Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

17/05/2019 - 09:37

BDK - 50 năm qua, Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thử thách, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa cả nước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Thực hiện Di chúc của Người, qua nửa thế kỷ, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã không ngừng phấn đấu thực hiện những lời căn dặn của Người và đạt được những thành tựu quan trọng.

Công tác bồi dưỡng cán bộ chủ chốt luôn được Tỉnh ủy quan tâm. Ảnh: Q.Hùng

Công tác bồi dưỡng cán bộ chủ chốt luôn được Tỉnh ủy quan tâm. Ảnh: Q.Hùng

Giữ trọn lời thề với Bác

Theo lời GS.TS Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, tại hội nghị báo cáo viên toàn quốc vào đầu tháng 5-2019, thời gian càng lùi xa, những tư tưởng cao quý của Bác trong Di chúc càng trở nên sáng láng, lấp lánh, không chỉ đối với chúng ta mà còn trong lòng bạn bè quốc tế. Với chúng ta, Di chúc là quốc bảo đồng thời là một đóng góp của văn hóa Việt Nam đương đại vào kho tàng văn hóa chung của nhân loại…

Ngày 9-9-1969, Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, do đồng chí Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lê Duẩn đọc tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra 5 lời thề vĩnh biệt Người. Đó là giương cao mãi mãi ngọn cờ độc lập dân tộc, quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước, để thỏa lòng mong ước của Người; đem hết sức mình tiếp tục phấn đấu thực hiện lý tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa cao đẹp mà Người đã vạch ra cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào; hết lòng, hết sức giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng, như giữ gìn con ngươi của mắt mình, tăng cường sức chiến đấu của Đảng, làm hạt nhân cho khối đoàn kết toàn dân, bảo đảm cho sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam hoàn toàn thắng lợi; luôn luôn phát huy tình cảm quốc tế trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh... và suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ tịch. Noi gương Người, toàn thể nhân dân ta, thanh niên ta nguyện ra sức trau dồi mình thành những con người mới, làm chủ đất nước, làm chủ xã hội mới, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Hồ Chủ tịch tới đích cuối cùng.

Suốt 50 năm qua, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, Đảng ta đã làm hết sức mình để xứng đáng với Bác. Đại hội XII của Đảng bổ sung thêm vào lý luận xây dựng Đảng một điều rất căn bản, không chỉ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, mà còn phải xây dựng Đảng về đạo đức, đưa văn hóa vào trong chính trị, kinh tế, vào trong Đảng, trong Nhà nước và trong hệ thống chính trị.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng

Công tác xây dựng Đảng đã được đặt ra trong nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Tiếp theo Cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, Đảng ta đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7-11-2006 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 về “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác xây dựng Đảng…

Mới đây, ngày 21-1-2019, Ban Bí thư khóa XII có Chỉ thị số 28-CT/TW về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Chỉ thị số 28-CT/TW như một lần nữa khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng ta về việc không ngừng nâng cao chất lượng đảng viên và công tác kết nạp đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 12-5-2016 về tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đây có thể xem là Nghị quyết “xương sống” của Tỉnh ủy trong công tác xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua quá trình thực hiện, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, chất lượng công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan, đơn vị đã có sự chuyển biến tốt hơn; từng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thể hiện quyết tâm hơn, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tự soi mình và đăng ký tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; nêu cao trách nhiệm trong nhận diện, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vai trò nêu gương của người đứng đầu được thể hiện rõ hơn; chất lượng sinh hoạt Đảng được nâng lên; công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng; cấp ủy các cấp thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp… góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, bước đầu ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Ôn lại lời căn dặn của Người trong Di chúc, là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức Đảng tự soi rọi lại mình. Phấn đấu xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo khối đại đoàn kết toàn dân “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” như di nguyện của Người.

Qua công tác quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc đã quan tâm nhiều hơn đến việc phát hiện, ngăn ngừa, xử lý tiêu cực, sai phạm; tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên có tiến bộ; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tấm gương của Bác có chuyển biến rõ nét; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm với công việc được giao của cán bộ được nâng lên…

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN