Thành ủy TP. Bến Tre sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 02 Tỉnh ủy

29/10/2018 - 07:47

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, bước đầu Thành ủy TP. Bến Tre đã thực hiện đạt kết quả nhất định. Công tác củng cố các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được tập trung quyết liệt với nhiều nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Đức trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên đến niên hạn. Ảnh: H.Hiệp

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Đức trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên đến niên hạn. Ảnh: H.Hiệp

Nâng chất học tập, quán triệt

Thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy, Thành ủy đã tập trung thực hiện 8 mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu; trong đó, chú trọng về công tác chính trị tư tưởng. Nổi bật là việc triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên. Chất lượng các đợt học tập được nâng lên rõ nét, tỷ lệ đảng viên dự học đạt trên 98%. Hầu hết cán bộ, đảng viên đều có xây dựng kế hoạch rèn luyện tư tưởng tiến công, khắc phục sự trông chờ, ỷ lại, ngại khó, nhất là quán triệt và thực hiện phương châm Đại hội X của Đảng bộ tỉnh. Từng cơ quan, đơn vị, hàng năm đều chọn một trong những công việc cụ thể theo phương châm “10 chữ” để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương khóa XII nghiêm túc; sau học tập, các cấp ủy đều xây dựng kế hoạch thực hiện.

Thành ủy đã lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quyết định số 01 của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp thành việc làm thường xuyên và đạt nhiều kết quả tích cực. Tất cả cán bộ, đảng viên đều xây dựng bản cam kết gắn với thực hiện nhiệm vụ trong sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm đều có đánh giá kết quả thực hiện. Qua đó, tạo chuyển biến tốt trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức tự giác rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, ý chí tiến công, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã xét công nhận 14 tập thể, 52 cá nhân tiêu biểu, góp phần cổ vũ, động viên hệ thống chính trị, toàn xã hội tích cực làm theo Bác.

Cụ thể hóa sát với thực tế

Việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng từng bước được đổi mới. Qua đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên xây dựng bổ sung vào các chương trình, kế hoạch thực hiện bằng các đầu việc, nhiệm vụ cụ thể gắn với phân công trách nhiệm, định ra mốc thời gian thực hiện phù hợp với thực tế tại cơ sở, đơn vị. Đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đối với cấp thành phố với 95 đầu việc, cấp xã, phường từ 55 - 75 đầu việc. Đồng thời, gắn với hoạt động sơ kết, tổng kết hàng năm để tiếp tục đề ra phương hướng, nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong việc cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng.

Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Thành ủy thực hiện thường xuyên. Đã kịp thời kiểm tra tổ chức cơ sở đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giúp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, kéo giảm tình hình đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Năm 2017, số đảng viên bị xử lý kỷ luật được kéo giảm 25% (12/16 trường hợp) so với năm 2016. Số đơn thư tố cáo giấu tên, mạo tên giảm 54,54% (6/11 đơn).

Tuy nhiên, theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy Võ Thanh Hồng, công tác học tập, quán triệt nghị quyết, chủ trương của Đảng trong hệ thống đoàn thể và nhân dân chưa sâu. Một số cấp ủy sau học tập xây dựng kế hoạch cụ thể hóa còn chung chung, còn trông chờ kế hoạch của cấp trên. Công tác tự phê bình và phê bình chưa phát huy đúng mức. Vai trò nêu gương của người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy.

“Trong thời gian tới, Thành ủy sẽ tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục tham mưu theo dõi, kịp thời đề xuất, sắp xếp bố trí cán bộ ở một số địa phương, đơn vị hoạt động kém hiệu quả. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Khắc phục biểu hiện nể nang, ngại va chạm trong tự phê bình và phê bình. Phát huy tối đa vai trò của các cấp ủy trong việc đề nghị, đánh giá công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện” - Phó bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN