhiệm kỳ trước. Qua KT kết luận 523 ĐV có vi phạm, chiếm 93,7%, trong đó phải thi hành kỷ luật 334 ĐV, chiếm 63,9% so với số ĐV có vi phạm. Đồng thời, KT 36 TCĐ khi có dấu hiệu vi phạm, giảm 60,4% so với nhiệm kỳ trước. UBKT các cấp GS chuyên đề đối với 1.437 ĐV. Qua GS, đã kịp thời chỉ ra những ưu điểm để phát huy, đồng thời có giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm, không để khuyết điểm trở thành vi phạm. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 148 ĐV bằng các hình thức: khiển trách 59, cảnh cáo 35 và khai trừ 54.

Nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật

Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ, các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời ban hành các văn bản phục vụ công tác KT, GS, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Thông qua công tác KT, GS đã kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong lãnh đạo, quản lý, những quy định không còn phù hợp, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật của TCĐ và ĐV, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, góp phần giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh, ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng của cán bộ, ĐV.

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, để công tác KT, GS hiệu quả hơn, các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy phải nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, nội dung các quy định của Đảng về công tác KT, GS, kỷ luật trong Đảng. Đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác KT, GS, kỷ luật trong Đảng. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng về công tác KT, GS, kỷ luật trong Đảng; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KT, GS; trách nhiệm của TCĐ, UBKT, của cán bộ, ĐV và nhân dân đối với công tác KT, GS của Đảng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động.

Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra cấp ủy, TCĐ cấp dưới và ĐV thực hiện nhiệm vụ KT, GS. Nội dung KT có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chỉ đạo KT, GS cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý, trước hết là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội.   

“Tăng cường KT, GS đối với các ban cán sự đảng, đảng đoàn, TCĐ ở các cơ quan Nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, các quy định của Đảng, nhiệm vụ chính trị và các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm” - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam lưu ý.

Bài, ảnh: Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN